.

Thi đua nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

.
08:57, Thứ Sáu, 19/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể vững mạnh, thi đua làm kinh tế giỏi, các phong trào thi đua (PTTĐ) trên lĩnh vực văn hóa-xã hội (VH-XH) trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, làm xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần tạo sự chuyển biến trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh cho biết: Xác định thi đua là động lực để phát triển toàn diện, nhiều năm qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng thực hiện các PTTĐ yêu nước.

Nhiều PTTĐ trên lĩnh vực VH-XH đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, nâng cao đời sống tinh thần và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân…

Trên lĩnh vực giáo dục-đào tạo, các PTTĐ: “Dạy tốt-Học tốt”, “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp"… đã tạo sức lan tỏa trong toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đến nay, 100%  xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã duy trì được kết quả chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ; 98% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Tổng số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia là 369/585 trường, đạt tỷ lệ trên 63%.

Từ việc triển khai thực hiện hiệu quả các PTTĐ đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tiêu biểu là Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, hàng năm có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; Trường cao đẳng nghề Quảng Bình nhiều năm liền có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, giáo viên đạt danh hiệu “Tay lái vàng” toàn quốc...

PTTĐ “Xây dựng làng, bản, tổ dân phố, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa” và khôi phục, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đã trở thành những phong trào lớn thu hút sự tham gia hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều lễ hội truyền thống và các loại hình văn nghệ dân gian được khôi phục, gìn giữ.

Một số hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng thể hiện sự sáng tạo văn hóa, nghệ thuật, gắn nét đẹp truyền thống với đời sống hiện tại được lan tỏa, có sức hút đối với khách du lịch, như: âm nhạc đường phố, lễ hội đường phố, diễn xướng ca trù, lễ hội múa bông, chèo cạn… Toàn tỉnh hiện có 918/1.218 thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa (75,4%), 901/1.101 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu văn hóa (10,5%)…

Hoạt động thể dục, thể thao đang trở thành phong trào rộng khắp với 30% số người tham gia tập luyện thường xuyên. Từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm, các đội tuyển thể thao của tỉnh tham gia khoảng 20 giải thi đấu trong nước, quốc tế và đoạt nhiều huy chương các loại, trong đó có nhiều vận động viên phá kỷ lục quốc gia, khu vực.

Tiêu biểu có vận động viên bơi lội Nguyễn Huy Hoàng, đoạt huy chương vàng nội dung 800m tự do nam tại Thế vận hội trẻ 2018 diễn ra tại Argentina, trở thành niềm tự hào của làng bơi lội Việt Nam.

Phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh và đạt được những kết quả quan trọng. Qua các lần tổ chức hội thi sáng tạo kỹ thuật đã có hàng trăm giải pháp dự thi đạt giải, trong đó có nhiều giải pháp đạt giải cấp quốc gia.

Với nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh ta đã tích cực phát động, hưởng ứng, tổ chức hiệu quả các PTTĐ gắn với nhiệm vụ cụ thể của ngành và từng đơn vị. Từ các PTTĐ đã xuất hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.

Tiêu biểu là Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, một trong những lá cờ đầu của ngành Y tế, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh nhiều năm được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh, Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy được tặng cờ thi đua của Chính phủ, cờ thi đua UBND tỉnh.

Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế và có bác sỹ làm việc; 145/159 trạm y tế xã đạt các nội dung của Bộ tiêu chí quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 (91,2%).

PTTĐ  “Cả nước chung tay vì người nghèo,  không để ai bị bỏ lại phía sau” đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội. Từ phong trào này, mỗi năm, tỉnh ta đã giải quyết việc làm cho hơn 32.000 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề tăng từ 2,5% đến 3%, thu nhập bình quân của người dân nông thôn đạt gần 25 triệu đồng/người/năm...

Từ việc triển khai, thực hiện hiệu quả các PTTĐ yêu nước đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trên mọi lĩnh vực. Họ là những công nhân, nông dân không ngừng lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, những giáo viên mẫu mực, những cán bộ y tế hết lòng vì người bệnh… được xã hội trân trọng, tôn vinh.

Như mạch ngầm lan tỏa, các PTTĐ trên trên lĩnh vực VH-XH đã tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Nh.V

,