Xã Ngư Thủy: Nhiều nhà văn thôn xuống cấp nghiêm trọng

  • 08:59 | Thứ Ba, 15/12/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Do xây dựng từ lâu, lại bị tác động của gió bão nên nhiều nhà văn hóa thôn ở xã Ngư Thủy (Lệ Thủy) đang xuấng cấp, hư hỏng nghiêm trọng. Thực trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sinh hoạt, hội họp của bà con, gây cản trở lộ trình về đích nông thôn mới của xã.
 
Xã Ngư Thủy có 10 nhà văn hóa thôn. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần, thể dục thể thao, hội họp không thể thiếu của người dân trong xã. Tuy nhiên, nhiều nhà văn hóa thôn trên địa bàn xây dựng đã lâu, lại chống chịu với mưa bão hàng năm nên đã xuống cấp nghiêm trọng, tập trung ở khu vực 1 thuộc xã Ngư Thủy Trung cũ trước đây gồm: nhà văn hóa thôn Tân Thượng Hải, Nam Hải, Thượng Nam, Thượng Hải, Thượng Bắc.
 
Nhà văn hóa thôn Thượng Nam là một trong những nhà văn hóa xuống cấp, hư hỏng nặng nhất. Nhà văn hóa này được xây dựng từ năm 2008 theo kiểu nhà cấp bốn, có diện tích khoảng 100m2 từ nguồn vốn nhà nước. Qua 12 năm sử dụng, tường nhà đã bị nước thấm vào làm bong tróc. Nền nhà và móng cũng đang bị sụt lún nhiều nơi; hệ thống cửa bị hư hỏng, nhiều mảnh ván bị bung ra... Đặc biệt, cơn bão số 13 vừa qua đã giật bay hết gần 1/3 mái tôn khiến nhà văn hóa thôn vốn đã bị thấm dột nay càng dột nát hơn.
Nhiều nhà văn hóa thôn ở xã Ngư Thủy đang xuống cấp
Nhiều nhà văn hóa thôn ở xã Ngư Thủy đang xuống cấp
Ông Ngô Văn Lưỡng, trưởng thôn Thượng Nam cho biết: “Do nhà văn hóa thôn được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp nhiều hạng mục, gây khó khăn cho các hoạt động chính trị, văn hóa, thể thao của bà con trong thôn. Về mùa nắng thì nóng, mùa mưa thì dột tứ bề. Sau cơn bão số 13 vừa rồi, nhà văn hóa bị tốc mái nên bà con không thể sinh hoạt mỗi khi trời mưa gió. Mới đây, có cuộc tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND xã tại thôn nhưng phải chuyển qua ngày khác vì gặp trời mưa”.
 
Thôn Thượng Nam có 140 hộ, trên 600 nhân khẩu. Đời sống của bà con trong thôn chủ yếu là làm nông nghiệp và bám biển bãi ngang nên thu nhập không cao, khó khăn trong việc xã hội hóa xây dựng nhà văn hóa thôn.
 
Không chỉ có nhà văn hóa thôn Thượng Nam, hiện cả 4 nhà văn hóa còn lại ở khu vực 1, xã Ngư Thủy cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, lại chật hẹp nên không đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, sinh hoạt cộng đồng.
 
Theo nhiều người dân ở đây, các nhà văn hóa thôn đều xây dựng cách đây từ 12 đến 20 năm. Thời điểm xây dựng dân cư trong xã ít, nhưng giờ số hộ, số khẩu tăng lên nên không gian nhà văn hóa không đáp ứng được với số dân đến hội họp, sinh hoạt... Mặt khác, địa phương lại bị ảnh hưởng của gió biển mang hơi mặn vào nên hệ thống mái, trần các nhà văn hóa thôn đều bị hoen gỉ và nhiều chỗ bị thủng. Các thiết bị, như: loa, máy, điện, bàn ghế trong các nhà văn hóa thôn cũng đang xuống cấp, tường nhà bị thấm nước, bong tróc. Cửa sổ, cửa chính, nền, móng cũng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
 
Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch UBND xã Ngư Thủy cho biết: “Hệ thống các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xuống cấp đã cản trở lộ trình về đích nông thôn mới của xã. Trước thực trạng đó, xã cũng đã có tờ trình lên UBND huyện xin kinh phí để tu sửa, xây mới. Mặt khác, địa phương cũng đã đưa kế hoạch ưu tiên xây dựng lại 4 nhà văn hóa thôn và tu sửa 1 nhà văn hóa thôn tại khu vực 1 trong lộ trình xây dựng nông thôn mới những năm tiếp theo. Trước mắt, chính quyền địa phương động viên bà con chịu khó sinh hoạt trong các nhà văn hóa xuống cấp, chọn những ngày thời tiết thuận lợi để hội họp, sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao”.
 
Cũng theo ông Hiến, việc xây dựng mới 1 nhà văn hóa thôn phải mất khoảng 1 tỷ đồng, còn tu sửa lại cũng mất vài trăm triệu. Trong khi đó, ngân sách của xã lại rất hạn chế, nguồn lực huy động từ bà con gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, xã rất mong các cấp có thẩm quyền quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để xã xây dựng, tu sửa lại các nhà văn hóa thôn đang xuống cấp nghiêm trọng.
 
Việt Hà