.

Ấn tượng "Ân tình Minh Hóa quê tôi"

.
21:34, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với nhiều nỗ lực trong công tác tổ chức, quảng bá, Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2019 với chủ đề “Ân tình Minh Hóa quê tôi” đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và bạn bè gần xa…
 
Theo ông Đinh Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa, Trưởng ban tổ chức, Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2019 (Hội Rằm tháng ba 2019) được huyện tổ chức quy mô, bài bản. Nhờ chuẩn bị chu đáo với nhiều hoạt động đặc sắc, riêng có và đặc biệt là sự chủ động tuyên truyền, quảng bá từ trước nên lượng khách du lịch đến với Minh Hóa đông hơn những năm trước.
 
Nhiều hoạt động tại Hội Rằm tháng ba 2019 đã mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị. Đúng như dự đoán, các gian hàng ẩm thực, chợ Quy Đạt với những sản vật địa phương độc đáo, riêng có của Minh Hóa luôn tạo sức hút đối du khách.
 
“Đến tham quan các gian hàng ẩm thực và đi chợ Quy Đạt, chúng tôi được thưởng thức những món ăn mới lạ, như: cơm bồi ăn với ốc đực, cá mát nướng, canh trứng kiến nấu với lá bún, măng rừng nấu thuốc, rượu đoác, rượu cần…; được tận mắt thấy các nguyên liệu để chế biến món ăn đặc sản của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được trưng bày tại các gian hàng như: cá mát, cá leo, cua đá, ốc đực, ốc đá, trứng kiến, rau bún, rau tớn, cà lào, mật ong, nấm mối, môn sáp, sắn…
 
Chúng tôi còn được hướng dẫn cách chế biến các món ăn dân dã với nguyên liệu từ núi rừng nhưng rất ngon của bà con nơi đây…”, chị Nguyễn Phương Thảo, một du khách đến từ TP. Đồng Hới chia sẻ.
Ngoài các gian hàng ẩm thực, hội rằm năm nay còn có một gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại thảo dược của Minh Hóa.
Ngoài các gian hàng ẩm thực, hội rằm năm nay còn có một gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các loại thảo dược của Minh Hóa.
Bà Hồ Thị Xăn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trọng Hóa cho biết, rất nhiều du khách đã tìm đến gian hàng ẩm thực của xã Trọng Hóa để tìm mua các sản vật của bà con dân tộc Khùa như: cá mát, mật ong, môn sáp vàng, sắn, gạo nếp rẫy và thưởng thức những món ăn truyền thống như: canh măng rừng nấu thuốc, trứng kiến nấu lá bún, cá mát nướng… “Chúng tôi bán được rất nhiều hàng, phải lên xã nói bà con lấy về thêm nhiều lần mới đủ bán…”, bà Xăn vui mừng nói.
 
Cùng với ẩm thực, Tuần lễ Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2019 còn để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách bằng các trò chơi dân gian như: đánh đu, ném xoang, bắn nỏ, đi cà kheo…
 
Đặc biệt, giải vô địch bóng chuyền huyện Minh Hóa năm 2019 với sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi trội của làng bóng chuyền Việt Nam (điều lệ của giải cho phép một đội bóng thuê, mượn tối đa 3 cầu thủ) như: Quản Trọng Nghĩa, Ngô Xuân Thạch… đã có nhiều trận đấu kịch tính, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn khán giả đến xem, cổ vũ.
 
Về với Hội Rằm tháng ba 2019, du khách và người dân không chỉ được thưởng thức những món ăn ngon, tham gia các trò chơi dân gian hấp dẫn, mà còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp do thiên nhiên ban tặng, như: hệ thống hang động Tú Làn, hồ Yên Phú, thác Mơ, hang Rục Mòn, nhiều di tích thắng cảnh đã đi vào lịch sử.
 
Chị Lê Thị Thảo, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Lần đầu tiên tham gia hội rằm, tôi thấy rất ấn tượng và vui vẻ. Tôi ấn tượng với điệu hò thuốc cá, hát nhà trò, các trò chơi dân gian như đánh đu, bắn nỏ, đi cà kheo... Và đặc biệt thích thú khi được thưởng thức nhiều món ăn độc, lạ, khám phá nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp. Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu cho bạn bè đến khám phá vùng đất này”.
 
Chương trình nghệ thuật “Ân tình Minh Hóa quê tôi” (được truyền hình trực tiếp trên Đài PT-TH Quảng Bình) với nhiều tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu, mang đậm nét văn hóa truyền thống, tái hiện quá trình phát triển đi lên của huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa, đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và người dân.
 
Ông Bùi Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa đánh giá: Với sự chuẩn bị chu đáo, Tuần Văn hóa -Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng ba huyện Minh Hóa năm 2019 đã thành công tốt đẹp, thu hút đông đảo nhân dân trong huyện và du khách tham quan.
 
Các hoạt động của tuần lễ vừa góp phần gìn giữ, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc, vừa đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh của huyện, đặc biệt là tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch khám phá hệ thống các hang động và sông suối, rừng nguyên sinh…
 
“Những hoạt động của Tuần Văn hóa -Thể thao - Du lịch và Hội Rằm tháng ba Minh Hóa năm 2019 khép lại, đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân và những du khách gần xa. Sau tuần lễ, huyện Minh Hóa sẽ có những hành động tiếp theo để xúc tiến du lịch, mời gọi khách du lịch đến với Minh Hóa-vùng đất tươi đẹp, giàu lòng mến khách và đậm đà bản sắc văn hóa truyền thống”, ông Tuấn cho biết.
 
Phan Phương
 
,