Triển lãm "Ảo ảnh" của Le Brothers:

Sáng tạo thách thức dịch bệnh Covid-19

  • 09:24 | Thứ Bảy, 28/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều nghệ sỹ bị ảnh hưởng nhiều đến quá trình sáng tạo nghệ thuật, đặc biệt đối với các nghệ sỹ đương đại, chuyên xê dịch, đam mê khám phá cái mới như anh em nhà họ Lê (Le Brothers) quê gốc Quảng Bình-Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải. Biến thách thức thành lợi thế, biến thời gian hạn hẹp của những chuyến đi thành cảm hứng bất tận, Le Brothers cho ra mắt triển lãm “Ảo ảnh” đầy ấn tượng vào cuối tháng 11 này.
 
Nghệ sỹ Lê Đức Hải chia sẻ, quãng thời gian gần 1 năm trời bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều ý tưởng, dự án sẽ được triển khai tại không gian sáng tạo của New Space Arts Foundation (do 2 nghệ sỹ sáng lập) bị ngưng trệ. Các nghệ sỹ nước ngoài theo dự định sẽ đến New Space Arts Foundation để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật nay do dịch bệnh phải tạm gác… 
Triển lãm
Triển lãm "Ảo ảnh" là nỗ lực của Le Brothers trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Vốn đã quen thuộc với sáng tạo xê dịch, thường xuyên trao đổi học hỏi với nghệ sỹ quốc tế, Le Brothers gặp nhiều khó khăn, thách thức trong việc làm quen với môi trường sáng tạo mới. Nhưng rồi, trong khoảng lặng, hai nghệ sỹ cũng dồn sức cho dự án “Ảo ảnh”, vốn được ấp ủ từ năm 2017 mà theo như đúng chia sẻ của nghệ sỹ Lê Ngọc Thanh: “Nếu không có Covid-19, sẽ khó có “Ảo ảnh” sớm đến vậy!”.
 
Hai nghệ sỹ có cùng tâm sự: “Đất nước sau chiến tranh bị tàn phá nặng nề, đặc biệt, mảnh đất cố đô Huế với bề dày văn hóa nghệ thuật rực rỡ, với sự giao thoa văn hóa Đông Tây cũng bị tàn phá sau chiến tranh. Với mong muốn hoài bão nhằm xoa dịu những nỗi đau đó, chúng tôi hiểu rằng, văn hóa nghệ thuật là một trong những sợi dây kết nối hữu hiệu nhất, nối lại những mảnh đời, những mảng khối văn hóa tách rời…
 
Vì vậy, “Ảo ảnh” là một sự giao hòa giữa ký ức chiến tranh xưa cũ, cùng với văn hóa nghệ thuật hiện tại tạo nên một khối liên kết chặt chẽ hướng đến chân trời mới… Chân trời chân-thiện-mỹ”. Đó cũng chính là thông điệp mà triển lãm hướng đến.
 
Nghệ sỹ Lê Ngọc Thanh chia sẻ thêm: “Triển lãm lần này không phải là một dự án đơn độc, mà nằm trong những trạm thực nghiệm nghệ thuật do chúng tôi thực hiện trong nhiều năm qua về các chủ đề lớn: bạo lực, lịch sử, sự kết nối và đặt chúng trong trường suy nghĩ tạo bởi những va đập liên tục của cuộc sống thực tại.
 
“Ảo ảnh” nhanh chóng phát triển với hàm ý rộng hơn, hay tiếp cận ở chiều sâu, về nhìn nhận bạo lực xuyên các tầng lớp lịch sử và “bóc tách”-đặt chúng trong các khung cảnh đối thoại với vật chất và ý thức đương đại, có khả năng chuyến biến sang nhiều ngôn ngữ nghệ thuật thị giác và đa phương tiện”.
   Một góc không gian của triển lãm
Một góc không gian của triển lãm "Ảo ảnh".
Triển lãm “Ảo ảnh” giới thiệu 19 bức tranh và 4 chum gốm lớn, đánh dấu chặng dừng đầu tiên của một dự án dài hạn. Những bức tranh được xử lý bằng các kỹ thuật làm tranh sơn mài, nhưng không quá phụ thuộc vào kỹ thuật truyền thống mà kết hợp nhiều thủ pháp và vật liệu tự nhiên cũng như công nghiệp để tạo nên hiệu quả thị giác cuối cùng.
 
Các chum gốm là cách thể nghiệm khác của hội họa bề mặt phẳng lên vật thể 3 chiều trong chuỗi sáng tác, vừa có sự thống nhất về ngôn ngữ thị giác của tranh, vừa vẫn phảng phất sự độc lập uy nghi của Cửu đỉnh-tập hợp các cảnh sắc và sản vật vùng miền trong phông văn hóa bối cảnh phong kiến. Ý tưởng chum gốm được tiếp biến từ cuộc sống ngư dân ven biển với nghề truyền thống làm nước mắm, hàm chứa thông điệp gần gũi với thiên nhiên.
 
Nghệ sỹ Lê Đức Hải nhận định, triển lãm “Ảo ảnh” được diễn ra ở TP. Huế minh chứng rõ nét cho sức sống của nghệ thuật đương đại, dù muôn vàn khó khăn thử thách, dẫu dịch bệnh phức tạp hoành hành, các nghệ sỹ vẫn tồn tại, vẫn cống hiến từng hơi thở cho nghệ thuật sáng tạo, không bao giờ ngơi nghỉ. “Ảo ảnh” là thành tựu mới nhất của anh em nhà họ Lê gửi đến công chúng sau quá trình sáng tạo miệt mài của mình.
 
Triển lãm “Ảo ảnh” khai mạc tại Bảo tàng tổng hợp Huế, Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng, ngày 28-11-2020 và kéo dài đến hết ngày 6-12-2020 tại 2 không gian Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng và Trung Tâm nghệ thuật Điềm Phùng Thị.
 
Mai Nhân