Đọc "Đường đến trái tim" của Hoàng Hiếu Nghĩa

  • 08:18 | Thứ Sáu, 05/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa năm nay đã qua tuổi 88. Thầy là một nhà giáo, nhà thơ, hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình. Tưởng hoàn thành “Tuyển tập Hoàng Hiếu Nghĩa” (NXB Thuận Hóa, năm 2017) là cuốn sách dối già chuẩn bị cho chuyến đi xa, nhưng đến nay, ông vẫn tiếp tục xuất bản được thêm 3 tập sách.
 
“Đường đến trái tim” là cuốn sách thứ 9 của thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa, do NXB Thuận Hóa ấn hành năm 2021. Sau 51 năm nuôi người bạn đời Hoàng Thị Quý Phúc bị bệnh hiểm nghèo, khi bà mất, ông sống lặng lẽ tại quê vợ (xã Quảng Hòa, TX. Ba Đồn). Một mình cơm niêu nước lọ, một mình giặt giũ áo quần, lau chùi nhà cửa nhưng ông vẫn chăm chỉ làm vườn, chăm hoa, cây cảnh, trồng cây thuốc nam chữa bệnh cứu người. Trong bài “Tự tình”, ông tâm sự:
 
“Tám mươi tám tuổi đến rồi
Trang bìa tác phẩm “Đường đến trái tim” của Hoàng Hiếu Nghĩa.
Trang bìa tác phẩm “Đường đến trái tim” của Hoàng Hiếu Nghĩa.
 Còn bao ngày ở trên đời nữa đây
 Còn sống ta còn trồng cây
 Để cho quê mẹ ngất ngây hương nồng…”.
 
Điều đặc biệt là sắp đến cái tuổi “bách niên giai lão” nhưng ông vẫn rất minh mẫn, ngày nào cũng viết, tuần nào cũng có bài được phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Bình. “Đường đến trái tim” là tập thơ lục bát chọn lọc gồm 70 bài, tập trung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, trong đó có 30 bài viết về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Đa số các bài viết về lãnh tụ, ông đều làm bằng thể thơ khoán thủ. Là người nổi tiếng với những bài thơ đọc ngược, đọc xuôi, đọc từ phải sang trái, từ trái sang phải, ông đã đạt giải nhất cuộc thi “Tìm trong kho báu” của Đài Tiếng nói Việt Nam và giải nhì về cuộc thi viết câu đối của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch. Bài thơ “Bác vẫn còn đây” là một ví dụ ông sử dụng thể thơ lục bát kết hợp với khoán thủ rất nhuần nhuyễn:
 
“BÁC đã về với tổ tiên
VẪN còn ấm áp thiêng liêng giọng Người
CÒN đây tiếng nói nụ cười
ĐÂY còn tiếng mẹ nối lời yêu thương
BÁC là cả một vầng dương
CHÚNG ta được Bác soi đường đi lên
CON đường lộng lẫy thần tiên
MỘT con đường lớn mang tên Bác Hồ…”
 
Với 4 câu thơ, 28 chữ: “Bác vẫn còn đây với chúng con/Một đời thanh bạch chẳng vàng son/Phong phanh áo vải hồn muôn trượng/Hơn tượng đồng phơi những lối mòn”, ông đã làm được 28 câu thơ khoán thủ mà chữ đứng đầu câu là của nhà thơ của Tố Hữu.
 
Hay trong bài “Lính Cụ Hồ” cũng vậy:
 
"CỔ nhân giục bước lên đường
NGUYỆT treo đầu súng tơ vương đầy trời
SĨ quan, chiến sĩ chung lời
TÂM tư xin nguyện suốt đời vì dân
NHẬT, Pháp thua, Mỹ tháo thân
NGUYỆT cầm thánh thót vang ngân khải hoàn
MUÔN thu Tổ quốc huy hoàng
NĂM châu, cờ đỏ sao vàng tung bay."
 
Ông là một người rất sành chơi chữ. Bài thơ khoán thủ đọc theo cột dọc đầu dòng là: “Cổ nguyệt sĩ tâm nhật nguyệt muôn năm”. Theo Hán tự, chữ Cổ + Nguyệt thành chữ Hồ, chữ Sĩ + Tâm thành chữ Chí, chữ Nhật + Nguyệt thành chữ Minh. Vậy nên, đọc cột dọc đầu dòng là “Hồ Chí Minh muôn năm”.
 
Các bài thơ viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông cũng sử dụng lối viết trên. Trong bài “Âm vang Điện Biên” kính dâng lên Đại tướng, ông cũng sử dụng hai câu thơ của nhà thơ Tố Hữu làm từ đầu câu để đọc theo cột dọc: “Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”.
 
Là một người tâm huyết với nghề dạy học, viết văn, làm thơ, dịch thuật, thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa có nhiều bài thơ tặng các văn nghệ sỹ và ngành Giáo dục-Đào tạo như: “Tình người, tình xuân”, “Trồng người-trồng cây”, “Người và đất quê tôi”, “Quảng Bình quê ta”, “Đường về quê mẹ”, “Đố và giải Kiều”, “Lục bát với mùa xuân”…
 
Là một người chồng, người cha mẫu mực, ông đã nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành, trong đó có nhà thơ “thần đồng” Hoàng Hiếu Nhân, con trai của ông, người cùng Trần Đăng Khoa đạt giải nhất cuộc thi thơ do Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức... Ông dành những tình cảm ấm áp, ngọt ngào cho gia đình con cháu như bài: “Mừng cháu học giỏi”, “Lời ru của mẹ”, “Dặn con”, “Cháu ngoại của ông”. Trong bài “Dặn con”, ông viết:
 
“Mấy dòng để sẵn lại đây
Phòng khi cha mẹ có ngày đi xa
Mong các con sống thuận hòa
Yêu thương đùm bọc đậm đà tình thân
Biết nhân nghĩa trọng công ân
Tình chồng nghĩa vợ hoa xuân cuộc đời…”
 
Đọc “Đường đến trái tim” không ai khỏi xúc động. Với thầy giáo Hoàng Hiếu Nghĩa, văn với đời quyện hòa làm một. Ai cũng ước ao có một gia đình hạnh phúc với cuộc sống giản dị mà thanh cao như cuộc đời thầy.
 
                                                                                        Hoàng Minh Đức

tin liên quan

Tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định 2761/QĐ-BVHTTDL ngày 27-10-2021 về việc tổ chức Tuần phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII.

Cuộc chiến của thân phận

(QBĐT) - Sau vài năm trăn trở với thơ, Hữu Phương chuyển hẳn sang "sân" văn. Từ đó, những trang viết của ông liên tục được bạn đọc chú ý, đón nhận. Ông nhanh chóng trở thành cây bút văn xuôi kỳ cựu của miền Trung, viết nhiều, viết sâu, viết chắc về đề tài chiến tranh và người lính. 

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - Các hoạt động sản xuất, kinh doanh dần được phục hồi khi nhịp sống bước sang trạng thái bình thường mới. Đây đó, những người nông dân vui tươi ra đồng gặt hái, công nhân vào ca sản xuất, ngư dân vươn khơi bám biển…