Trao giải Cuộc thi "Giới thiệu sách trực tuyến" năm 2021

  • 07:48 | Thứ Năm, 11/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ban Tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 6 giải Nhì; 10 giải Ba và 35 giải Khuyến khích cho các bài giới thiệu sách có chất lượng cao.
Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Quốc Hùng trao giải Đặc biệt cho nhóm thí sinh Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo, Thư viện Quân đội, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)
Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Quốc Hùng trao giải Đặc biệt cho nhóm thí sinh Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo, Thư viện Quân đội, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)
Ngày 10-11, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) diễn ra Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021.
 
Cuộc thi do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, với sự tham gia của nhiều đơn vị, địa phương trên cả nước.
 
Tại Lễ trao giải, ông Phạm Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cho biết: Với chủ đề "Cuốn sách tôi yêu," Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 được tổ chức nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc, đa dạng các hình thức đọc sách, lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng và đáp ứng yêu cầu của việc chuyển đổi số phục vụ người dân.
 
Sau gần 4 tháng thực hiện, Ban Tổ chức đã nhận hơn 3.000 bài dự thi từ 59 tỉnh/thành trong cả nước. Các tỉnh, thành có số lượng thí sinh tham gia đông như: Hà Tĩnh, Nam Định, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hải Phòng, An Giang...
 
Ban Tổ chức đã tiến hành xét duyệt và có 2.000 bài dự thi đạt yêu cầu, được lựa chọn vào vòng bình chọn công khai trên kênh Youtube "Sách và Trí tuệ Việt" từ ngày 6-20/9/2021. Kết quả, sau thời gian bình chọn, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 291 bài thi đủ điều kiện, tiêu chí vào vòng xét giải thưởng.
 
Tại Lễ trao giải, Ban Tổ chức đã công bố và trao Giấy chứng nhận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho 56 bài sự thi xuất sắc.
 
Cụ thể, 1 giải Đặc biệt được trao cho nhóm thí sinh: Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo (Thư viện Quân đội, Tổng cục Chính trị, Bộ Quốc phòng).
 
Bốn giải Nhất được trao cho các cá nhân: Đào Xuân Anh (học sinh lớp 11A5, Trường Trung học Phổ thông Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La); Đoàn Thị Hoàng Yến (học sinh lớp 7/1, Trường Trung học Cơ sở Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai); Cao Hoài Bắc (giảng viên Trường Đại học An ninh nhân dân, Bộ Công an); nhóm thí sinh: Nguyễn Thị Hòa, Trần Thế Đại, Hoàng Minh Thúy, Bùi Thị Hồng Chiên (Trường Trung học Phổ thông huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên).
 
Ban Tổ chức cũng đã trao 6 giải Nhì; 10 giải Ba và 35 giải Khuyến khích cho các bài giới thiệu sách có chất lượng cao.
 
Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Phạm Quốc Hùng đánh giá: Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021 là hoạt động được tổ chức theo phương thức mới, hiện đại qua hình thức trực tuyến, áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông để lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Dù là năm đầu tiên tổ chức, nhưng Cuộc thi đã thu hút sự quan tâm và tham gia nhiều người, ở nhiều địa phương.
 
Theo đó, có 59/63 tỉnh, thành trong cả nước có thí sinh gửi bài tham dự. Độ tuổi tham gia trải rộng, từ thí sinh nhỏ tuổi nhất là học sinh 6 tuổi mới vào lớp 1, cho đến thí sinh lớn tuổi nhất sinh năm 1946 (75 tuổi) vẫn nhiệt tình ghi hình, dựng video để dự thi. Các đối tượng tham gia dự thi cũng rất đa dạng, trong đó đông đảo nhất là học sinh, giáo viên và các chiến sỹ công an, quân đội…
 
Các cuốn sách được thí sinh lựa chọn để chia sẻ, giới thiệu đa dạng, phong phú thuộc nhiều thể loại như văn học, lịch sử, khoa học thường thức, phương pháp, kỹ năng sống... Các cuốn sách được thí sinh lựa chọn nhiều nhất có thể kể đến là: “Búp sen xanh,” “Kể chuyện Bác Hồ,” “Bác Hồ kính yêu,” “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh,” “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ,” “Dế Mèn phiêu lưu ký,” “Nhật ký Đặng Thùy Trâm,” “Mãi mãi tuổi 20,” “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”… Trong đó, các đề tài được rất nhiều thí sinh lựa chọn để giới thiệu là các cuốn sách viết về lịch sử và chủ quyền dân tộc, về Bác Hồ và các tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Nhiều thí sinh cũng đã tìm đọc và chia sẻ, giới thiệu những cuốn sách có đề tài mới và mang tính thời sự như: “Nhật ký COVID và những điều chưa kể”, “Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch COVID” hay “Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng”…
 
Các video dự thi đã được xây dựng với cách thể hiện đa dạng, sáng tạo, có sự đầu tư, chuẩn bị công phu. Nhiều bài thi có cách trình bày sáng tạo, kết hợp tốt việc cắt, ghép, dựng hình, sử dụng phong phú các hiệu ứng, tư liệu, đồ họa... khiến cho video trở nên hấp dẫn, thu hút người xem…
 
Theo ông Phạm Quốc Hùng, các bài dự thi khi được đăng tải trên kênh Youtube "Sách và Trí tuệ Việt" đã thu hút được lượng lớn người truy cập để theo dõi, xem và bình chọn, điều này cho thấy, Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến đã thực sự trở thành một sân chơi, một diễn đàn để chia sẻ hàng nghìn cuốn sách hay, bổ ích đến được với đông đảo độc giả, người yêu sách trong cả nước./.
 
Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2761/QĐ-BVHTTDL ngày 27-10-2021 về việc tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII.

Cuộc chiến của thân phận

(QBĐT) - Sau vài năm trăn trở với thơ, Hữu Phương chuyển hẳn sang "sân" văn. Từ đó, những trang viết của ông liên tục được bạn đọc chú ý, đón nhận. Ông nhanh chóng trở thành cây bút văn xuôi kỳ cựu của miền Trung, viết nhiều, viết sâu, viết chắc về đề tài chiến tranh và người lính. 

Cáo lỗi của BCHQS tỉnh

Năm 2011, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình xuất bản tập "Lịch sử lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Quảng Bình - Biên niên sự kiện 1975-2010", số xuất bản:105-2011/CXB/443-12/QĐND. Do quá trình sưu tầm tư liệu và biên soạn, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn không thể tránh khỏi sự nhầm lẫn đáng tiếc.