.

Siêu thám tử làng nghệ thuật tìm thấy tranh Picasso trị giá gần 650 tỷ

.
09:04, Thứ Năm, 28/03/2019 (GMT+7)
Một thám tử người Hà Lan được mệnh danh là Indiana Jones của giới nghệ thuật vừa tìm lại được một trong những tuyệt tác, trị giá hàng chục triệu USD, của danh họa Pablo Picasso.
 
Arthur Brand đã tìm thấy Buste de Femme (vẽ năm 1938), một bức chân dung vẽ cô tình nhân Dora Maar của Picasso, cách đây hai tuần. Nhưng trước đó, quá trình lần theo dấu vết tác phẩm này đã "ngốn" của thám tử vài năm trời.
 
Buste de Femme đã bị đánh cắp khỏi du thuyền của một nhân vật thuộc giới siêu giàu ở Saudi vào năm 1999 trước khi vừa được Brand phát hiện trở lại, sau 20 năm tròn.
Arthur Brand vốn được biết đến là một thám tử nghệ thuật nổi danh. Một số khám phá quan trọng của anh trong sự nghiệp có thể kể tới cặp ngựa bằng đồng được điêu khắc cho Adolf Hitler hay bức tranh khảm Byzantine của Saint Mark bị đánh cắp khỏi một nhà thờ ở Cyprus.
 
Hiện tại, Buste de Femme đã được giao cho một công ty bảo hiểm. Trong khi đó, Brand ước tính bức chân dung có giá trị gần 28 triệu USD (gần 650 tỷ đồng) và nói rằng bản thân đã biết đó là tác phẩm thật ngay khi nhìn thấy. "Bạn biết đó là do Picasso vẽ nhờ bản năng mách bảo" - Brand nói thêm.
Arthur Brand bên bức
Arthur Brand bên bức "Buste de Femme".
Ngoài linh cảm của Brand, tính xác thực của bức tranh còn được một cựu điều tra viên nghệ thuật từ Scotland Yard, người hiện đang đại diện cho công ty bảo hiểm, xác nhận. Một chuyên gia khác cũng đã khẳng định tác phẩm là thật sau khi bay từ Mỹ qua Hà Lan để xác minh độ thật giả, theo tờ De Volkskrant của Hà Lan.
 
Tuần trước, Brand đã đăng trên trang cá nhân rằng mình đang bắt tay vào "một trong những vụ lớn nhất trong sự nghiệp".
 
Sau khi công bố về sự trở lại của Buste de Femme, Brand nói với De Volkskrant rằng ông tin là bức tranh bị truyền tay nhau trong "vòng tròn thế giới ngầm" của Hà Lan kể từ năm 2002.
 
Thám tử này không tiết lộ tên những người liên quan đã giúp anh lần theo dấu tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, nhưng có nói rằng một doanh nhân người Hà Lan đã có được bức tranh trước khi nhận ra nó là đồ ăn cắp.
 
Brand nói thêm: "Khi nhận ra đó là một thứ từng bị đánh cắp, người ấy muốn loại bỏ nó, nhưng lại không dám đến cảnh sát, vì sợ trở thành mục tiêu tiếp theo của bọn trộm hoặc bị bắt. Cuối cùng người đó đã tìm đến tôi".
 
Theo Duy An (thethaovanhoa.vn)
 
,