Đồng hành cùng sự phát triển của quê hương

  • 07:54 | Thứ Năm, 26/11/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nghệ thuật nhiếp ảnh đã góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu thưởng thức về văn hóa-nghệ thuật của quần chúng nhân dân. Với niềm đam mê sáng tạo, mỗi hội viên Phân hội Nhiếp ảnh (PHNA) Quảng Bình (Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình) đã có nhiều nỗ lực trong hoạt động nghệ thuật, nhằm phản ánh bằng ngôn ngữ hình ảnh một cách trung thực từng góc nhìn của cuộc sống qua các hoạt động: lao động sản xuất, phát triển kinh tế, quảng bá du lịch… 
 
PHNA Quảng Bình hiện có 21 hội viên, trong đó có 4 hội viên thuộc Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam. Với những thành tựu nổi bật, nhiều năm qua, nhiếp ảnh Quảng Bình được đánh giá cao trong khu vực.
 
Những năm gần đây, không ít hội viên tham gia và đoạt nhiều huy chương, giải thưởng có giá trị tại các cuộc thi, triển lãm ảnh trong và ngoài nước. Mỗi hội viên đều phát huy khả năng sáng tạo nghệ thuật, nỗ lực trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để thể hiện những khoảnh khắc sinh động của cuộc sống.
 
Điều đáng ghi nhận là các hội viên, đặc biệt những NSNA đã phát huy vai trò đầu tàu trong việc quan tâm dìu dắt thế hệ trẻ, tổ chức các chuyến đi thực tế sáng tác ở nhiều địa phương, vùng miền trong tỉnh. Nhờ đó, số lượng tác phẩm được triển lãm, đoạt giải tại các cuộc thi ảnh ngày càng tăng.
  Vẻ đẹp của hang động Quảng Bình qua ống kính của NSNA Lê Đức Thành.
Vẻ đẹp của hang động Quảng Bình qua ống kính của NSNA Lê Đức Thành.
Thực tế cho thấy, hội viên PHNA Quảng Bình đang sinh sống, làm việc tại nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh nhưng điểm chung giữa họ là tình yêu với nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
Dù bận rộn với công việc chuyên môn nhưng các hội viên luôn dành thời gian cho niềm đam mê của mình. NSNA Đức Thành, Chi hội trưởng Chi hội NSNA Việt Nam tỉnh Quảng Bình, Phân hội trưởng PHNA Quảng Bình tâm sự: “Với người NSNA và những ai trót yêu nghệ thuật nhiếp ảnh thì mỗi chuyến đi thực tế, rong ruổi trên các nẻo đường, mỗi miền quê là những trải nghiệm thú vị.
 
Và mỗi tác phẩm ảnh ra đời là kết tinh từ nhiều yếu tố: sự sáng tạo bền bỉ, tài năng… Để có những chuyến đi thực tế, chúng tôi phải đầu tư rất nhiều, từ thời gian đến máy móc, thiết bị và cả tiền bạc. Nhuận bút từ ảnh và tiền thưởng qua các cuộc thi đôi khi không đủ bù đắp cho những chi phí ấy. Thế nhưng, một khi đã đam mê thì sẵn sàng chấp nhận…”
 
Bằng tài năng và sự dấn thân vì nghệ thuật, các hội viên PHNA Quảng Bình đã gặt hái được nhiều thành công nhất định, trong đó có những gương mặt trẻ nhưng đã tạo được dấu ấn cho riêng mình trên hành trình khám phá, chinh phục nghệ thuật nhiếp ảnh. Một trong những hội viên trẻ có nhiều triển vọng là Nguyễn Hải với việc cho ra đời nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật về cảnh quan thiên nhiên, con người Quảng Bình.
 
So với nhiều hội viên trong phân hội, Nguyễn Hải chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như trải nghiệm đối với ảnh nghệ thuật, nhưng bằng tình yêu thiên nhiên và mong muốn ghi lại những vẻ đẹp của quê hương, anh đã tự nghiên cứu, học hỏi rồi bén duyên với nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
Qua những chuyến đi thực tế, Nguyễn Hải đã có rất nhiều bức ảnh đẹp về cảnh quan thiên nhiên Quảng Bình, nổi bật nhất là các bãi biển như: biển Nhật Lệ, biển Nhân Trạch, biển Đá Nhảy… trong đó, tác phẩm “Đá Nhảy về đêm” đã tạo được nhiều ấn tượng về du lịch Quảng Bình tại triển lãm ảnh quốc tế lần thứ 66 (năm 2019) diễn ra ở Singapore do Hiệp hội Nhiếp ảnh Singapore (PSS) tổ chức dưới sự bảo trợ của FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế).
 
Cũng tại cuộc thi này, Nguyễn Hải đã đoạt huy chương bạc với tác phẩm “Dắt trẻ qua đường” (chủ đề đường phố) và có 2 tác phẩm được chọn triển lãm. Tại giải thưởng nhiếp ảnh Heritage (cơ quan ngôn luận của Vietnam Airlines tổ chức) Nguyễn Hải đã đoạt giải nhất ở hạng mục ảnh bộ với bộ ảnh “Khám phá hang Tiên” một trong những địa chỉ du lịch nổi tiếng của Quảng Bình.
 
Anh còn có nhiều tác phẩm tham gia triển lãm tại các liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ, ảnh nghệ thuật biển đảo quê hương, triển lãm du lịch Quảng Bình. Một số tác phẩm của anh đoạt giải tại các cuộc thi ảnh trong tỉnh, trong nước và quốc tế.
 
Nhiều gương mặt gạo cội đã tạo nên các dấu ấn, khẳng định tên tuổi trong hoạt động nghệ thuật như: NSNA Võ Xuân Bé đã xuất bản được tập sách ảnh nghệ thuật với chủ đề “Hương đất”;  tác giả Bách Chiến tạo ấn tượng cho công chúng yêu nghệ thuật nhiếp ảnh qua 2 triển lãm cá nhân với chủ đề: “Vũ điệu cò” và “Đời sen”, đồng thời xuất bản được 1 tập sách ảnh.
 
Điển hình là NSNA Lê Đức Thành đã tham gia nhiều cuộc thi ảnh quốc tế và có hàng trăm lượt tác phẩm được triển lãm, trong đó có 28 giải thưởng, gồm 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, là thành viên duy nhất của Quảng Bình được gia nhập vào Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), được phong tước hiệu E.FIAP (nghệ sỹ ưu tú xuất sắc của FIAP).
 
Để có những bức ảnh phong phú về đề tài, cách thể hiện, hầu hết hội viên PHNA Quảng Bình đã tích cực tham gia trại sáng tác, triển lãm ảnh do các địa phương, đơn vị tổ chức. Từ những hoạt động đó, các tác giả đã có nhiều bức ảnh đẹp được giới chuyên môn đánh giá cao.
 
Nhiếp ảnh là môn nghệ thuật có sức lan tỏa rất lớn, nhất là trong lĩnh vực du lịch, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người, văn hóa của mỗi miền quê đến với bạn bè khắp nơi trên thế giới. Trong quá trình lao động nghệ thuật, chủ đề về quê hương, con người Quảng Bình luôn được các hội viên phân hội khai thác, phản ánh muôn mặt đời sống, cảnh sắc thiên nhiên, nét văn hóa đặc trưng của từng vùng, miền.
 
Hầu hết các địa danh du lịch của tỉnh như: Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, TP. Đồng Hới, các lễ hội văn hóa, di tích lịch sử, tín ngưỡng dân gian, đời sống sinh hoạt của cộng đồng người dân tộc thiểu số và đặc biệt là các con sông, bãi biển… luôn là nguồn cảm hứng của các NSNA và mỗi hội viên PHNA. Một số bức ảnh như: “Nghệ nhân Hồ Don”, “Kình ngư” của NSNA Thành Vương, “Sông Gianh huyền thoại”, “Chợ biển Nhân Trạch”, “Nhật Lệ vươn cao” của NSNA Đức Thành, “Ngư dân Kỳ Nam điêu đứng do sự cố môi trường biển” của NSNA Hoàng An… được đánh giá cao tại nhiều triển lãm ảnh trong nước và quốc tế.
 
Thành công của các NSNA và những hội viên PHNA Quảng Bình từ các cuộc thi ảnh khu vực, trong nước và quốc tế đã góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Bình qua hình ảnh. Và cũng chính quê hương, con người Quảng Bình là “chất xúc tác” cho mỗi hội viên phân hội không ngừng lao động sáng tạo để mỗi bức ảnh ra đời được gửi gắm trong đó những thông điệp về cái đẹp, về tình yêu quê hương và cả niềm tự hào dân tộc qua những khoảnh khắc được ghi lại vào thời điểm hiện tại mà không lặp lại bao giờ.
 
                                                                                                Nh.V