Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021: Nơi hội tụ của những đam mê

  • 08:16 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 do Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tổ chức, ngày 22-4-2021, Sở Văn hóa và Thể thao đã phát động cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình, năm 2021. Sau 3 tháng phát động, mặc dù bị ảnh hưởng lớn do dịch Covid-19 bùng phát, song vòng sơ khảo cuộc thi đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia và có sức lan tỏa rộng rãi.
 
Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh với 20.711 bài dự thi. Sau vòng sơ loại cấp trường, Ban tổ chức vòng sơ khảo đã nhận được 703 bài dự thi từ các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) các huyện, thị xã, thành phố, các trường THPT và Trường đại học Quảng Bình (gồm 679 bài viết và 24 video).
 
Đây là những bài dự thi được chọn lọc, có chất lượng khá tốt, chia sẻ cảm nhận về tác phẩm, phân tích ý nghĩa, phát triển tác phẩm, xây dựng được kế hoạch và đưa ra được biện pháp khuyến khích đọc sách, có sự đầu tư, sáng tạo và hấp dẫn. Qua 2 vòng chấm, Ban giám khảo cuộc thi đã lựa chọn được những thí sinh có bài thi đạt chất lượng tốt nhất để trao giải và chọn gửi bài tham dự vòng chung khảo toàn quốc.
Hình thành, nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh góp phần phát triển văn hóa đọc (Ảnh: Đ.V)
Hình thành, nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho học sinh góp phần phát triển văn hóa đọc (Ảnh: Đ.V)
Có thể khẳng định, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình năm 2021 đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Sở GD-ĐT và Trường đại học Quảng Bình cũng như sự hưởng ứng tích cực của học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh. Cuộc thi lần này có số lượng bài dự thi nhiều nhất từ trước đến nay.
 
Bài dự thi năm nay nhìn chung có sự đồng đều cả về chất và lượng ở cả hai hình thức văn bản và video. Các bài dự thi được chuẩn bị công phu, trình bày sạch sẽ, chữ viết đẹp, văn phong sáng, đúng chủ đề, bố cục khoa học; rút ra được ý nghĩa, bài học; có liên hệ bản thân, đơn vị, địa phương sâu sắc, hợp lý và thực sự là sản phẩm tinh thần của mỗi thí sinh.
 
Cuộc thi đã phát huy sự sáng tạo, trí tưởng tượng của các em học sinh. Nhiều câu chuyện cảm động đã được chia sẻ, nhiều tác phẩm có giá trị về nghệ thuật đã được các em chuyển đến bạn bè và cộng đồng với những minh họa đẹp mắt.
 
Đại sứ văn hóa đọc không chỉ dừng lại là một cuộc thi mà còn là một sân chơi thú vị, bổ ích cho bạn đọc, đặc biệt là các em học sinh. Ở đó, các em thỏa sức thể hiện tình yêu, niềm đam mê với sách bằng nhiều cách khác nhau. Đó có thể là một bài thơ, một câu chuyện sáng tác nói lên tình yêu với sách. Có em viết cảm nhận về một cuốn sách mà các em đã được đọc, cũng có em chọn cách viết tiếp câu chuyện... Tất cả đều được các em thể hiện một cách rất trong sáng, hồn nhiên nhưng cũng hết sức trách nhiệm, thể hiện tình yêu với sách.
 
Trên cơ sở kết quả bài thi và đánh giá của Ban giám khảo, Ban tổ chức cuộc thi ra quyết định công nhận 35 giải thưởng, trong đó có 3 giải tập thể và 32 giải cá nhân (gồm 3 giải nhất, 4 giải nhì, 4 giải ba, 4 giải khích và 17 giải chuyên đề). Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 20 bài thi xuất sắc nhất gửi tham dự vòng chung kết cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2021 tại Hà Nội.
 
Việc tổ chức vòng sơ khảo cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Quảng Bình năm 2021 đã thu hút sự quan tâm không chỉ đối với học sinh, sinh viên mà còn cả các thầy, cô giáo, phụ huynh học sinh, góp phần lan tỏa văn hóa đọc, lan tỏa tình yêu đọc sách trong cộng đồng. Phát triển văn hóa đọc luôn là một vấn đề mang ý nghĩa chiến lược của mọi quốc gia trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, là nhân tố quyết định sự phát triển bền vững và thành công.
 
Mục đích cuối cùng của phát triển văn hoá đọc là phát triển thói quen, sở thích và kỹ năng đọc cho mọi thành viên trong xã hội. Vì vậy, hãy tạo thói quen đọc sách, trân trọng từng cuốn sách và hãy chọn sách là những người bạn đồng hành tốt nhất để hướng đến những giá trị tốt đẹp của cuộc sống.
 
Đỗ Thị Thu Hà
(Thư viện tỉnh Quảng Bình)

tin liên quan

Chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật

Ngày 26-11, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành văn bản số 4854/BTTTT-CBC về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, hoạt động trái pháp luật.

Nữ đạo diễn Việt Nam đoạt giải tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021

Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với phim tài liệu "Những đứa trẻ trong sương" vừa được trao giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam 2021 (diễn ra tại TP Amsterdam, Hà Lan, từ ngày 17 đến 28-11).

Cuba khánh thành Trung tâm Fidel Castro Ruz tại La Habana

Trung tâm Fidel Castro Ruz là nơi thu thập, lưu giữ, bảo tồn và tôn vinh những di sản của vị Tổng tư lệnh Cuba nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu và phổ biến các giá trị tư tưởng của ông.