Bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú

  • 09:21 | Thứ Năm, 01/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29-9-2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân cho diễn viên Trung Anh. (Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao danh hiệu Nghệ sỹ Nhân dân cho diễn viên Trung Anh. (Ảnh minh họa: Thống Nhất/TTXVN)
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 40/2021/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2014/NĐ-CP ngày 29-9-2014 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú.
 
Theo Nghị định, Chính phủ bổ sung tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân như sau: trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; có phẩm chất đạo đức, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có thời hạn hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp liên tục hoặc cộng dồn từ 20 năm trở lên; đã được tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú và sau đó đạt một trong các tiêu chí: có ít nhất 2 giải vàng quốc gia (trong đó có 1 giải vàng là của cá nhân); có ít nhất 3 giải vàng quốc gia (nếu không có 1 giải vàng là của cá nhân)...
 
Bên cạnh đó, Hội đồng cấp cơ sở có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú đạt từ 80% phiếu đồng ý của tổng số thành viên Hội đồng có mặt tại cuộc họp gửi cơ quan thường trực Hội đồng cấp Bộ, tỉnh theo thời gian nêu trong Kế hoạch thay vì hoàn thiện hồ sơ đủ tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú và được ít nhất 90% tổng số thành viên Hội đồng bỏ phiếu đồng ý gửi cơ quan thường trực Hội đồng cấp Bộ, tỉnh như quy định cũ.
 
Nghị định cũng bổ sung các quy định về thành lập và hoạt động của các Hội đồng xét tặng cấp cơ sở, cấp Bộ và cấp Nhà nước.
 
Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 15-5-2021./.
 
Theo TTXVN/Vietnam+