Mở lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù tại huyện Minh Hóa

  • 08:12 | Thứ Ba, 13/08/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 12-8, tại huyện Minh Hóa, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã khai mạc lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù năm 2019.  
Các học viên được nghệ sỹ ưu tú Nguyễn Thúy Hòa (Giáo phường Ca trù Thái Hà, Hà Nội) truyền dạy những kỹ năng hát ca trù.
Các học viên được nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thúy Hòa (Giáo phường Ca trù Thái Hà, Hà Nội) truyền dạy những kỹ năng hát ca trù.
Để bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật hát ca trù, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã tích cực phối hợp với UBND huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả như: Hướng dẫn thành lập và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ (CLB) ca trù; tổ chức liên hoan các CLB ca trù; hỗ trợ các CLB ca trù mua sắm nhạc cụ; tổ chức các đoàn nghệ nhân tham gia liên hoan ca trù toàn quốc … Một trong những giải pháp thiết thực, hiệu quả là tổ chức các lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù. Chính vì vậy, ca trù đang được trao truyền rộng rãi và thể hiện sức sống mãnh liệt trong đời sống văn hóa của người dân trong tỉnh.
 
Lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù năm 2019 có sự tham gia của hơn 50 học viên là các ca nương, kép đàn đến từ các CLB ca trù trên địa tỉnh, cùng nhiều diễn viên Đoàn Nghệ thuật truyền thống Quảng Bình và Trung tâm Văn hóa tỉnh.
 
Tham gia lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát ca trù năm 2019, các ca nương, kép đàn được 2 nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thúy Hòa và Nguyễn Văn Khuê đến từ Giáo phường Ca trù Thái Hà (thành phố Hà Nội) trực tiếp truyền dạy và trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản, nâng cao, tạo điều kiện cho các ca nương, kép đàn từng bước nâng cao kỹ năng đàn và hát ca trù. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, ca nương, kép đàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong nghệ thuật trình diễn đàn và hát ca trù.
 
Theo kế hoạch, lớp học sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 16-8-2019.
Phan Phương