.
Kỷ niệm 15 năm thành lập phường Bắc Nghĩa, TP. Đồng Hới (2-1-2004 - 2-1-2019):

Sôi nổi phong trào văn hóa-văn nghệ và thể dục-thể thao

.
07:53, Thứ Năm, 27/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ (VHVN), thể dục thể thao (TDTT) của phường Bắc Nghĩa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân và tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần đưa địa phương trở thành một trong những điểm sáng trong phong trào VHVN-TDTT của TP. Đồng Hới.

Ông Đặng Văn Thiều, Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa cho biết, xác định xây dựng đời sống văn hóa phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng các hoạt động từ cơ sở, cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể phường Bắc Nghĩa luôn chú trọng đầu tư và tổ chức nhiều hoạt động VHVN-TDTT phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Đến nay, 10/10 tổ dân phố của phường đều có các đội văn nghệ và thể thao sinh hoạt thường xuyên, tạo kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư để xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Để đẩy mạnh phong trào VHVN-TDTT và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần cho nhân dân, các tổ dân phố thường xuyên tổ chức tập luyện các chương trình văn nghệ, thể thao chào mừng các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị của địa phương.

Phường Bắc Nghĩa là đơn vị dẫn đầu trong kỳ Đại hội TDTT các cấp thành phố năm 2017-2018.
Phường Bắc Nghĩa là đơn vị dẫn đầu trong kỳ Đại hội TDTT các cấp thành phố năm 2017-2018.

Hàng năm, phường tự tổ chức nhiều giải thi đấu, như: bóng chuyền nam, nữ, bóng đá mini, bóng đá nam và giao lưu giữa các tổ dân phố trên địa bàn. Các giải không chỉ thu hút nhiều vận động viên tham gia thi đấu mà còn có rất đông bà con đến cổ vũ, động viên. Các buổi thi đấu, giao lưu VHVN-TDTT từ cơ sở còn là dịp để phát hiện và lựa chọn các cá nhân tiêu biểu tham gia các giải cấp thành phố, cấp tỉnh.

Nổi bật phong trào VHVN-TDTT của phường Bắc Nghĩalà huy động được nguồn xã hội hóa để duy trì các hoạt động. Để tạo nguồn quỹ, ngoài đóng góp hàng năm của bà con, các tổ dân phố đã thực hiện vận động xã hội hóa nguồn kinh phí từ các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn, nhằm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và phục vụ các hoạt động VHVN-TDTT, như: mua sắm nhạc cụ, thuê trang phục biểu diễn, tập luyện, thi đấu…

Riêng trong hai năm qua, nguồn kinh phí tài trợ của các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn cho phong trào VHVN-TDTT đạt gần 150 triệu đồng. Nhờ đó, 10/10 tổ dân phố đều có nhà văn hóa rộng rãi phục vụ cho các hoạt động văn nghệ, thể thao của nhân dân.

Mặt khác, để thúc đẩy phong trào VHVN-TDTT phát triển sâu rộng, cấp ủy, chính quyền phường Bắc Nghĩa đã xây dựng đội ngũ cán bộ tổ dân phố gương mẫu, luôn đi đầu trong các hoạt động để được nhân dân tin tưởng, ủng hộ; chủ động xây dựng các hoạt động VHVN-TDTT trên cơ sở phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người dân và tình hình đặc thù của địa phương.

Có thể khẳng định, nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xã hội hóa nên phong trào VHVN-TDTT quần chúng ở phường Bắc Nghĩa đã có bước tiến. Phường trở thành đơn vị dẫn đầu trong hai kỳ đại hội TDTT các cấp liên tiếp của TP. Đồng Hới năm 2013-2014 và năm 2017-2018, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Phong trào sinh hoạt VHVN-TDTT được duy trì đều đặn góp phần đáng kể vào quá trình xây dựng và phát triển của địa phương trong gần 15 năm qua. Cụ thể, tỷ lệ gia đình văn hóa từ 86% (năm 2004) tăng lên 93,7% (năm 2018), gia đình thể thao tăng từ 25% (năm 2004) lên 55,6% (năm 2018) và tỷ lệ khu phố văn hóa tăng từ 64% (năm 2004) lên 80% (năm 2018)...

Theo ông Đặng Văn Thiều, Chủ tịch UBND phường Bắc Nghĩa, thời gian tới, phường tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu sinh hoạt VHVN-TDTT của nhân dân. Địa phương cũng sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải thi đấu, giao lưu trong các dịp lễ, tết.

Đồng thời, khuyến khích các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm đội, nhóm, câu lạc bộ VHVN-TDTT, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện về trí tuệ lẫn thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thùy Lâm
 

,