Giải Dế Mèn: Tín hiệu từ những sáng tác của thiếu nhi

  • 14:18 | Thứ Sáu, 04/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Tại Giải Dế Mèn năm nay có 6 tác phẩm dự thi của các em thiếu nhi vượt qua vòng sơ loại, trong đó có 2 bản thảo tiểu thuyết thuộc thể loại fantasy dày cỡ 200 trang của một em học sinh lớp 3 và một em học sinh lớp 6.
 
Tiểu thuyết của em học sinh lớp 6 được viết trực tiếp bằng tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Việt, được các bạn cùng lớp vẽ tranh minh họa cho và đây mới chỉ là phần 1, trong trọn bộ 4 phần đang viết.
Các sáng tác đó của các em là một tín hiệu rất đáng mừng, các thành viên thẩm định trong Ban sơ khảo, giám khảo của Giải thưởng đã xem xét kỹ, với niềm trân trọng, song cũng nhất trí với nhau rằng, cũng không nên vội vàng vinh danh, vì vẫn còn nhiều mùa giải Dế Mèn để các em tiếp tục hoàn thiện tác phẩm của mình và tiếp tục trau dồi tài năng. 
Bức tranh “Hoa mai” của họa sĩ nhí Xèo Chu
Bức tranh “Hoa mai” của họa sĩ nhí Xèo Chu
Con đường văn chương nghệ thuật là vô cùng gian nan trắc trở, phải biết quan sát cuộc sống xung quanh kết hợp với việc đào sâu vào sự sáng tạo của bản thân thì mới có thể tới đích.
 
“Thần đồng” không phải là những đứa trẻ có khả năng ca hát, viết lách “giỏi như người lớn”, mà phải là những tài năng thiên bẩm, sáng tạo được những thứ vô cùng giản dị, hồn nhiên, nhưng đến cả những nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng phải ngả mũ chào thua.
 
Đó mới là mục tiêu tìm kiếm của Dế Mèn. Đó cũng là điều mà chúng tôi đã ít nhiều nhìn thấy vào năm ngoái ở Cao Khải An với Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm (Giải Khát vòng Dế Mèn 2020, đã được NXB Kim Đồng in thành sách đầu năm nay), nhưng chưa thấy ở các nhà văn “nhí” dự giải năm nay” – nhà thơ Trần Đăng Khoa, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận xét.

 Theo Nguyễn Mỹ (TTXVN)