.

Sâu lắng "Câu hò nối những dòng sông" năm 2019

.
15:07, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Qua hai ngày diễn ra, sáng 25-4, Hội diễn nghệ thuật quần chúng "Câu hò nối những dòng sông" năm 2019 khu vực Bắc miền Trung mở rộng do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức đã thành công tốt đẹp.
Ban tổ chức trao HCV chương trình cho 4 đoàn có thành tích xuất sắc.
Ban tổ chức trao HCV chương trình cho 4 đoàn có thành tích xuất sắc.
Tham gia hội diễn "Câu hò nối những dòng sông" năm 2019 có trên 200 diễn viên, nghệ nhân, nhạc công của  6 đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ các tỉnh Bắc miền Trung gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và 2 đoàn nghệ thuật khách mời đến từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Quảng Nam.
 
Theo đánh giá của Ban giám khảo, với 38 tiết mục tham gia hội diễn được đầu tư dàn dựng công phu, bám sát nội dung tư tưởng… đã để lại trong lòng khán giả những những cảm xúc thú vị, những ấn tượng sâu lắng về sự phong phú đa dạng của những câu hò, điệu lý, những làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng, mang dấu ấn, đặc trưng riêng của các vùng, miền văn hóa. Đó là điệu hò khoan sâu lắng, gắn với nền sản xuất nông nghiệp bên sông Kiến Giang (Lệ Thủy) hay điệu hò thuốc của người dân vùng sơn cước Minh Hóa; là điệu hò sông Mã, âm vang tiếng dô tả, dô tà; dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh thuần hậu, chất phác mà sâu lắng tình người, tình đời…
Tiết mục “Dệt mộng đêm trăng” của Đoàn TP.Hồ Chí Minh được Ban giám khảo và khán giả đánh giá cao.
Tiết mục “Dệt mộng đêm trăng” của đoàn TP.Hồ Chí Minh được Ban giám khảo và khán giả đánh giá cao.
Tham gia với tư cách khách mời nhưng đoàn TP.Hồ Chí Minh và Quảng Nam cũng đã đem đến cho khán giả những tiết mục xuất sắc, được Ban giám khảo đánh giá cao như: “Dệt mộng đêm trăng” (đoàn TP. Hồ Chí Minh); Múa độc lập: “Dòng sông nhớ thương” (đoàn Quảng Nam)…
 
Kết thúc hội diễn, Ban tổ chức đã trao 4 huy chương vàng (HCV) chương trình cho các đoàn nghệ thuật quần chúng Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa và Thừa Thiên-Huế; 2 huy chương bạc (HCB) chương trình cho Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh; hai đoàn khách mời TP. Hồ Chí Minh và Quảng Nam giành giải đoàn nghệ thuật quần chúng đạt thành tích xuất sắc. Cùng đó, Ban tổ chức cũng trao 15 HCV và 21 HCB cho các tiết mục xuất sắc; trong đó Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Quảng Bình có tiết mục được trao HCV gồm: Quảng Bình hò hụi, hò khoan và liên khúc: “Khúc tráng ca bên dòng Nhật Lệ” và “Quảng Bình quê ta ơi”.
Phan Phương
,