.

Đón bằng công nhận "Nghệ thuật Bài chòi" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại và liên hoan Bài chòi toàn tỉnh lần thứ nhất

.
14:54, Thứ Năm, 25/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nằm trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh và 70 năm ngày Quảng Bình quật khởi, tối 24-4, tại TP. Đồng Hới, Sở Văn hóa-Thể thao tổ chức lễ đón bằng UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc liên hoan Bài chòi toàn tỉnh lần thứ nhất.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận “Nghệ thuật Bài chòi” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại và tặng hoa cho các địa phương có di sản.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bằng công nhận “Nghệ thuật Bài chòi” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại và tặng hoa cho các địa phương có di sản.

Các đồng chí: Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đông đảo bà con nhân dân, du khách đã đến dự.

Ngày 7-12-2017, tại phiên họp lần thứ 12, Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO diễn ra tại Jeju, Hàn Quốc, Di sản "Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam" đã chính thức được UNESCO ghi danh trong Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Đây là niềm vui to lớn đối với các tỉnh, thành phố có di sản (gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khách Hòa và Bình Định) nói riêng cũng như nhân dân cả nước nói chung.

: Các tổ, nhóm, CLB Bài chòi trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại liên hoan.
Các tổ, nhóm, CLB Bài chòi trình diễn nghệ thuật Bài chòi tại liên hoan.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc tổ chức đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là hoạt động văn hóa có ý nghĩa hết sức quan trọng.
 
Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những giá trị đặc sắc của Di sản nghệ thuật Bài chòi mà qua đó còn góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc là nhiệm vụ then chốt để văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội; là sức mạnh nội sinh góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước.
 
Vì vậy, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Bình cùng với các tỉnh, thành có di sản, dưới sự chủ trì Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch sẽ quyết tâm bảo tồn, phát huy giá trị của Di sản nghệ thuật Bài chòi Trung bộ Việt Nam thông qua các hoạt động cụ thể, như: tổ chức tập huấn và kiểm kê di sản hàng năm; nhận diện, tư liệu hóa di sản; phục hồi các thành tố đã mai một; những tri thức dân gian liên quan đến di sản và định kỳ tổ chức liên hoan Bài chòi; xây dựng các chương trình giáo dục, giới thiệu, quảng bá di sản gắn với phát triển du lịch. Cùng với đó, tổ chức tôn vinh các cá nhân, câu lạc bộ (CLB), cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
 
Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã khai mạc Liên hoan các tổ, nhóm, CLB Bài chòi lần thứ nhất, năm 2019. Thông qua đó, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa đặc sắc của nghệ thuật Bài chòi; tuyên truyền, giới thiệu một cách sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ những giá trị tiêu biểu của Di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Bài chòi trên quê hương Quảng Bình.
 
Từ đó, góp phần gắn kết, phát huy tiềm năng, tài nguyên di sản văn hóa với phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, đặc biệt là du lịch và phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân.
 
Phan Phương
 
,