'Mùa hè trong em' với nhiều hoạt động hấp dẫn trong tháng 7

  • 14:19 | Thứ Ba, 07/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ tổ chức các hoạt động với chủ đề "Mùa hè trong em" dành cho trẻ em nhân dịp hè.
(Nguồn: langvanhoa.com.vn)
(Nguồn: langvanhoa.com.vn)
Theo thông tin từ Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam ngày 7-7, các hoạt động trong tháng 7-2020 ở làng có chủ đề “Mùa hè trong em.”
 
Nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực dành cho trẻ em nhân dịp hè sẽ diễn ra cùng với việc thu hút khách du lịch đến với làng, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép là phòng, chống dịch và hưởng ứng chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.”
 
Hoạt động trong tháng 7-2020 có sự tham gia của hơn 100 đồng bào 16 dân tộc; 12 nghệ nhân đồng bào dân tộc Chăm ở làng gốm Bàu Trúc tỉnh Ninh Thuận và sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc.
 
Điểm nhấn của chuỗi các hoạt động là chương trình “Tuổi thơ của chúng em.”
 
Thông qua đó, đồng bào giới thiệu tham gia, tương tác với các em thiếu niên, nhi đồng thông qua nhiều trò chơi dân gian truyền thống các dân tộc: ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, đẩy gậy của dân tộc Mường, tó má lẹ của dân tộc Thái, ném vòng dân tộc Cơ Tu; đi cà kheo, đánh quay, kéo co…
 
Ban Tổ chức thực hiện không gian trưng bày, giới thiệu hình ảnh các hoạt động trẻ thơ tại làng những  năm qua; không gian đọc sách, truyện cho thiếu nhi và du khách đồng thời phát huy kết quả phong trào “chống rác thải nhựa” từ cảm hứng các tác phẩm được giải năm 2019, lan tỏa phong trào năm 2020 để giữ gìn môi trường xanh tại “ngôi nhà chung”, đẩy mạnh phong trào “làng bản văn hóa xanh-sạch-đẹp”...
 
Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam xây dựng các gói sản phẩm du lịch đặc thù, thu hút du khách đến với làng, hướng đến nhóm gia đình dịp cuối tuần, hội nhóm, đoàn thể, học sinh, sinh viên…
 
Đồng thời, làng tăng cường chủ động liên kết với các công ty lữ hành, trường học thường xuyên đưa khách tới.
 
Trong tháng 7, Ban tổ chức tiến hành  hoạt động chuyên đề “Giai điệu từ đất” nhằm giới thiệu hành trình của gốm Bàu Trúc, tỉnh Ninh Thuận.
 
Các nghệ nhân đồng bào dân tộc Chăm giới thiệu đến công chúng quy trình làm gốm Bàu Trúc từ khâu chọn đất, làm đất, nặn, xoay bàn xoay, nung gốm và  giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của gốm Bàu Trúc. Du khách sẽ được trải nghiệm và thao tác cùng các nghệ nhân.
 
Bàu Trúc là làng gốm cổ nhất khu vực Đông Nam Á, nổi tiếng với sản phẩm gốm thủ công và kỹ thuật nung gốm độc đáo.
 
Gốm Bàu Trúc được ngợi ca là sản phẩm "ấm bàn tay con người" với nét văn hóa Chăm đặc trưng.
 
Hoa văn trên gốm Bàu Trúc là những đường chạm khắc hình sông nước, chấm vỏ sò, hoa văn móng tay…, có màu sắc vàng đỏ, đỏ hồng, đen xám xen lẫn những vệt nâu đặc trưng, có tính độc bản.
 
Các sản phẩm luôn có sự khác biệt bởi mỗi sản phẩm có cái hồn riêng, hình thành trong quá trình nung đất, hoa văn. Đó chính là yếu tố quan trọng trong nghề làm gốm của người Chăm từ xưa đến nay.
 
Các nghệ nhân đồng bào dân tộc Chăm (làng gốm Bàu Trúc) cũng rất yêu âm nhạc dân tộc. Họ sẽ  tạo nên một không gian âm nhạc chủ đề  “Tình làng gốm - nơi đất nở hoa,” gửi tới công chúng những nét âm nhạc đặc trưng của đồng bào dân tộc Chăm và một số điệu múa đền tháp.
 
Sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Tây Bắc trình diễn chương trình ca múa nhạc tổng hợp “Mùa hè yêu thương” thể hiện được sức trẻ, sắc màu rực rỡ của các vùng miền khi hè về trong không gian thực cảnh với âm nhạc, tương tác trong một số trò chơi dân gian truyền thống./.
 
Theo Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)