.

Độc đáo tranh nghệ thuật 3D

.
09:10, Thứ Sáu, 19/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tranh vẽ từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong trang trí không gian đẹp. Nhưng tranh 3D thì mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu. Tại tỉnh Quảng Bình, tranh 3D bắt đầu được sử dụng rộng rãi trong vòng 2 năm trở lại đây.
 
Anh Trần Hữu Mạnh (Công ty dịch vụ-thương mại trang trí nội thất Trần Mạnh) là một trong những người tiên phong đưa tranh nghệ thuật 3D vào thị trường Quảng Bình.
 
Theo anh Mạnh, trong trang trí nội thất, tranh 3D được sử dụng như một điểm nhấn. Xu hướng hiện nay là sử dụng tranh 3D xuyên sáng, tranh 3D sàn và tranh tường 3D. Trong đó, tranh dán tường khổ lớn đang được nhiều người lựa chọn để trang trí vì đem lại sự tươi mới và khác lạ cho không gian. Đây là dòng tranh có khả năng kiến tạo xa gần bằng các chi tiết chìm nổi có bố cục tinh xảo, bắt mắt, có tính chống thấm, chống nóng và chống ăn mòn tốt. Trước nhu cầu sử dụng loại tranh này ngày càng tăng cao, anh Trần Hữu Mạnh đã đầu tư xây dựng nhà xưởng để phục vụ khách hàng.
 
Hiện nay, tranh 3D được thiết kế trên nhiều chất liệu, như: kính cường lực, gỗ, đá hay vải lụa… và thường được nhiều người dán trên tường theo xu hướng thay thế ánh sáng của đèn chùm, tranh vẽ hoặc tranh đính đá…
Trong trang trí nội thất, tranh 3D được sử dụng như một điểm nhấn.
Trong trang trí nội thất, tranh 3D được sử dụng như một điểm nhấn.
Với mẫu mã đa dạng, tranh 3D giúp không gian trở nên thu hút hơn. Chính vì sự đa dạng, linh hoạt từ chất liệu đến phối cảnh mà tranh 3D có thể sử dụng ở nhiều vị trí khác nhau, từ phòng khách, nhà tắm, bể bơi cho đến phòng ngủ, phòng ăn. Đặc biệt, hiện nay, nhiều nhà hàng, khách sạn, địa điểm du lịch đã tận dụng tranh 3D để tạo điểm nhấn.
 
Anh Phạm Văn Tú, Trưởng phòng Kinh doanh-khách sạn CKC Thiên Đường, chia sẻ: "Tranh 3D tạo cho người đối diện cảm giác sống động và thật hơn. Quảng Bình là "vương quốc" của hang động, vì thế, khách sạn muốn sử dụng tranh 3D để quảng bá thêm cho ngành du lịch tỉnh nhà. Khi du khách vừa bước chân vào sảnh khách sạn sẽ có cảm giác trải nghiệm thế giới hang động ngay trong tầm mắt, đây là lợi thế của tranh 3D so với các loại tranh khác".
 
Đối với những ngôi nhà mang kiến trúc hiện đại, nhất là nhà phố có không gian hẹp, tranh 3D được tận dụng nhằm mang đến sự gần gũi, sống động, khắc phục nhược điểm không gian. Những bức tranh họa tiết mang chiều sâu kết hợp với tông màu sáng sẽ làm không gian như rộng hơn. Ngược lại muốn thu hẹp không gian rộng nên sử dụng các mẫu họa tiết nổi có tông màu đậm. Đặc biệt, vào ban đêm, hiệu ứng ánh sáng từ tranh 3D xuyên sáng sẽ làm nổi bật ngôi nhà của bạn. "Khi làm nhà, tôi đã tìm hiểu và chọn tranh 3D để tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Khi bước vào khu vực thiết kế tranh 3D, tôi luôn có cảm giác thư thái như bước vào không gian thiên nhiên, có cảm giác thoáng hơn, cao hơn, dù thực tế diện tích ngôi nhà khá hạn chế", anh Đậu Văn Dũng, ở phường Nam Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ.
 
Cùng với tranh xuyên sáng 3D, tranh dán 3D thì hiện nay, nghệ thuật vẽ tranh tường 3D cũng được ứng dụng rộng rãi. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tranh vẽ tường nghệ thuật với hiệu ứng ba chiều hiện đại, thể hiện được cả chiều rộng, chiều dài và chiều sâu.
Bắt kịp xu hướng hiện nay, nhiều quán ăn, quán cà phê đã chọn tranh 3D nhằm vừa thu hút khách, vừa tiết kiệm diện tích, dễ dàng thay đổi theo những phong cách, nội dung riêng. Tại các trường học, việc vẽ tranh 3D cũng mang lại sự thích thú cho các em học sinh, tạo không gian trực quan sinh động, từ đó kích thích sự sáng tạo của các em.
 
Cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giáo viên mỹ thuật, Trường tiểu học số 2 Hoàn Lão (Bố Trạch) cho biết: "Những bước tranh 3D ở trường thường có nội dung tranh gần gũi, dễ thu hút các em như: thiên nhiên, cây cỏ, hoa lá hay những con vật ngộ nghĩnh, dễ thương. Qua những bước tranh 3D, các em có thể liên tưởng đến thế giới xung quanh, đồng thời giúp ích hơn cho các em trong việc học tập các môn năng khiếu như: âm nhạc, hội họa…".
 
Hiền Phương
,