Chuyện làng

  • 08:36 | Thứ Tư, 08/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ai cũng có một làng quê yêu dấu và cùng với đó là những câu chuyện có thật về nơi "chôn nhau cắt rốn" in đậm trong ký ức. Và các thế hệ khác nhau lại có những câu chuyện khác nhau. Tập hợp những câu chuyện đó sẽ làm nên những CHUYỆN LÀNG. Nó sẽ là một phần “hồn cốt” của mỗi làng quê trải dài theo năm tháng.
 
Chỉ tính trăm năm trở lại đây, đất nước ta đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Từ thời thuộc Pháp lầm than đói khổ đến những chặng đường chiến tranh triền miên. Hết chiến tranh lại chưa dễ tìm được bến bờ ấm no mà phải trải qua dặm dài khốn khó. Làng quê chính là nơi phản chiếu rõ nét, đậm đặc những biến động lớn lao đó để có những câu chuyện hằn lên từng xóm nhỏ, từng bờ tre, góc ruộng, từng thân phận…
Ngôi đình và cây đa hơn 200 năm tuổi ở làng Mai Hạ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).
Ngôi đình và cây đa hơn 200 năm tuổi ở làng Mai Hạ, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy).
Làng quê nào cũng có những con người cụ thể, tốt có, xấu có, họ được cả làng biết đến với hình hài, góc cạnh khác nhau nhưng rất ấn tượng với những người cùng thời, thậm chí còn “sống dai” trong chuyện kể. Mỗi giai đoạn đều có những nét sinh hoạt, ứng xử ít nhiều khác nhau và có thể từng làng, xã lại có nét đặc trưng riêng.
 
Trong đó có những điều bây giờ thấy… kỳ quặc. Làng quê nào cũng có những con đường mòn bước chân tuổi thơ; là bờ đê, lũy tre, đình làng… gắn liền với nhiều thế hệ. Qua năm tháng nay nó vẫn còn đó như những nhân chứng, nhưng phần lớn đã thay đổi hoặc biến mất vì những lý do bất khả kháng…
 
Tất cả những điều khuất lấp cả hữu hình và vô hình nếu được kể lại, ghi lại bởi những người KỂ CHUYỆN LÀNG sẽ là những “tài sản” tinh thần của mỗi làng quê. Có thể chỉ là những câu chuyện mộc mạc, thậm chí thô ráp nhưng chứa đựng những điều giản dị mà cao cả về tình làng nghĩa xóm, những ứng xử nhân văn, là lòng trắc ẩn, đạo lý làm người, những nỗi oan khuất, là bóng hình của nghèo đói trong quá khứ và cả những câu chuyện vui nhộn…
 
CHUYỆN LÀNG sẽ là chiều sâu của mỗi làng quê để các thế hệ tiếp nối hiểu sâu sắc hơn nơi mình sinh ra và lớn lên…
 
                                                                              Văn Hoàng

tin liên quan

Việc Quốc ca bị 'tắt tiếng' tại AFF Cup 2021: Nên ban hành quy định về sử dụng Quốc ca

Quốc ca Việt Nam bị "đánh gậy bản quyền" hồi đầu tháng 11 vừa qua chưa kịp khép lại, thì tối ngày 6-12, câu chuyện này trở nên nóng hổi trên các mặt báo và các diễn đàn mạng xã hội.

Phim tài liệu về thảm kịch 39 người Việt chết tại Anh sắp được công chiếu tại LHP Mỹ

Phim tài liệu "One Year on the Essex Lorry Tragedy" về một năm sau thảm kịch 39 người Việt thiệt mạng trong xe tải tại Essex (Anh) do báo Việt Nam News (Thông tấn xã Việt Nam) thực hiện sẽ được trình chiếu tại liên hoan phim thường niên ở bang Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp trang trọng, ý nghĩa, xứng tầm quốc gia

(QBĐT) - Chiều 7-12, Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn tỉnh tổ chức buổi làm việc triển khai các nội dung liên quan đến công tác tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25-8-1911 - 25-8-2021).