.

"Mỹ thuật với tôi là cuộc sống"

.
07:06, Thứ Bảy, 28/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là tâm sự chân thành của nhà điêu khắc Võ Tuấn Hải, hội viên Phân hội Mỹ thuật (Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình). Xem mỹ thuật là cuộc sống, là đam mê và khổ luyện từng ngày, anh đã từng bước khẳng định bản thân trên hành trình chinh phục con đường nghệ thuật đầy khó khăn và thử thách.
 
 Khắc tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng sự biết ơn
 
Trong khu vườn rợp bóng cây xanh là một cơ ngơi khá lý tưởng của Võ Tuấn Hải để sáng tạo nghệ thuật. Đây cũng là nơi anh trưng bày tác phẩm điêu khắc của mình, phần lớn là tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Anh kể: Từ nhỏ, qua từng trang sách, thước phim, những câu chuyện kể…, anh đã dành tình yêu, sự ngưỡng vọng, lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. May mắn đến với anh khi đang là học sinh, được họa sỹ, nhà điêu khắc, đại tá Lê Duy Ứng (người Hiền Ninh, Quảng Ninh) dìu dắt, nâng đỡ trên con đường nghệ thuật. Họa sỹ Lê Duy Ứng là người vinh dự có nhiều lần được gặp Đại tướng.
Võ Tuấn Hải đang từng bước hoàn thiện bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Võ Tuấn Hải đang từng bước hoàn thiện bức chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Ông còn có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng về lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nên đã truyền cho anh ngọn lửa đam mê nghệ thuật. Tình yêu, sự ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong anh càng lớn dần lên. Anh luôn tâm niệm rằng, sau này sẽ tạo nên những bức tượng đẹp lột tả được thần thái, khí chất của vị Đại tướng lừng danh.
 
Được người thầy nổi tiếng về tài ba, đức độ truyền dạy cho những kinh nghiệm quý giá khi vào nghề, được đào tạo chuyên ngành điêu khắc tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, Võ Tuấn Hải đã có trong tay hành trang khá vững để bắt tay vào việc sáng tác. Và rồi, những bức tượng về Đại tướng lần lượt ra đời. Mỗi tác phẩm theo anh là một lát cắt cảm xúc mà người nghệ sỹ gửi gắm vào đó rất nhiều tình cảm, sự sáng tạo.
 
Võ Tuấn Hải chia sẻ, chủ đề về Đại tướng đã có rất nhiều nghệ sỹ trong nước thể hiện thành công, nên anh phải nghiên cứu nhiều tư liệu từ phim, ảnh… rồi khai thác, xây dựng bố cục để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật của riêng mình. Chính cuộc đời, sự nghiệp của Đại tướng là nguồn cảm hứng để thôi thúc anh sáng tạo.
 
“Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là nhà quân sự tài ba, một danh tướng huyền thoại mà còn là một người rất gần gũi, giản dị, nhân văn… nên tôi luôn khai thác yếu tố này để đưa vào tác phẩm của mình.
 
Vì chưa được gặp Đại tướng ngoài đời nên tôi cần nhiều thời gian để nghiên cứu tư liệu, xây dựng bố cục, cẩn thận từng chi tiết nhỏ để tác phẩm ra đời lột tả được những điều mà người làm nghệ thuật muốn thể hiện. Tôi tạc tượng Đại tướng bằng lòng biết ơn và niềm tự hào được là người Quảng Bình, quê hương của Đại tướng…”, Võ Tuấn Hải trải lòng.
 
Từ năm 2003 đến nay, Võ Tuấn Hải đã có trong tay hàng trăm tác phẩm nghệ thuật, trong đó có hàng chục bức tượng về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Một số tác phẩm anh dành tặng cho các tổ chức đoàn thể địa phương, còn đa số là để trưng bày trong không gian vườn, nhà riêng của anh và của những người thân trong gia đình anh.
 
Ước mơ xây dựng vườn tượng
 
Xây dựng một vườn tượng của riêng mình là ước mơ lớn mà Võ Tuấn Hải luôn ấp ủ và không ngừng cố gắng để trở thành hiện thực.
 
Trong khuôn viên và ngôi nhà của anh tại xóm 4, thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh có rất nhiều tượng được trưng bày. Ngoài tượng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Võ Tuấn Hải còn khắc họa bức tượng về người cha quá cố của mình, tượng về thiếu nữ (là cô giáo, là mẹ), tượng về đề tài tình yêu, tuổi trẻ… Mỗi bức tượng đều được Võ Tuấn Hải khai thác nhiều góc độ khác nhau. Qua đó thể hiện tinh thần lao động sáng tạo miệt mài của người nghệ sỹ.
 
Hỏi Võ Tuấn Hải về dự định tổ chức các triển lãm nghệ thuật cá nhân, triển lãm về chủ đề Đại tướng Võ Nguyên Giáp, anh cười hiền: “Tôi cũng rất muốn vì đó là niềm vinh dự nhưng để làm được điều đó cần rất nhiều yếu tố. Đến lúc nào đủ “chín”, tôi sẽ nghĩ đến. Hiện tại, tôi thích “ở ẩn” để tập trung sáng tạo nghệ thuật."
 
Hàng ngày, anh Hải làm bạn với các vật liệu thô sơ như: Xi măng, gỗ, đá, đất… rồi tỉ mỉ nặn, cắt, gọn, mài… để tạo nên những tác phẩm mang ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình, gửi gắm vào đó những cảm xúc và niềm đam mê. Hải muốn dành nhiều thời gian cho sáng tác để có một vườn tượng và muốn nơi đây là điểm dừng chân “trà nước” của những người yêu thích nghệ thuật. Vì vậy, mỗi ngày, anh đều cố gắng để sống trọn với niềm đam mê.
 
Nói về hội viên của mình, họa sỹ Nguyễn Lương Sáng, Trưởng phân hội Mỹ thuật Quảng Bình cho hay: “Võ Tuấn Hải là một trường hợp khá đặc biệt. Hải làm việc chăm chỉ, âm thầm cống hiến và có rất nhiều tác phẩm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như các tác phẩm nghệ thuật khác, song lúc nào cũng muốn cố gắng nhiều hơn, sáng tạo và nỗ lực hơn. Với sự lao động nghiêm túc, tôi tin rằng, Võ Tuấn Hải sẽ tiến xa hơn trên lĩnh vực hoạt động nghệ thuật”.
 
Giống như một dòng sông cuộn chảy, tác phẩm này mở ra tác phẩm kia, sáng tạo này là động lực để tạo ra những ý tưởng khác, Võ Tuấn Hải miệt mài với lao động nghệ thuật. Với anh, tác phẩm nào cũng được tạo ra từ niềm đam mê, để rồi mỗi ngày đều là những trải nghiệm trên con đường mà anh đã chọn.
 
Nhà điêu khắc Võ Tuấn Hải (SN 1986) ở thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh. Từ nhỏ, anh đã sớm bộc lộ năng khiếu mỹ thuật bằng việc say sưa tìm đất dẻo rồi nhào nặn tượng. Anh may mắn được người thầy lớn là họa sỹ Lê Duy Ứng, người cùng quê dìu dắt và được học tập, rèn luyện tại Trường đại học Nghệ thuật Huế, chuyên ngành Điêu khắc. Anh có rất nhiều tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao. Song với anh, sự học, cống hiến cho nghệ thuật là hành trình bền bỉ không cho phép người nghệ sỹ bằng lòng với chính mình mà phải sáng tạo không ngừng để khẳng định hướng đi cho riêng mình.
                                                                                     
Nh.V
,