.

Nghe hò khoan trên sông Nhật Lệ, tại sao không?

.
14:39, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Phóng khoáng, lãng mạn và mang trong mình nhiều huyền thoại, sông Nhật Lệ đã trở thành biểu tượng tự hào của người dân Quảng Bình nói chung, cư dân Đồng Hới nói riêng. Để khai thác trọn vẹn vẻ đẹp của dòng sông, nghe hò khoan Lệ Thủy và những ca khúc về Quảng Bình trên sóng Nhật Lệ là một trong những ý tưởng nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Nếu bạn từng đến Huế, hẳn sẽ biết về tour du thuyền trên dòng Hương Giang và nghe nhã nhạc cung đình Huế. Tôi, khi là một du khách ngồi nghe ca Huế, bỗng hình dung sông Nhật Lệ quê mình với những giai điệu ngọt ngào nhưng rộn rã của điệu hò khoan Lệ Thủy hay những ca khúc bất hủ về Quảng Bình.

Các nghệ sĩ biểu diễn ca Huế trên sông Hương.
Các nghệ sĩ biểu diễn ca Huế trên sông Hương.

Nếu sông Hương đoạn qua cầu Tràng Tiền lững lờ, mềm mại như một dải lụa, thì sông Nhật Lệ đoạn chảy qua thành phố Đồng Hới để xuôi về biển cả lại ắp đầy sự phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng không kém phần lãng mạn. Sông Nhật Lệ có lẽ sẽ để lại ấn tượng vô cùng mạnh mẽ trong lòng du khách nếu họ được trải nghiệm cảm giác giao hòa giữa sóng nước thiên nhiên cùng những giai điệu đặc trưng của vùng đất Quảng Bình.

Chia sẻ về ý tưởng này cùng chị Hoàng Thúy Hồng, phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới), chị Hồng cho biết: "Bản thân tôi cũng đã từng tham gia tour nhã nhạc cung đình Huế trên sông Hương. Mỗi vùng đất, mỗi con sông có những vẻ đẹp, nét đặc thù riêng, việc triển khai các dịch vụ du lịch đều phải cân nhắc. Nhưng với những nét đẹp thiên nhiên ban tặng cho sông Nhật Lệ, tôi cho rằng ý tưởng nghe hò khoan Lệ Thuỷ trên sông Nhật Lệ sẽ thành công.

Cá nhân tôi sẵn sàng mua vé với mức 100.000 đồng (tương đương giá vé nhã nhạc cung đình Huế trên sông Hương) để được trải nghiệm hành trình trên sông Nhật Lệ, đoạn qua thành phố Đồng Hới. Có thể lộ trình sẽ đi qua cầu Nhật Lệ 2 và cầu Nhật Lệ 1, xuôi về gần cửa biển. Nếu tour này trở thành hiện thực, việc lan tỏa những giá trị truyền thống của hò khoan Lệ Thủy, Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cũng thêm phần thuận lợi".

Chị Trần Thu Cúc, du khách đến từ thành phố Hà Nội, cũng đồng thời là một cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch hiện đang khảo sát để xây dựng các tour du lịch khám phá thiên nhiên tại Quảng Bình chia sẻ: "Tôi đặc biệt yêu mến Quảng Bình bởi vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Đến thời điểm này, Quảng Bình gần như vẫn giữ gìn được sự nguyên sơ của thiên nhiên từ hệ thống hang động đến các bãi biển.

Về việc tổ chức du thuyền trên sông Nhật Lệ và nghe các giai điệu truyền thống của Quảng Bình như hò khoan Lệ Thủy, tôi cảm thấy đây là một ý tưởng rất thú vị, có thể thu hút du khách khi đến Quảng Bình. Tuy nhiên, nếu triển khai cần phải bảo đảm được quy mô, số lượng du thuyền cũng như du khách tham gia, tránh phát triển ồ ạt, phá vỡ sự êm đềm vốn có của dòng sông này".

Trao đổi về ý tưởng này, ông Lê Thế Lực, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho biết, khai thác tiềm năng du lịch sông nước là một trong những định hướng quan trọng của du lịch Quảng Bình. Hiện ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng, Công ty TNHH Oxalis Holiday đã đưa vào khai thác thử nghiệm tuyến du lịch đường sông, đưa du khách tham quan các làng nghề truyền thống dọc sông Son với tên gọi “Đi đi thôi”.

Bước đầu tuyến du lịch này đã nhận được phản hồi tích cực từ du  khách. Về quy hoạch phát triển du lịch sông nước, hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2 đã thiết kế dự án khai thác du lịch trên tuyến sông Nhật Lệ kéo dài đến núi chân núi Thần Đinh với nhiều điểm dừng chân lý thú qua địa phận thành phố Đồng Hới và huyện Quảng Ninh.

Tour du lịch bằng du thuyền và nghe hò khoan trên sông Nhật Lệ sẽ là một phần nhỏ trong tổng thể quy hoạch dự án phát triển du lịch tuyến sông Nhật Lệ và hoàn toàn khả thi. Sở Du lịch khuyến khích các doanh nghiệp và cá nhân đủ điều kiện đầu tư vào lĩnh vực này.

Sông Nhật Lệ nhìn từ trên cao.
Sông Nhật Lệ nhìn từ trên cao.

Trong tương lai gần, khi Dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2 triển khai, tour du lịch đặc biệt này sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn nữa khi cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch trên sông được đầu tư với hệ thống bến bãi, công viên và cả phương tiện. Du lịch Quảng Bình sẽ có thêm điểm nhấn mới và những hy vọng mới!

Với những lợi thể sẵn có, Quảng Bình đã và đang là một dấu son trên bản đồ du lịch quốc gia, khu vực và thế giới. Nghe hò khoan Lệ Thủy trên sông Nhật Lệ có thể chỉ là một điểm chấm phá nhỏ, nhưng sẽ góp phần làm hoàn hảo thêm bức tranh du lịch Quảng Bình.

Hy vọng ý tưởng sẽ nhận được sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, để du khách gần xa và cư dân đôi bờ sẽ được trải nghiệm những giai điệu bình dị của hò khoan Lệ Thủy cùng những tác phẩm âm nhạc viết về quê hương Quảng Bình trên sóng nước Nhật Lệ.

Và tôi hình dung một ngày không xa, khi bạn đến Quảng Bình, chúng ta sẽ cùng ngồi trên du thuyền, ngắm những cây cầu duyên dáng và đôi bờ Nhật Lệ lung linh ánh điện, nghe gió sông hào phóng thổi hoà quyện trong thanh âm quen thuộc của điệu hò khoan quê nhà hay ca khúc thân thương viết về quê hương Quảng Bình. Đó hẳn sẽ là những ký ức đẹp không chỉ với du khách, mà với tất cả những cư dân yêu mến dòng sông này…

Ngọc Mai

,