.

Lễ hội Kỳ phúc tại đình làng Hòa Ninh

.
08:15, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 12-2 (tức ngày mồng 8 tháng Giêng), xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn tổ chức lễ Kỳ phúc năm 2019 tại đình làng Hòa Ninh. Đây là hoạt động thờ cúng truyền thống của dân làng mỗi dịp Tết đến, xuân về.
Phần thi cờ người tại lễ hội.
Phần thi cờ người tại lễ hội.
Đình làng Hòa Ninh nằm ở trung tâm xã Quảng Hòa, được xây dựng từ năm 1936 và trùng tu lại nguyên vẹn vào năm 1976. Đình làng có 5 gian và 4 vài, thờ tự những vị tổ khai cơ lập làng, những vị danh giá khoa bảng đỗ đạt, có công lớn đối với làng. Hiện nay, ở đình còn giữ lại được 10 đạo sắc phong ghi bằng chữ Hán qua các triều vua ban tặng.    
 
Lễ có 2 phần chính: phần thứ nhất là lễ tế, được các cụ thông xướng, chủ tế, bồi tế và chấp sự đọc văn tế, dâng rượu. Phần thứ hai là lễ dâng hương, là lúc mà toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương bày tỏ lòng thành kính của mình với các vị tổ tiên, thành hoàng.
 
Phần hội gồm các phần thi: kéo co, cờ người và thi đấu bóng chuyền nam, nữ được tổ chức sôi nổi, thu hút nhiều người dân tham gia thi đấu, cổ vũ nhiệt tình.
 
Lễ Kỳ phúc được tổ chức mỗi dịp Tết hàng năm, với mong muốn cầu mong cho nhân dân bình an hạnh phúc, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, xóm làng yên ổn. Đây cũng là dịp để các thế hệ sau biết về tổ tiên của mình, giáo dục cho người sống về đạo hiếu với tổ tiên, là một nét đẹp văn hóamang đậm bản sắc dân tộc cần được giữ gìn và phát triển.
 
Trường Giang-Hoài Thu-Hải Long
 
,