.
TP. Đồng Hới:

Lễ hội chèo cạn-múa bông và và đón bằng công nhận lễ hội Cầu ngư là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

.
14:58, Thứ Ba, 30/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Tối 29-4, tại quảng trường biển Bảo Ninh, UBND TP. Đồng Hới phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức lễ hội chèo cạn-múa bông và đón bằng công nhận "Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện văn hoá, nghệ thuật của Tuần Văn hoá-Du lịch Đồng Hới năm 2019.
 
Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương.
 
Tại buổi lễ, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao đã công bố quyết định của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận “Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Được sự ủy quyền của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đồng chí Trần Tiến Dũng và Trần Vũ Khiêm đã trao bằng công nhận “Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 6 huyện, thị xã, thành phố có tổ chức lễ hội này, gồm: huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, TX Ba Đồn và TP. Đồng Hới.
 
Tiếp đó là phần biểu diễn chèo cạn-múa bông của trên 300 diễn viên quần chúng sinh hoạt tại các câu lạc bộ, đội, nhóm văn nghệ của xã Bảo Ninh, như: đàn và hát dân ca, đội trống hội, đội cờ hội, đội múa rồng, đội chèo cạn, đội múa bông, đội hò xố...
 
Sau phần lễ với nghi thức cúng thần linh nhằm cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu, các đội chèo cạn-múa bông đã thể hiện những động tác nhịp nhàng mang đậm bản sắc văn hóa lâu đời của địa phương vùng biển kết hợp với các điệu hò mái dài, hò mái ba, hò mái nện, hò kéo lưới và hát khoan vô cùng hấp dẫn, sinh động.
 
Thông qua việc tổ chức lễ hội chèo cạn-múa bông và đón bằng công nhận "Lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu đến du khách nét đặc trưng văn hoá dân gian truyền thống của ngư dân miền biển Quảng Bình nói chung, TP. Đồng Hới nói riêng. Qua đó, giáo dục ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc riêng có của nhân dân địa phương, góp phần phục vụ phát triển dịch vụ du lịch biển ở trên địa bàn.
 
Một số hình ảnh tại sự kiện này:
Phần lễ với nghi thức cúng thần linh nhằm cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu,
Nghi thức cầu cho trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu.
Thay mặt Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đồng chí Trần Tiến Dũng, và Trần Vũ Khiêm trao bằng công nhận “Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 6 huyện, thị, thành phố có tổ chức lễ hội.
Được sự ủy quyền của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đồng chí Trần Tiến Dũng và Trần Vũ Khiêm trao bằng công nhận “Lễ hội cầu ngư ở Quảng Bình” là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho các địa phương.
Biểu diễn Chèo cạn - Múa bông của trên 300 diễn viên quần chúng xã Bảo Ninh
Đánh trống khai hội chèo cạn-múa bông.
Biểu diễn Chèo cạn - Múa bông của trên 300 diễn viên quần chúng xã Bảo Ninh
Trên 120 diễn viên quần chúng xã Bảo Ninh
biểu diễn chèo cạn.
Đội Múa bông mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển
Đội múa bông mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển.
... và xếp hình sinh động
Các diễn viên quần chúng xếp hình sinh động.

 N.L

,