.

Lắng đọng tiếng hát ngành y

.
08:32, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - “Bất ngờ với chất lượng nghệ thuật” là câu nói của nhiều khán giả khi xem các tiết mục biểu diễn văn nghệ của ngành Y tế tại liên hoan nghệ thuật quần chúng toàn ngành được tổ chức trong những ngày cuối tháng 5-2019. Có thể nói, sự thành công của liên hoan đã minh chứng một điều rằng, nhiều cán bộ y tế không chỉ là những bác sỹ giỏi, điều dưỡng, kỹ thuật viên… tận tình, chu đáo với người bệnh mà còn là những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn hóa, văn nghệ của tỉnh nhà.
Hình ảnh Quảng Bình đổi mới được nhiều đội văn nghệ thể hiện trong chương trình biểu diễn.
Hình ảnh Quảng Bình đổi mới được nhiều đội văn nghệ thể hiện trong chương trình biểu diễn.
Liên hoan nghệ thuật quần chúng là một trong những nội dung nằm trong chuỗi các hoạt động của ngành Y tế nhằm hướng đến kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1-7-1989 - 1-7-2019)  và 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15-7-1949 - 15-7-2019).
 
Qua một thời gian dài chuẩn bị, 24 đội văn nghệ thuộc các đơn vị y tế của toàn ngành đã mang đến hội diễn 88 tiết mục biểu diễn đặc sắc. Với chủ đề “Quảng Bình khúc hát tự hào”, các đội văn nghệ đã có nhiều sáng tạo trong việc vận dụng các thủ pháp nghệ thuật, như: hát bè, múa minh hoạ, múa độc lập, phối khí cho phần nhạc đệm, xử lý sắc thái trong hát đơn, hát tốp… Các yếu tố đó đã tạo nên nét phong phú, đa dạng trong thể hiện nên hiệu quả nghệ thuật được nâng cao.
 
Một số tiết mục có sự dàn dựng công phu mang tính nghệ thuật cao, như: “Dòng máu Lạc hồng”, “Quảng Bình mãi mãi niềm tin” (Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới), “Gánh gạo Trị Thiên” (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS), “Đất nước lời ru” (Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Quảng Bình), “Mái phố Quảng Bình" (Trường trung cấp Y tế), “Niềm tin ngày mới” (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh), “Cúc ơi” (Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, “Tướng quân Võ Nguyên Giáp” (Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy)…
 
Hầu hết các đơn vị đã bám sát chủ đề của hội diễn, nội dung tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước và quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, ca ngợi những người thầy thuốc…
 
Qua liên hoan đã phát hiện, bồi dưỡng nhiều hạt nhân trong phong trào văn hóa, văn nghệ trên các thể loại hát, múa. Không ít giọng hát đã đi sâu vào lòng người, như: Diễm My (Trường trung cấp Y tế), Hà Văn Đồng (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS), Bảo Tồn (Trung tâm Phòng, chống bệnh xã hội)…
 
Múa là thể loại được sử dụng khá nhiều tại liên hoan lần này. Nhiều hình thức, như: múa phụ họa cho hát, múa độc lập… đã nâng cánh cho lời ca, chiếm lĩnh không gian sân khấu và tạo sức hút đặc biệt cho người xem.
 
Có những tiết mục đã chuyển tải được cả một cốt truyện với nhiều tình tiết được xây dựng trên nền âm thanh là nhạc nền và ngôn ngữ cơ thể, như: “Buổi sáng trên đồng nội" (Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy), “Đất nước độc lập” (Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới), “Ký ức sau chiến tranh” (Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa), “Tiếng đàn Tây Bắc” (Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch), “Mãi mãi tuổi 20” (Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới), “Lời ru của biển” (Bệnh viện Y-Dược cổ truyền)...
 
Hầu hết các đội văn nghệ quần chúng của ngành Y tế đều sử dụng phục trang phù hợp với tác phẩm thể hiện, toát lên vẻ đẹp hình thức và nội dung trong mỗi tiết mục biểu diễn.
 
Từ cách dàn dựng chương trình đến việc thể hiện tốt trên sân khấu cho thấy trình độ của các đội văn nghệ quần chúng ngày càng được nâng cao. Nhiều tiết mục biểu diễn có sức hút và tạo cảm xúc thẩm mỹ đối với người xem.
 
Một số tiết mục đã làm nhòa đi ranh giới giữa chuyên nghiệp với không chuyên, để lại trong lòng người xem những ấn tượng khó quên, đặc biệt là các tiết mục hát, múa trên nền nhạc dân tộc và sử dụng các trang phục truyền thống.
 
Các tiết mục này đã thể hiện được sự phong phú về sắc màu, tiết tấu và tinh tế trong dàn dựng. Từ đó, góp phần khẳng định sự phát triển của phong trào văn nghệ quần chúng luôn gắn kết với bảo tồn và phát triển âm nhạc dân tộc.
 
Điều đáng ghi nhận là một số đơn vị đã có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và hình thức thể hiện để tạo nên một chương trình nghệ thuật mang tính xuyên suốt, thể hiện qua việc lồng ghép lời bình vào mỗi tiết mục biểu diễn.
 
Nhiều chương trình văn nghệ đã tái hiện rõ nét một Quảng Bình anh dũng trong chiến tranh và một Quảng Bình đang trên đà phát triển với nhiều tiềm năng, thế mạnh đang được đầu tư khai thác. Một số tiết mục tự biên mang tính sáng tạo, được khán giả đánh giá cao như: "Hồi ức chiến tranh" (Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn), “Ngày thống nhất” (Trung tâm Phòng, chống sốt rét-nội tiết)…
 
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều khán giả, liên hoan văn nghệ quần chúng lần này vẫn còn một số hạn chế nhất định. Ví dụ như khi hát, thể hiện hình ảnh người lính, diễn viên đã tạo được sự nhanh nhẹn, khỏe khoắn trong từng động tác biểu diễn với trang phục của người lính song lại đi giày cao gót; có tiết mục không có sự đổi mới trong biên đạo nên không tạo được sự hấp dẫn cho người xem bởi nhiều người đã được xem trước đó vài lần do các đơn vị khác và cả đơn vị trong ngành Y tế thể hiện…
 
Hội diễn đã khép lại nhưng dư âm của những câu hát, điệu múa vẫn còn vang vọng mãi trong lòng người xem. Và nói như bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế thì đây là dịp để các cán bộ y tế được giao lưu, học hỏi lẫn nhau trong hoạt động nghệ thuật và cũng là dịp tôn vinh các giá trị văn hóa, góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.
 
Nhật Văn
,