Triển lãm "Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam"

  • 07:40 | Thứ Hai, 04/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Từ ngày 7 đến 11/4, tại Bảo tàng thành phố Cần Thơ diễn ra triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam”,  hoạt động nằm trong khuôn khổ Liên hoan Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ III - Cần Thơ năm 2022.
Biểu diễn nghệ thuật với nhạc cụ truyền thống.
Biểu diễn nghệ thuật với nhạc cụ truyền thống.
Triển lãm nhằm giới thiệu sự phong phú, đa dạng và độc đáo của nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam, tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá các loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới nói chung và nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ nói riêng.
 
Nội dung triển lãm được thực hiện bởi Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam và Trung tâm Triển lãm Văn hoá-Nghệ thuật Việt Nam. Tại đây, giới thiệu 5 không gian nhạc cụ truyền thống các vùng miền, bao gồm nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng núi cao và thung lũng phía bắc (Đông Bắc, Tây Bắc), tiêu biểu là cây đàn tính của người Tày, trống tang sành của người Sán Chay, khèn bè của các tộc người Thái, Lào, Lự; nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng đồng bằng, trung du Bắc Bộ, với đàn nguyệt, sáo, đàn tranh, đàn nhị, đàn tam thập lục, đàn bầu, mõ, phách, trống, kèn loa.
 Một số nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.
Một số nhạc cụ truyền thống của Việt Nam.
Không gian nhạc cụ truyền thống của các dân tộc vùng duyên hải miền Trung trưng bày các loại nhạc cụ điển hình như trống Paranưng, trống Ghi năng, kèn Saranai. Nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng miền trung, Tây Nguyên gồm trống, đàn T’rưng, kèn bầu, đàn đá, ting ninh (kèn bầu), đinh tút, khèn, tù và, đinh năm, đàn ống tre. Không gian nhạc cụ truyền thống các dân tộc vùng Nam Bộ giới thiệu dàn nhạc ngũ âm của dân tộc Khmer, nhạc cụ sử dụng trong đờn ca tài tử như đàn kìm, đàn tranh, đàn tỳ bà, đàn bầu, đàn cò, sáo, tiêu, song loan và 2 nhạc cụ của phương Tây là violin và guitar…
 
Ngoài ra còn có khu trưng bày nhạc cụ truyền thống của các tỉnh, thành phố. Trong nội dung triển lãm, ban tổ chức kết hợp trưng bày 100 hình ảnh tư liệu, màn hình trình chiếu giới thiệu về nhạc cụ dân tộc Việt Nam, hình ảnh nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc… 
 
Triển lãm trực tuyến diễn ra từ ngày 9/4 đến 30/5 tại địa chỉ website: http://trienlamvhnt.vn và http://sovhttdl.cantho.gov.vn.
Theo Ngọc Liên (Nhandan.vn)

tin liên quan

Nhiều hoạt động trong Ngày Sách và Văn hóa đọc

Các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam sẽ được tổ chức từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4 với chủ đề "Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc".

Phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ

Ngày 31/3, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022) dành cho các hoạ sỹ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp; công dân Việt Nam và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2022 kết nối trực tuyến đến hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu 2022 - Lễ giỗ Tổ linh thiêng và Vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu sẽ diễn ra vào ngày 10/4/2022 (tức ngày 10/3 âm lịch) bằng hình thức kết nối trực tuyến từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.