Những người neo giữ hồn quê

  • 16:37 | Thứ Bảy, 08/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đang nói về các thành viên câu lạc bộ (CLB) Hát ru-Hò chèo cạn xã Cảnh Dương (còn gọi là CLB Dân ca Cảnh Dương, Quảng Trạch).
 
Gần 5 năm kể từ ngày thành lập, CLB đã khẳng định vai trò, vị trí của mình trong việc giữ gìn, phát triển di sản văn hóa phi vật thể của làng xã. Không chỉ thế, những câu hò, lời ru của họ còn góp phần làm phong phú các hoạt động xã hội của huyện Quảng Trạch.

Nhớ lại sự kiện Nghệ nhân ưu tú Phạm Ngọc Thức bị bệnh qua đời tháng 2-2017, nhân dân trong xã ai cũng tiếc thương cụ. Cùng với đó là nỗi lo tìm kiếm người kế tục việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa dân gian của làng quê.

Trăn trở cho một di sản văn hóa đang có nguy cơ mai một, những thế hệ đi sau tự nhủ, phải lưu giữ và truyền lại tài sản vô giá này cho con cháu. Là một nghệ nhân dân gian, ông Lê Thành Lộc (1968) ở thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương đã vận động 4 thành viên cao tuổi cùng ông hồi phục “kho báu” cho làng. Họ trình bày ý định với chính quyền xã, xin phép thành lập CLB Dân ca Cảnh Dương, nhằm sưu tầm, phục dựng những làn điệu dân gian, lễ hội truyền thống của làng biển quê hương.

CLB Dân ca Cảnh Dương biểu diễn hò chèo cạn trong lễ hội cầu ngư hàng năm.
CLB Dân ca Cảnh Dương biểu diễn hò chèo cạn trong lễ hội cầu ngư hàng năm.

Trong khi các loại hình văn hóa vừa phát triển đa dạng và phong phú, việc tác động để mọi người trở lại với những làn điệu truyền thống là chuyện không dễ. Bằng tâm huyết và sự kiên trì, CLB đã quy tụ gần 30 thành viên, trong đó có 10 học sinh THCS.

Sau những ngày bận rộn với học tập, công việc mưu sinh…, họ lại cùng nhau miệt mài tập luyện. Trong vai trò Chủ nhiệm CLB, ông Lê Thành Lộc vừa sưu tầm lời cổ, vừa sáng tác lời mới để mang lại sự phong phú cho các tác phẩm. Chỉ hơn 3 tháng ra đời, bằng sự cố gắng của chủ nhiệm và các thành viên, CLB đã luyện tập thuần thục nhiều tiết mục, tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân và báo cáo kết quả với UBND xã. Những làn điệu từng gắn bó đã có thời mai một, nay được bà con phấn khởi tiếp nhận, là nguồn động viên cho các thành viên, giúp CLB neo giữ hồn quê mộc mạc trong cuộc sống hiện đại.

Trước sự cố gắng và kết quả CLB mang lại, UBND xã Cảnh Dương đã ban hành quyết định ra mắt CLB Dân ca Cảnh Dương. Hàng năm, CLB được giao đảm nhận màn chèo cạn truyền thống trong lễ hội cầu ngư; tham gia các đêm văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân; phục vụ các sự kiện lớn của địa phương như: Kỷ niệm ngày thành lập làng, lễ công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh chùa Cảnh Phúc; lễ kỷ niệm 100 năm Trường tiểu học Roòn và các chương trình văn nghệ “Nối vòng tay nhân ái” gây quỹ từ thiện...

Từ năm 2017-2019, CLB đã có 3 đợt tham gia chương trình văn nghệ “Ấm lòng người bệnh”, do Báo Văn hóa phối hợp với Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình tổ chức. Đặc biệt, CLB đã phục vụ đại hội Mặt trận, các tổ chức đoàn thể cấp huyện; tham gia hội diễn Công-Nông-Binh toàn huyện; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tổ chức chương trình văn nghệ Xuân biên cương; tham gia liên hoan dân ca Quảng Bình trong Tuần Văn hóa-Du lịch Đồng Hới tháng 4-2018.

Và gần đây nhất, tháng 11-2021, CLB Dân ca Cảnh Dương được Trung tâm Văn hóa-Thông tin huyện chỉ định đại diện cho huyện nhà tham dự Ngày hội Văn hóa-Thể thao các dân tộc tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất. Tại đây, CLB đã thể hiện một chương trình văn nghệ dân gian khá ấn tượng và tiết mục “Trang phục các dân tộc tỉnh Quảng Bình” mang về giải ba toàn đoàn cho huyện Quảng Trạch…

Gần 5 năm đi vào hoạt động, hiện tại, CLB có gần 40 thành viên, trong đó có nhiều học sinh tiểu học, THCS, THPT và cả giáo viên mầm non. Ngày 8-3-2018, nghệ nhân Lê Thành Lộc được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú.
 
Theo Chủ nhiệm Lê Thành Lộc: “Những lời động viên của lãnh đạo và sự quý mến của bà con đã tiếp sức cho niềm đam mê và lòng nhiệt tình của các thành viên, nhờ đó, CLB cũng đã có được những thành công nhất định, góp phần giữ gìn các giá trị văn hóa của quê hương".
 
Nguyễn Tiến Nên
 
 
 
                                                                         

tin liên quan

Người lính ấy..

(QBĐT) - Người lính ấy đi qua hai cuộc chiến

LÀM ĐẦY KÝ ỨC

(QBĐT) - Ký ức là một thứ cần làm đầy và nuôi dưỡng. Đến một tuổi nào đó, như tôi bây giờ chẳng hạn, hẳn sẽ thấy mình "giàu có" theo nghĩa tinh thần đầy đủ nhất. Sự "giàu có" tuy vô hình nhưng lại là điểm tựa vững chắc cho tôi, cho bạn mỗi khi gặp sóng gió chênh chao giữa đời.
 

Để dòng sông tinh thần không cạn nước…

(QBĐT) - Nhà thơ Hoàng Vũ Thuật vừa vinh dự nhận Giải thưởng văn học-nghệ thuật Nguyễn Đình Thi lần thứ 2 vào đầu tháng 12 vừa qua. Trong những thời khắc cuối của một năm 2021 nhiều biến động, phóng viên (PV) Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với nhà thơ Hoàng Vũ Thuật để cùng chia sẻ câu chuyện xung quanh giải thưởng, suy nghĩ về giới trẻ và thơ cùng những cách tiếp cận mới mẻ với thơ ca hiện đại.