Khát vọng mùa Xuân, niềm tin với Đảng

  • 09:23 | Thứ Bảy, 13/02/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Có một điều trùng hợp rất ngẫu nhiên là Ngày thành lập Đảng đúng vào dịp mùa xuân của dân tộc ta. Hình như mốc thời gian đó cũng tạo ra một vận hội mới mẻ, dào dạt phơi phới sức xuân. Mùa xuân là mùa đẹp nhất trong năm, là khởi đầu tốt đẹp, là sức trẻ ngời ngời, tươi non lộc mới, là hứa hẹn bao thành công bắt đầu từ khát vọng vô biên: niềm tin với Đảng...
 
Đảng ta ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, một bước ngoặt vô cùng lớn lao trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu mốc son trên con đường xây dựng và phát triển của dân tộc ta. Khát vọng mùa xuân cũng chính là khát vọng của mỗi con người, của mỗi bản làng, xóm, thôn, của cả dân tộc. Đó là khát vọng “không có gì quý hơn độc lập tự do”, là “xây dựng đất nước Việt Nam ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng cường quốc năm châu thế giới” như mong muốn của Bác Hồ kính yêu.
 
Bác Hồ kính yêu đã từng khẳng định: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh/ Là thống nhất, độc lập, là hòa bình, ấm no”. Mục tiêu và mong muốn của Người rất bình dị, thiết thực: “Dân tộc ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Chúng ta làm sao quên được hình ảnh Bác Hồ đêm giao thừa đến thăm những hộ dân nghèo trong ngõ hẻm phố. Người quên cả tuổi xuân, quên cả hạnh phúc riêng tư của mình, để toàn tâm, toàn lực suốt cả cuộc đời cống hiến cho đất nước, cho dân tộc...
 
Khát vọng mùa xuân bắt đầu từ niềm tin với Đảng, niềm tin đó chính là điểm tựa tinh thần lớn lao, niềm tin ấy bắt đầu lan tỏa từ khối đại đoàn kết đồng bào của một dân tộc con Lạc, cháu Hồng chung bọc trứng mẹ Âu Cơ. Đó là khát vọng thống nhất, độc lập, tự do cho đất nước, hạnh phúc cho nhân dân. Niềm tin vào Đảng được khẳng định ngay từ những ngày hoạt động bí mật của các chiến sỹ cộng sản. Họ đã vượt lên sự tù đày, sự chém giết của quân thù, vững tin vào ánh sáng soi đường của lý tưởng cộng sản. Niềm tin ấy đã tỏa sáng trong lòng mỗi người đảng viên trung kiên để họ biến nhà tù đế quốc thành trường học lý luận cách mạng, truyền cảm hứng cho nhau vững tin vào một ngày mai tươi sáng. Đó là câu dặn dò của Tổng Bí thư Trần Phú trước lúc hy sinh với đồng chí của mình: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Niềm tin ấy tỏa sáng từ người thanh niên cộng sản trẻ tuổi Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên là con đường cách mạng chứ không còn con đường nào khác”.
Tranh cổ động. (Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân)
Tranh cổ động. (Nguồn: Báo điện tử Quân đội nhân dân)
Phải có một niềm tin vững chắc, sắt son vào Đảng ta mà các phong trào đấu tranh của quần chúng nhân dân luôn tạo ra những sức mạnh to lớn. Ta vẫn còn nghe âm vang cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, người trước ngã, người sau tiến lên xiết chặt đội ngũ, vươn cao ngọn cờ đỏ sao vàng trong tiếng trống hào hùng, khiến quân thù khiếp sợ. Và kỳ diệu thay với đường lối chính trị đúng đắn, chớp thời cơ, cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8-1945 là sự khẳng định niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng ta.
 
Chúng ta mãi mãi ghi ơn tên tuổi của những người cộng sản: Trần Phú, Hà Huy Tập, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai... và bao anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống không tiếc thân mình, bởi họ có niềm tin son sắt vào Đảng. Đó cũng chính là phút giây Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai, Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo. Những sự hy sinh cao cả tự nguyện đó phải chăng chứng minh hùng hồn vào niềm tin với Đảng. Họ đã hóa thân vào non sông, đất nước, vào những lời ca bất tử: “Đảng là cuộc sống của tôi, mãi mãi đi theo người”, vì “Đảng đã cho ta mùa xuân bao ước vọng”...
 
Mỗi năm Tết đến, xuân về, khi thiên nhiên rạo rực bao sự hồi sinh, ươm bao lộc non, mầm sống thì lòng người cũng hân hoan, tự hào trước những thành quả lớn lao, đổi thay từng ngày trên đất nước. Trong năm qua, đất nước ta đã chịu bao thách thức, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong những ngày đối diện với kẻ thù nguy hiểm vô hình đó, chúng ta mới thấy sức mạnh ý chí và trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân đem lại sự bình an tuyệt đối trong khi trên toàn cầu có bao lãnh thổ đang lao đao trước đại dịch.
 
Không những thế, dải đất miền Trung trong năm qua phải gánh chịu bao hậu quả nặng nề của thiên tai. Nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, đồng bào cả nước đã hướng về miền Trung, cùng "chia ngọt, sẻ bùi". Chữ thương, chữ tình gắn với tâm thức người Việt, của nền văn minh lúa nước đã quen chống chọi và có khả năng, kinh nghiệm chống chọi với sức tàn phá khắc nghiệt của thiên nhiên bao đời. Sức mạnh đó bắt nguồn từ truyền thống của dân tộc và cao hơn nữa là từ niềm tin vào Đảng. Đảng hiện diện rất cụ thể trong đời sống người dân, dẫn đường, soi đường vượt qua mọi lực cản... Từ ruộng đồng đến các xưởng máy, đâu đâu cũng vang lên những điệp khúc của bài ca lao động. Niềm tin vào Đảng bắt đầu từ lý tưởng cao đẹp như Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc, Đảng ta không có lợi ích nào khác”.
 
Khát vọng mùa xuân và niềm tin với Đảng theo bước chân những chiến sỹ biên phòng đi dọc biên cương Tổ quốc, đem ánh sáng của Đảng đến từng vùng sâu, vùng xa, xóa đi bao lạc hậu, đói nghèo, đem lại sức xuân trong sắc màu thổ cẩm mà các dân tộc anh em đã dệt thêu, gửi gắm vào đó sự sắt son, bền lòng với Đảng, với Tổ quốc. Trên các hải đảo, ngoài biển khơi, những người lính trẻ, lớp đảng viên thế hệ Hồ Chí Minh chắc tay súng bên cộc mốc vững bền cạnh những cây phong ba, bão táp đã ra hoa. Những người lính đảo cũng chính là những "cột mốc sống" khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
 
Đảng là mùa xuân của dân tộc, là chân lý, là nguồn sống, nguồn sức mạnh, bầu nhiệt huyết của con tim mỗi người. Bởi chỉ có Đảng mới cho ta mùa xuân hòa bình, hạnh phúc và hy vọng. Chỉ có Đảng mới giúp cả dân tộc ta “rũ bùn, đứng dậy, sáng lòa” (thơ Nguyễn Đình Thi). Và chỉ có Đảng mới cho ta “sáng mắt, sáng lòng”. Khát vọng mùa xuân chính là khát vọng của dân tộc hướng tới tương lai tươi đẹp bằng niềm tin son sắt với Đảng... 
 
Tùy bút của Nguyễn Ngọc Phú