"Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa": Sáng tạo, cụ thể, linh hoạt

  • 12:07 | Thứ Tư, 01/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) luôn được các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể thị xã Ba Đồn triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Phong trào thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia hưởng ứng, góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Thôn Thượng Thủy, xã Quảng Thủy là một trong những điển hình trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH của thị xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bà con quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa trong gia đình, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực tham gia vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm.
 
Ông Nguyễn Hữu Biền, Trưởng thôn Thượng Thủy cho biết, hàng năm, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH thôn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể lấy ý kiến nhân dân xây dựng hương ước, quy ước; tuyên truyền, vận động bà con giữ gìn nét văn hóa truyền thống của quê hương; thực hiện đổi mới, xóa bỏ những hủ tục trong việc cưới, việc tang. Toàn thôn hiện có 113 gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 92,6%.
 
Thông qua các buổi sinh hoạt, thôn đã tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, thu gom rác thải theo quy định… Nhờ đó, đời sống của người dân thôn Thượng Thủy được cải thiện đáng kể, đường làng ngõ xóm xanh-sạch-đẹp.
 
Xác định “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội”, các cấp ủy, chính quyền từ thị xã đến cơ sở luôn quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, nhất là trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Các địa phương đã cụ thể hóa thành nhiều phong trào tiêu biểu, như: xây dựng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa, tổ dân phố (TDP) văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”…
Phong trào thể dục-thể thao trên địa bàn thị xã thu hút đông đảo người dân tham gia.
Phong trào thể dục-thể thao trên địa bàn thị xã thu hút đông đảo người dân tham gia.
Ông Phạm Văn Cam, Tổ trưởng TDP Chính Trực, phường Quảng Long cho hay, qua quá trình thực hiện phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình người tốt, việc tốt. Nhiều gia đình đã hiến đất, hiến tài sản với giá trị hàng trăm triệu đồng để làm đường giao thông, xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu. Bên cạnh đó, trong bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa”, TDP đã chủ động cụ thể hóa, cũng như quy định rõ các tiêu chí để công tác bình xét công khai, dân chủ. Năm 2019, TDP có 85,9% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Nhiều năm liền TDP được tặng giấy khen “Khu dân cư văn hóa”.
 
Với nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, linh hoạt, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn thị xã không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu, chủ trương mà đã thực sự trở thành phong trào có sức lan tỏa và thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hiện, toàn thị xã có 23.240 hộ gia đình văn hóa, 72 thôn/TDP văn hóa, 5 cơ quan/đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao luôn được quan tâm, nhất là việc xây dựng các thiết chế văn hóa.
 
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, đóng góp của nhân dân và hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, đến nay, 16/16 xã, phường trên địa bàn thị xã có nhà văn hóa; có 94 nhà văn hóa-thể thao tại các thôn, TDP. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội được BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã tích cực, chủ động hướng dẫn các xã, phường tuyên truyền đến nhân dân trên địa bàn. Đưa việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang là một trong những tiêu chí bình xét, công nhận gia đình, thôn/TDP văn hóa, cơ quan đạt chuẩn văn hóa.
 
Bà Phan Thị Hải Lý, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã Ba Đồn cho biết, với mục tiêu tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao hiệu quả phong trào, thị xã sẽ triển khai nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là phát huy sức mạnh của nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh và đổi mới hình thức tuyên truyền nội dung của phong trào đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân để mọi người nhận thức đầy đủ cũng như tự giác tham gia xây dựng phong trào. Bên cạnh đó, ngoài đầu tư kinh phí xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở, thường xuyên tổ chức giao lưu, hội thi, hội diễn nghệ thuật quần chúng, hàng năm, thị xã sẽ tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể tiêu biểu. Từ đó, tạo động lực để phong trào ngày càng phát triển và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn.
Lan Chi