"Với tôi, quê hương là "chất xúc tác", là cảm hứng nghệ thuật"

  • 11:10 | Chủ Nhật, 31/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là tâm sự của nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải, hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình. Nhiều tác phẩm ảnh của anh có giá trị nghệ thuật cao, trong đó không ít tác phẩm về đề tài quê hương, con người Quảng Bình. Nguyễn Hải được xem là gương mặt trẻ đầy triển vọng trong lĩnh vực nhiếp ảnh tỉnh nhà.
 
Nguyễn Hải sinh ra trong một gia đình không có ai đi theo con đường hoạt động nghệ thuật. Ngày trước, anh thường có thói quen lưu lại những khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày bằng máy điện thoại. Trong những dịp kỷ niệm hay những lần gặp gỡ, giao lưu cùng với bạn bè, người thân, Hải thường tìm cho mình một góc thích hợp để chụp ảnh. Thấy anh thích việc chụp ảnh và chụp rất đẹp nên trong các sự kiện, bạn bè, người thân thường giao cho anh nhiệm vụ chụp ảnh. Nhờ đó mà anh đúc rút được nhiều kinh nghiệm. Năm  2017, Hải quyết định đầu tư máy ảnh. 
  Bình minh trên biển qua ống kính của Nguyễn Hải.
Bình minh trên biển qua ống kính của Nguyễn Hải.
Và cũng từ đó, anh bắt đầu “bén duyên” với nghệ thuật nhiếp ảnh bằng việc rong ruỗi khắp nơi để ghi lại những hình ảnh đẹp. Hỏi anh về “chất xúc tác” để có được những bức ảnh như ý, anh nói: “Tôi yêu thiên nhiên và thích chụp những bức ảnh về phong cảnh. Quảng Bình lại là vùng đất có rất nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, có biển, sông, rừng, núi cùng hệ thống hang động kỳ vỹ... Quê hương chính là chất xúc tác trong sự nghiệp cầm máy ảnh của tôi”.
 
Đểm khám phá, lưu lại vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Quảng Bình, Nguyễn Hải luôn dành quỹ thời gian nhất định để “xách la lô lên và đi”. Những chuyến đi đã cho anh nhiều bức ảnh đẹp cùng những trải nghiệm thú vị. Và từ đó, niềm đam mê với nhiếp ảnh trong anh cũng lớn dần lên. Cho đến bây giờ, Hải không thể nhớ hết là mình đã có bao nhiêu bức ảnh, vì cứ đi là có ảnh, ở đâu có mặt anh là những hình ảnh đẹp được ghi lại. Khi đã trích lũy được nhiều kinh nghiệm, Hải bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật.
 
Khi mới tiếp xúc về loại hình nghệ thuật này, Hải tự mày mò tìm hiểu qua internet và tham gia các diễn đàn, group về ảnh. Qua đó, anh học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay, ý tưởng mới, sáng tạo để có được những bức ảnh mang giá trị nghệ thuật cao. Qua thời gian miệt mài, bền bỉ, Hải đã có trong tay bộ sưu tập với rất nhiều ảnh đẹp. Một số bức ảnh của anh được chọn tham gia tại các triển lãm ảnh nghệ thuật và cái tên Nguyễn Hải được giới chuyên môn chú ý từ đó.
 
Đặc biệt, tại cuộc thi ảnh quốc tế lần thứ 66 năm 2019 được tổ chức tại Singapore do Hiệp hội nhiếp ảnh Singapore (PSS) tổ chức dưới sự bảo trợ của FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế), Nguyễn Hải đã đoạt huy chương bạc với tác phẩm “Dắt trẻ qua đường” (chủ đề đường phố) và có 2 tác phẩm được chọn triển lãm. Thành công đó như tiếp thêm sức mạnh để anh tiếp tục hành trình chinh phục những đỉnh cao trong nghệ thuật nhiếp ảnh.
 
Ngoài việc hoàn thành tốt công việc hiện tại là Phó Giám đốc Công ty TNHH Gianh Thúy, Nguyễn Hải luôn biết cách thu xếp thời gian hợp lý để có những chuyến đi nhằm tạo nên những ảnh đẹp. Hải chia sẻ, những ngày thời tiết đẹp, anh thường lên đường vào lúc 4h30 để đón bình minh trên biển nhằm ghi lại phong cảnh thiên nhiên và cuộc sống người dân ven biển qua máy ảnh.
 
Vào những buổi chiều muộn, Hải lại dạo bộ bên bờ sông, bãi biển Nhật Lệ hoặc tìm các điểm cao, thuận lợi để “săn hình”. Điều dễ nhận thấy là Nguyễn Hải có rất nhiều bức ảnh đẹp về biển. Từ biển Nhật Lệ, biển Nhân Trạch, đến biển Đá Nhảy… Mỗi bãi biển qua góc chụp, cách thể hiện của Nguyễn Hải đều mang vẻ đẹp riêng, trong đó, tác phẩm “Đá Nhảy về đêm” đã tạo được nhiều ấn tượng về du lịch Quảng Bình tại triển lãm ảnh quốc tế lần thứ 66 (năm 2019) tổ chức tại Singapore.
   Hoàng Phúc cổ tự qua cách thể hiện của Nguyễn Hải.
Hoàng Phúc cổ tự qua cách thể hiện của Nguyễn Hải.
Nguyễn Hải tâm sự: "Trong sự nghiệp nhiếp ảnh, tôi may mắn được hai nghệ sỹ nhiếp ảnh có rất nhiều thành công trong sáng tạo nghệ thuật là Thành Vương và Lê Đức Thành dìu dắt, chỉ dẫn. Cảm phục tinh thần lao động nghệ thuật rất nghiêm túc và khắt khe của các nghệ sỹ, tôi càng nghiêm khắc với mình hơn, cố gắng học hỏi nhiều hơn để không ngừng tiến bộ".
 
Chia sẻ về kỷ niệm với nghề, Nguyễn Hải cho hay: Biết Quảng Bình là vương quốc hang động nhưng chưa có điều kiện để khám phá nhiều nên khi được đàn anh là những nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tại Quảng Bình rủ đi sáng tác tại các hang động với thời gian 5 ngày, Hải rất hào hứng tham gia. Cả đoàn đã vào tận trong các hang rất sâu, gần như biệt lập với thế giới bên ngoài để cùng nhau khám phá và ghi lại những hình ảnh đẹp nhất. Đó là chuyến đi sáng tác nghiêm túc và có chiều sâu đầu tiên đối với anh và cho đến bây giờ, đó vẫn là chuyến đi để lại nhiều cảm xúc nhất.
 
Nguyễn Hải trải lòng: "Để có một bức ảnh đẹp, trước hết người thợ ảnh phải nghiên cứu thực tế thật kỹ càng, phải nắm được phong tục, thói quen của người dân bản địa và một số yếu tố khác nữa mới thể hiện thành công. Ví dụ như muốn chụp một bức ảnh tại biển vào lúc bình minh thì trước đó, tôi thường nghiên cứu về thời tiết để xác định thể loại ảnh, xem các ngày trong tháng để xác định thuỷ triều, con nước rồi chuẩn bị cả các thiết bị kèm theo."  
 
Nguyễn Hải cho hay, nhiếp ảnh đã trở thành một phần trong cuộc sống của anh. Tuy mất rất nhiều thời gian cho niềm đam mê này, song cái anh có được là có thêm những người anh, người thầy dạy cho anh biết lao động nghệ thuật là khắt khe, nhưng càng dấn thân lại càng thú vị. Cũng từ nhiếp ảnh, anh được thỏa sức khám phá thiên nhiên, được biết thêm nhiều người bạn tốt và quan trọng nhất là anh đã tự khám phá chính bản thân mình với những trải nghiệm qua những chuyến đi thực tế.
 
“Mơ ước của tôi là sớm được về chung một nhà với các thành viên trong Chi hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Quảng Bình và đến bây giờ, tôi đã đi đi được gần 80% chặng đường. Mỗi ngày sáng tạo là mỗi ngày vui và tôi sẽ tiếp tục cố gắng để sớm đạt được ước mơ của mình.”, Nguyễn Hải trải lòng.
 
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải hay Loner Nguyen, tên thật là Nguyễn Văn Hải, 39 tuổi, quê ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới. Anh là hội viên Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình và là gương mặt trẻ có nhiều triển vọng trong lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật. Nhiều tác phẩm của anh được tham gia triển lãm tại các Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ, Ảnh nghệ thuật biển đảo quê hương, triển lãm du lịch Quảng Bình. Một số tác phẩm của anh đoạt giải tại các cuộc thi ảnh trong tỉnh, trong nước và quốc tế.
                                                                           
 Nhật Văn