Báo chí với sự phát triển du lịch Bắc miền Trung

  • 09:13 | Chủ Nhật, 08/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 7-12, tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Hội Nhà báo các tỉnh Cụm thi đua Bắc miền Trung tổ chức hội thảo “Vai trò của báo chí truyền thông với sự phát triển du lịch các tỉnh Bắc miền Trung” và triển khai nhiệm vụ công tác thi đua năm 2020.

Các tỉnh Bắc miền Trung có đường bờ biển dài gần 700 km, với nhiều thắng cảnh nổi tiếng, như Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò, Cửa Hội (Nghệ An), Thiên Cầm, Thạch Hải (Hà Tĩnh), Nhật Lệ (Quảng Bình), Cửa Tùng (Quảng Trị) Thuận An, Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế). Nơi đây là vùng đất sinh sống bao đời của 25 dân tộc, đồng thời chứa đựng những giá trị văn hóa - lịch sử là nguồn sản phẩm du lịch vô cùng phong phú.

Hiện nay, tăng trưởng từ du lịch của cả sáu tỉnh khá cao, đều được khẳng định du lịch là “ngành kinh tế mũi nhọn”. Nhưng so với nhiều nơi, du lịch Bắc miền Trung vẫn phát triển chưa tương xứng, đặc biệt thiếu sự liên kết chặt chẽ giữa các tỉnh để quảng bá, phát triển.

Hội thảo có sự tham gia của Hội Nhà báo các tỉnh Bắc miền Trung.
Hội thảo có sự tham gia của Hội Nhà báo các tỉnh Bắc miền Trung.

Với 23 tham luận, các nhà báo đã nêu lên thực trạng cũng như cách làm của mỗi địa phương, qua đó đề xuất vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch. Các tham luận đã tập trung vào các vấn đề nổi bật, như: Những thế mạnh và khó khăn, sự liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh để giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân; vai trò của báo chí chính thống trước sự lấn lướt của mạng xã hội về quảng bá di sản văn hóa và tiềm năng phát triển du lịch ở từng địa phương; tính phản biện tích cực của báo chí truyền thông trước những vấn đề “trẻ hóa” di tích - nhìn từ thực tiễn; đạo đức của người làm báo khi tham gia mạng xã hội viết về văn hóa - du lịch...

Sau hội thảo, Hội Nhà báo 6 tỉnh Cụm thi đua Bắc miền Trung đã tổ chức tổng kết năm 2019 và đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong năm 2020.

Diệu Hương