Với nghệ sỹ trẻ, sáng tạo văn học nghệ thuật không nên là cuộc dạo chơi

  • 07:38 | Thứ Sáu, 08/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng tạo ra cái mới đòi hỏi mỗi nghệ sĩ phải không ngừng tư duy, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, làm tươi mới cảm xúc, từ đó, tạo nên các tác phẩm có giá trị nghệ thuật, tư tưởng và phản chiếu hơi thở thời đại. Có thể nói, sáng tạo là một hành trình đầy khó khăn và thách thức đối với mỗi nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ. Bởi bước vào con đường đầy mới lạ và chông gai ấy, cần vượt qua những khó khăn đời thường để hiến mình cho đam mê sáng tạo.
 
Trong sự vận động chọn lọc đầy khắc nghiệt và gay gắt, người nghệ sĩ không muốn bỏ lại phía sau thì phải tự tìm cái mới trong hành trình tìm kiếm cái đẹp. Không ít người đã từ bỏ, cũng rất nhiều người đã thành công. Dám phủ định mình, quên đi thành quả của ngày hôm qua để đi tới, đó là phẩm chất của những người đã dấn thân vào con đường sáng tác VHNT, như nhà tâm lý học xã hội người Đức Erich Fromm đã nói: “Sự sáng tạo đòi hỏi phải có can đảm để buông tay khỏi những điều chắc chắn”. 
 
Hiện nay, chúng ta đã chứng kiến sự phát triển phong phú của nhiều loại hình với phương thức biểu đạt ngôn ngữ nghệ thuật mới lạ, trên tất cả các lĩnh vực VHNT. Với không gian tương tác đa dạng, hình thành những khái niệm đa chiều về nghệ thuật trong thời đại thế giới phẳng, đặt ra cho mỗi nghệ sĩ nhiều trăn trở và suy nghĩ. Các hoạt động nghệ thuật đương đại được diễn ra với tần suất ngày càng nhiều ở các trung tâm nghệ thuật là các thành phố lớn và lan rộng đến các địa phương ngoại biên như lẽ tất yếu của quy luật “vết dầu loang”.
 
Ngoài các hoạt động được các bộ, ban, ngành tổ chức theo kế hoạch thường niên,  xuất hiện nhiều sự kiện mang tầm quốc tế, quốc gia do những tổ chức, nhóm cá nhân liên kết thực hiện, tạo ra nhiều sự mới mẻ, sinh động trong đời sống nghệ thuật nói chung. Các loại hình nghệ thuật đương đại được thể nghiệm thông qua các Workshop, diễn đàn mở tương tác với thực tế, cộng đồng, mạng xã hội… đã tạo nên các chiều kích không gian trải nghiệm để các nghệ sĩ trao đổi chuyên môn, học thuật với nhau, từ đó tiếp cận các xu hướng mới, tiên tiến của thế giới.
 
Độ tuổi ngày càng được trẻ hóa trong lực lượng các nghệ sĩ tham gia và sự đa dạng trong văn hóa đến từ các quốc gia, vùng miền khác nhau góp phần xây dựng những không gian nghệ thuật thực sự hữu ích cho ai ham học hỏi, tìm tòi, bổ sung kiến thức mới về nghệ thuật. Điều này thật hữu ích cho những nghệ sĩ trẻ ở các địa phương, và với sự nỗ lực của mình để không tụt hậu so với các khu vực trung tâm, đóng góp vào đời sống nghệ thuật nói chung những tác phẩm có giá trị.
Tác phẩm: Hoa miền cát của tác giả Nguyễn Hải (huy chương bạc cuộc thi nhiếp ảnh về đề tài biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, năm 2021).
Tác phẩm: Hoa miền cát của tác giả Nguyễn Hải (huy chương bạc cuộc thi nhiếp ảnh về đề tài biển, đảo quê hương do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức năm 2021).
Lực lượng sáng tác trẻ những năm gần đây ở Quảng Bình phát triển khá mạnh mẽ với sự xuất hiện của nhiều gương mặt bước đầu để lại dấu ấn trong đời sống nghệ thuật nước nhà. Họ là hội viên trẻ của Hội VHNT tỉnh và cộng tác viên, tích cực sáng tạo góp phần tạo nên những giá trị mới đáng trân trọng. Về văn học có Hoàng Thụy Anh, Phạm Thùy Ngân, Trác Diễm…; mỹ thuật có: Nguyễn Lương Sáng, Trương Trần Đình Thắng, Nguyễn Thành Trung, Nguyễn Xuân Thành, Võ Tuấn Hải, Hồ Trọng Lâm, Lê Thuận Long, Nguyễn Lương Sao, Nguyễn Quốc Vượng…; về nhiếp ảnh có: Nguyễn Văn Hải, Bùi Hùng Cường... và các gương mặt ở các lĩnh vực VHNT khác.
 
Nghệ sĩ trẻ Quảng Bình đã mang tiếng nói của những người con sinh ra và lớn lên ở miền đất nắng gió, bão giông đến với công chúng yêu nghệ thuật cả nước và quốc tế. Chính sự mâu thuẫn đến kỳ diệu của tạo hóa, đó là thiên nhiên đầy khắc nghiệt nhưng cũng ban tặng cho vùng đất này nhiều danh lam thắng cảnh đặc sắc hiếm nơi nào có được.
 
Đặc biệt là các giá trị về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật truyền thống đặc sắc, từ đó tạo dựng nên phẩm chất cốt cách của con người cần cù, nhẫn nại, chịu thương, chịu khó trong lao động, anh dũng, kiên cường trong đấu tranh qua những cuộc kháng chiến vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Những giá trị cao đẹp đó đã được thấm đẫm kết tinh trong sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ thông qua các tác phẩm VHNT. Họ đã tiếp tục sứ mệnh tiếp nối mạch nguồn sáng tạo mà các thế hệ văn nghệ sĩ đi trước tạo dựng nên, góp phần xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc quê hương, đất nước.
 
Với sự tự tin và bản lĩnh của đội ngũ sáng tác trẻ, họ đã tham gia nhiều hoạt động, diễn đàn nghệ thuật lớn của đất nước, khu vực tạo nên những “cuộc rong ruổi sáng tạo” riêng biệt của chính mình và đoạt được nhiều thành quả đáng trân trọng. Để có được thành công đó, là một quá trình nỗ lực không ngừng, đầy trăn trở suy ngẫm trong quá trình tiếp cận, bồi dưỡng tri thức và kế thừa những giá trị văn hóa cha ông để lại của mỗi tác giả trẻ.
 
Chắc chắn mỗi người sẽ có suy nghĩ riêng trên hành trình sáng tạo đơn độc và đầy chông gai của mình. Họ sáng tạo từ những rung cảm của trái tim trước sự vận động của cuộc sống và suy tưởng về thế giới quan, nhân sinh quan. Tuy nhiên, cũng còn nhiều người trẻ vẫn còn sáng tác theo mùa vụ, ít tìm tòi thử nghiệm cái mới lạ, thụ động trong tìm kiếm cơ hội trưng bày, công bố tác phẩm, chưa đầu tư đúng mức vào tác phẩm.
 
Vẫn còn quan niệm sáng tác VHNT với tinh thần “vui là chính”. Nếu chúng ta có nhiều trăn trở thì với một tác phẩm, đó thực sự là một hành trình từ ngắm nhìn cuộc sống đến tìm ý tưởng, xây dựng và thử nghiệm nhiều hình thức nhằm biểu đạt tối đa điều chúng ta muốn nói. Mạnh dạn phá bỏ những cái đã có, tìm góc nhìn và biểu cảm mới, đương đại, đề cao tư duy ý niệm, những phương thức truyền tải mới, mở rộng vượt qua những biên độ giới hạn về thời gian, không gian.
 
Sáng tạo nghệ thuật là sự đối diện với bản thân. Cũng có khi là những cuộc rong ruổi của cảm xúc trước vẻ đẹp của thiên nhiên quê hương, đất nước. Nhưng đều xuất phát từ trái tim đam mê cháy bỏng của mỗi tác giả để tạo nên sự rung cảm thẩm mỹ chuyển tải đến công chúng. Không hời hợt, vay mượn, góp nhặt từ những thứ trực quan bề ngoài mà chưa có thời gian chiêm nghiệm, thấu cảm. Mỗi cá nhân đều phải tự thân trên hành trình sáng tạo.
 
Có thể nhanh, chậm, nhiều hay ít tùy theo cách làm việc của mỗi người. Tuy nhiên, tất cả phải đều xuất phát từ nhu cầu bày tỏ cảm xúc suy nghĩ của bản thân trước sự vận động muôn màu của cuộc sống. Để có một nền VHNT đương đại theo kịp với cả nước, lực lượng sáng tác trẻ cần nỗ lực, suy nghĩ nhiều hơn, trách nhiệm hơn.
 
Mỗi nghệ sĩ trẻ đã dấn thân vào nghiệp sáng tác hãy đừng xem sáng tạo VHNT chỉ là “một cuộc dạo chơi”.
 
Nguyễn Lương Sáng
(Trưởng ban sáng tác trẻ Hội VH-NT Quảng Bình) 

tin liên quan

Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ

Ngày 31/3, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) dành cho các hoạ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp; công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Nhiều hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc

Các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2022 kết nối trực tuyến đến hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2022 - Lễ giỗ Tổ linh thiêng và Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2022 (tức ngày 10/3 âm lịch) bằng hình thức kết nối trực tuyến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.