Triển lãm tôn vinh 20 họa sỹ hàng đầu thị trường mỹ thuật Việt Nam

  • 10:11 | Thứ Bảy, 29/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Dự kiến triển lãm "20 họa sỹ hàng đầu trong nền thị trường mỹ thuật Việt Nam" sẽ khai mạc vào tháng 4-2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
 
Theo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), dự kiến, triển lãm "20 họa sỹ hàng đầu trong nền thị trường mỹ thuật Việt Nam" sẽ khai mạc vào tháng 4-2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
 
Họa sỹ Vi Kiến Thành cho biết đây là lần đầu tiên một triển lãm tôn vinh các họa sỹ hàng đầu trong nền thị trường mỹ thuật Việt Nam được tổ chức, với mong muốn khẳng định sự ảnh hưởng của các tên tuổi nghệ sỹ đối với nền thị trường mỹ thuật Việt Nam. Việc tôn vinh các nghệ sỹ là cần thiết để thúc đẩy nền thị trường mỹ thuật sơ khai của Việt Nam và chỉ ra những tên tuổi xứng đáng được vinh danh.
 
Theo giám tuyển Vi Kiến Thành, việc lựa chọn các gương mặt tiêu biểu để mời tham gia triển lãm lần này phải đảm bảo 2 tiêu chí: tranh bán chạy và đạt chất lượng nghệ thuật.
 
Theo đó, 20 họa sỹ được lựa chọn và mời tham gia triển lãm đều là các họa sỹ nổi tiếng của Việt Nam, được nhiều người biết đến và có lượng tranh tiêu thụ trên thị trường rất khả quan như họa sỹ Thành Chương, Đào Hải Phong…
 
Tuy nhiên, họa sỹ, giám tuyển Vi Kiến Thành cũng chia sẻ cái khó hiện nay là việc thuyết phục các họa sỹ gửi tác phẩm tham dự. Nguyên nhân do hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến tranh luận về tên gọi "họa sỹ hàng đầu," "họa sỹ thị trường," khiến cho một số nghệ sỹ chưa thoải mái và tự tin đặt chân vào cuộc triển lãm.
 
Họa sỹ Vi Kiến Thành cho rằng lâu nay, các họa sỹ thường né tránh hoặc ngại bị gọi là "họa sỹ thị trường." Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, tâm lý này cần phải thay đổi. Mỹ thuật Việt Nam đang phát triển sâu rộng, hòa cùng dòng chảy của mỹ thuật thế giới.
 
Các họa sỹ Việt ra nước ngoài làm triển lãm, mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, đưa tác phẩm của mình đến với công chúng quốc tế đã quá quen thuộc. Vậy thì, việc họ bán được tác phẩm hay tác phẩm của họ có nhiều nhà sưu tầm là chuyện đáng mừng.
 
"Chúng ta cần phân biệt rõ giữa họa sỹ chạy theo thị hiếu thị trường, chiều theo xu hướng của một bộ phận người xem, làm tầm thường nghệ thuật và những họa sỹ được thị trường đón nhận nhờ các sáng tạo trong nghệ thuật.
 
Triển lãm lần này hướng tới việc tôn vinh các họa sỹ có những sáng tạo nghệ thuật có giá trị, được công chúng trong nước và quốc tến đón nhận," họa sỹ Vi Kiến Thành cho biết./.
 
Theo Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)