.

Phát huy sức mạnh của văn học-nghệ thuật

.
08:12, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và đạt được nhiều kết quả đáng tự hào trên các lĩnh vực công tác. Đội ngũ văn nghệ sỹ đã bám sát thực tiễn cuộc sống, phản ánh, khắc họa, quảng bá hình ảnh về con người, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa đến đông đảo bạn đọc trong, ngoài tỉnh; đồng thời, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, bảo vệ các giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
Lãnh đạo Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho các cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc.
Lãnh đạo Hội Văn học-Nghệ thuật tỉnh trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp văn học nghệ thuật của Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam cho các cá nhân có nhiều đóng góp xuất sắc.
Sau nhiều năm phát triển, hiện tại, tỉnh ta đã có một lực lượng văn nghệ sỹ đông đảo ở các lĩnh vực: văn học, lý luận phê bình, hội họa, nhiếp ảnh, nghệ thuật biểu diễn…
 
Năm 2018, từ sự hỗ trợ kinh phí của Chính phủ cho hoạt động sáng tạo văn học-nghệ thuật chất lượng cao, hội đã tiến hành thẩm định, hỗ trợ xuất bản, phát hành cho 19 tác phẩm văn xuôi và thơ, trong đó, tập lý luận phê bình văn học “An trú miền đọc” của tác giả Mai Thị Liên Giang được Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học-Nghệ thuật Việt Nam trao giải khuyến khích. Lĩnh vực mỹ thuật cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
 
Toàn tỉnh có 16 tác phẩm hội họa, điêu khắc của 14 tác giả được chọn trưng bày tại triển lãm mỹ thuật khu vực Bắc miền Trung (Hà Tĩnh), trong đó, tác phẩm điêu khắc “Chuyện người đàn bà” của nhà điêu khắc Trương Trần Đình Thắng đoạt giải C.
 
Ngoài ra, còn có các triển lãm mỹ thuật của cá nhân các họa sỹ: Văn Đắc, Nguyễn Lương Sáng… được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung và hình thức, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem. Các họa sỹ: Lê Anh Tân, Lê Thuận Long, Nguyễn Lương Sao cũng đã cho ra đời nhiều tác phẩm hội họa có chất lượng.
 
Ở lĩnh vực nhiếp ảnh, đã có 15 tác phẩm của 9 tác giả được chọn triển lãm tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ (tổ chức tại Huế), trong đó, tác phẩm “Sông Gianh ngày hội” của nghệ sỹ nhiếp ảnh Đức Thành được ban tổ chức trao tặng huy chương đồng. 
Quê hương Minh Hóa qua ống kính của nghệ sỹ nhiếp ảnh Đức Thành.
Quê hương Minh Hóa qua ống kính của nghệ sỹ nhiếp ảnh Đức Thành.
Một số nghệ sỹ nhiếp ảnh như: Thành Vương, Đức Thành, Hoàng An, Bùi Hùng Cường còn gặt hái được nhiều giải thưởng quan trọng tại các cuộc thi ảnh trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Hoạt động sưu tầm, nghiên cứu văn hóa dân gian từng bước được chú trọng.
 
Ngoài việc trao bằng nghệ nhân dân gian Việt Nam cho các nghệ nhân, tỉnh ta còn tổ chức thành công các hoạt động giao lưu, gặp gỡ, tôn vinh nghệ nhân dân gian và đã xuất bản được 4 tác phẩm nghiên cứu văn nghệ dân gian.
 
2018 cũng là năm “được mùa”  của chuyên ngành sân khấu biểu diễn và sáng tác âm nhạc. Tiêu biểu là các nghệ sỹ: Lê Kiều Anh, Phan Xuân Thành, Nguyễn Thành Lộc đã tham gia dàn dựng, biểu diễn thành công nhiều chương trình nghệ thuật có quy mô lớn, như: “Câu hò khoan nhớ về Đại tướng”, chương trình nghệ thuật chào mừng 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc 11-6, tham gia Festival Huế…
 
Các hội viên phân hội âm nhạc cũng được góp mặt trong nhiều hội diễn nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc. Những nghệ sỹ nòng cốt như Hoàng Sông Hương, Dương Viết Chiến, Quách Sỹ Dũng, Thùy Linh, Thanh Nhân… tiếp tục tạo được dấu ấn trong các hoạt động sáng tác, biểu diễn chuyên nghiệp trong, ngoài tỉnh…
 
Nhà điêu khắc Phan Đình Tiến, Chủ tịch Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình cho hay: Điều đáng ghi nhận là trong năm vừa qua, hội đã triển khai và thực hiện tốt công tác thẩm định chất lượng tác phẩm. Hội đồng nghệ thuật cũng đã xét đầu tư sáng tạo chất lượng cao cho tiểu thuyết “Chàng họa sỹ ngông và giấc mơ chim hạc” viết về đề tài thanh niên của tác giả Trác Diễm và đầu tư cho đề tài phác thảo tượng công viên có chủ đề “Bóng tiền nhân” của tác giả Phan Đình Tiến.
 
Hoạt động tổ chức trại sáng tác, thực tế sáng tác cũng được hội quan tâm bằng việc tổ chức các chuyến đi thực tế tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Quảng Trị, Huế, Hà Nội, Hòa Bình… nhằm tạo điều kiện cho các nghệ sỹ tiếp cận thực tiễn để sáng tác nên những tác phẩm về đề tài lịch sử cách mạng.
 
Hội còn phối hợp với Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tổ chức thành công chuyến đi thực tế về các đồn biên phòng đóng quân trên tuyến biên giới Việt-Lào thuộc huyện Minh Hóa nhằm tạo nguồn cảm hứng cho các nhạc sỹ để sáng tác nên những ca khúc hay, mang hơi thở của cuộc sống hiện tại.
 
Hội còn tổ chức trại sáng tác nhiếp ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất và người Minh Hóa” thu hút sự tham gia của của 12 tác giả có nhiều thành tích xuất sắc trên lĩnh vực nhiếp ảnh.
 
Qua đó, các tác giả đã tập trung khai thác thế mạnh, bản sắc văn hóa riêng có của huyện miền núi Minh Hóa để cho ra đời 60 tác phẩm có chất lượng, được trưng bày triển lãm phục vụ công chúng nhân dịp huyện tổ chức Lễ hội rằm tháng ba và Tuần lễ văn hóa, du lịch Minh Hóa...
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng sáng tác văn học-nghệ thuật; quan tâm đến việc phát hiện, bồi dưỡng những gương mặt trẻ… để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, đáng ứng nhu cầu hưởng thụ văn học-nghệ thuật của nhân dân.
 
Nh.V
,