Kỷ niệm 50 năm ngày VTV phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên

  • 08:26 | Thứ Ba, 08/09/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đài Truyền hình Việt Nam.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày phát sóng chương trình truyền hình đầu tiên (7-9-1970-7-9-2020) và Đại hội thi đua yêu nước Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) giai đoạn 2020-2025 đã diễn ra ngày 7-9, tại Hà Nội.
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng.
 
Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh dự lễ.
 
Gửi thư chúc mừng Đài Truyền hình Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc viết: "Ra đời trong chiến tranh với điều kiện vô cùng thiếu thốn, nửa thế kỷ qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã từng bước trưởng thành, không ngừng lớn mạnh, ngày càng hiện đại chuyên nghiệp trở thành lực lượng báo chí cách mạng tiên phong luôn đồng hành cổ vũ cho sự phát triển của đất nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và sứ mệnh của Đài Truyền hình quốc gia...
 
Thế giới đang trải qua một thời kỳ có nhiều biến động nhanh chóng phức tạp và khó lường, kinh tế thế giới và trong nước đang đứng trước những thách thức to lớn bởi tốc độ tai hại của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh đó, Đài Truyền hình Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Đài Truyền hình quốc gia, làm lực lượng chủ lực trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác lại các thông tin sai sự thật, tiếp tục thể hiện và phát hình ảnh Việt Nam an toàn, nhân văn, giàu truyền thống, phát triển năng động, hội nhập, sẵn sàng hợp tác chia sẻ với bạn bè quốc tế để vượt qua khó khăn và vươn lên mạnh mẽ..."
 
Ngày 7-9-1970, trong lúc đất nước còn chia cắt Bắc-Nam, nhân dân còn nhiều thiếu thốn, nhưng vượt qua tất cả những khó khăn đó, êkíp đầu tiên với những nhà báo, phóng viên, biên tập viên và kỹ thuật viên đã nỗ lực hết mình để lên sóng trọn vẹn một "chương trình vô tuyến truyền hình đầu tiên" trong 2 giờ đồng hồ, phát đi từ Phòng thu M của Đài Tiếng nói Việt Nam, số 58 Quán Sứ, Hà Nội.
 
Đó là thời khắc đánh dấu một mốc son trong lịch sử nền báo chí cách mạng nước nhà, bắt đầu một lĩnh vực báo chí mới có tên là "truyền hình," đặt nền móng cho sự ra đời của Đài Truyền hình quốc gia non trẻ.
 
Sau 50 năm, Đài Truyền hình Việt Nam đã, đang phát triển từng bước vững chắc, trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của Đảng, Nhà nước.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh cách đây hơn 50 năm, Bác Hồ đã từng hỏi nhà quay phim Phan Thế Hùng rằng "Bao giờ các chú cho nhân dân ta được xem truyền hình?" Khi ấy, truyền hình còn là mơ ước của người dân Việt Nam. Sau nửa thế kỷ, đến nay, Đài Truyền hình Việt Nam không chỉ hoàn thành tâm nguyện của Người mà còn đặt nền móng vững chắc cho ngành truyền hình nước nhà, biến màn ảnh nhỏ trở thành một phương tiện báo chí, truyền thông không thể thiếu trong đời sống của nhân dân.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước cho tập thể Đài Truyền hình Việt Nam. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng, biểu dương, đánh giá cao kết quả đạt được của Đài Truyền hình Việt Nam trong hành trình 50 năm nói chung và phong trào thi đua 5 năm qua trong việc gắn kết chặt chẽ thực hiện phong trào thi đua yêu nước, công tác thi đua khen thưởng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoạt động nội bộ.
 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh thế giới đang trong giai đoạn đầy biến động, xu thế hòa bình và hợp tác vẫn tiếp diễn nhưng trật tự thế giới sẽ biến động mạnh trong thập kỷ tới. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với những tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ quá trình số hóa, làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất kinh doanh và quản trị. Dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống và các cơ quan báo chí, trong đó có VTV bị sụt giảm nghiêm trọng về nguồn thu...
 
Trong bối cảnh đó, Đài Truyền hình Việt Nam cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, niềm tin yêu của khán giả, tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tốt lời dạy của Người: "cùng nhau đẩy mạnh thi đua yêu nước thì khó khăn gì cũng khắc phục được, nhiệm vụ gì cũng hoàn thành tốt."
 
Thống nhất với các phương hướng, nhiệm vụ, các nhóm giải pháp đã được nêu trong báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch nước đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam cần quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về thi đua, khen thưởng; phát huy trách nhiệm quản lý của lãnh đạo Đài, cũng như sự tham gia của các đoàn thể trong phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, giữ vững vai trò trong công tác thông tin, tuyên truyền, định hướng, trở thành Đài Truyền hình hàng đầu trong khu vực và uy tín trên thế giới, góp phần vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
 Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tin tưởng với truyền thống, với trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, sự năng động, sáng tạo, tập thể lãnh đạo, phóng viên, nhà báo của Đài Truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức xây dựng Đài lớn mạnh hơn nữa, thực hiện thành công Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Đài lần thứ XI, hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X và Đại hội XIII của Đảng.
 
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Đài Truyền hình Việt Nam./.
 
Theo Phúc Hằng (TTXVN/Vietnam+)