Ngày 29-9 sẽ diễn ra lễ trao Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần đầu tiên

  • 07:56 | Thứ Sáu, 25/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thông tin từ  Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) ngày 24-9 cho biết: Sau hơn 4 tháng phát động, Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1 - 2020 đã về đích trước thềm Trung thu 2020. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào chiều 29-9 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) và hứa hẹn sẽ mang đầy tinh thần "hiệp sỹ".
 
Chỉ trong thời gian rất ngắn sau lễ phát động, Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn đã thu hút hơn 100 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi ở các loại hình nghệ thuật, nhiều nhất là truyện ngắn, tập truyện ngắn và truyện dài. Ban sơ khảo đã tích cực “đãi cát tìm vàng”, rà soát số lượng lớn các tác phẩm dành cho thiếu nhi được sáng tác, công bố từ ngày 1-1 đến ngày 7-9-2020 để trình Hội đồng Giám khảo xem xét, hạn chế việc bỏ sót các tác phẩm lớn. Có thể khẳng định là kết quả giải thưởng đã phán ánh được phần nào bức tranh toàn cảnh về nghệ thuật thiếu nhi trong thời gian qua.
 
Được biết, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - "hiệp sỹ của tuổi thơ" sẽ dự giải và ký sách ủng hộ Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn. Từ Cà Mau, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư cùng cậu con trai 12 tuổi, tác giả của “Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm” cũng ra Hà Nội dự giải. Nhạc sỹ "Nhật ký của mẹ" Nguyễn Văn Chung cũng sẽ dự buổi lễ và giới thiệu về chùm ca khúc đặc sắc trong số 300 bài hát cho thiếu nhi… Tại lễ trao giải, công chúng sẽ được thưởng lãm chùm tranh chủ đề phòng chống COVID-19 nổi tiếng trên truyền thông quốc tế của Nguyễn Đới Chung Anh và lắng nghe những chia sẻ của họa sỹ nhí (10 tuổi)…
 
Lễ trao giải cũng là dịp để nghe các văn nghệ sỹ trong Hội đồng giám khảo như: Trần Đăng Khoa, Nguyễn Quang Thiều, Thành Chương, Lê Linh... chia sẻ về nghệ thuật thiếu nhi. Để ủng hộ Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn, gần 20 họa sỹ tên tuổi, được xem là những thương hiệu "đắt giá" trên thị trường mỹ thuật đã chuyển cho Ban Tổ chức nhiều tác phẩm tâm đắc để bán vì mục đích thiện nguyện. Những tác phẩm này sẽ được trưng bày ngay tại lễ trao giải, đưa lên trang Fanpage của giải để được "dán nơ" (đặt mua). Cùng với đó là 100 cuốn sách mà nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng dành riêng cho Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn.
 
Theo Thanh Giang (TTXVN)