.

'Cảm ơn người lớn' của Nguyễn Nhật Ánh sẽ phát hành 150.000 bản

.
08:15, Thứ Năm, 08/11/2018 (GMT+7)
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa ra mắt tác phẩm mới nhất nhan đề 'Cảm ơn người lớn', sẽ phát hành vào 17-11 tới đây với số bản in lần đầu lên đến 150.000 bản.
Cảm ơn người lớn bản bìa mềm (trái) và bìa cứng in lần đầu 150.000 bản - Ảnh: L.Điền
Cảm ơn người lớn bản bìa mềm (trái) và bìa cứng in lần đầu 150.000 bản - Ảnh: L.Điền
Có một sự trùng hợp, năm nay đúng dịp tròn 10 năm tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của Nguyễn Nhật Ánh ra mắt. Và trong Cảm ơn người lớn, chúng ta lại một lần nữa gặp lại các nhân vật cu Mùi, Hải cò, Tí sún, con Tủn... đã từng giành được biết bao cảm tình của bạn đọc tuổi mới lớn cả trong và ngoài nước suốt mười năm qua.
 
Ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - cho biết quyết định in 150.000 bản với dạng bìa cứng (20.000 bản) và bìa mềm (130.000 bản) vào thời điểm cuối năm như thế này là một việc táo bạo, "thử thách năng lực phát hành còn hơn cả việc in 170.000 bản quyển Cây chuối non đi giày xanh phát hành hồi đầu năm 2017".
 
Tâm sự về tác phẩm mới này, Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ ông viết Cảm ơn người lớn tình cờ khi rơi đúng vào dịp 10 năm quyển Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.
 
"Ở quyển Cảm ơn người lớn, chủ đề được mở rộng hơn, đầy đủ hơn. Tác giả thông qua nhân vật cu Mùi không chỉ nghĩ ngợi đến sự khác biệt giữa thế giới trẻ em và thế giới người lớn mà còn nghĩ ngợi đến cả những thứ mà bản thân tôi bị ám ảnh, như về tình yêu, hôn nhân, tiền bạc, cái chết, thời gian, văn chương, và nói nhiều đến sự ám ảnh tuổi thơ".
 
Đáng kể hơn cả là ám ảnh về thời gian, Cảm ơn người lớn dành hẳn một chương cho chủ đề này, đặt tên là Bạo chúa thời gian. Và trong Cảm ơn người lớn, Nguyễn Nhật Ánh thú nhận có những lúc đầy ngẫu hứng, ông làm thơ về nhân vật, về cảm nghĩ thời gian, về ám ảnh tuổi thơ dằng dai không dứt.
 
Ngay tại buổi giao lưu, "ông hoàng của tuổi thơ" cũng như có phút xuất thần, lời phát biểu và thơ như trộn lẫn vào nhau: "Có những cuốn tôi đã đưa thơ vào rất nhiều như Mắt biếc, Những cô em gái, và cuốn này cũng vậy. Thời gian biến tóc ta thành hoa lau, biến hồn ta thành lá đỏ và đến một ngày biến đời ta thành mây trắng lang thang.
 
Và thơ: "Sông chưa kịp lớn/ hoa lau đã già/ lòng như chợ vãn/ vắng chân người qua". Tôi đọc đến câu "lòng như chợ vãn/ vắng chân người qua" tự nhiên cũng thấy rưng rưng. Gặp em bữa nọ/ tóc xõa ngang mày/ hồn ta lá đỏ/ về thức bên cây/ từ xa ta thấy/ mây thời gian bay".
 
Bây giờ làm thơ về người con gái, nói chuyện yêu đương thì ít mà ám ảnh thời gian thì nhiều: Tôi không còn tuổi trẻ tặng cho em/ khi gặp gỡ bỗng giận đời quá muộn/ chuyến tàu thời gian tôi sắp xuống/ trong khi em vừa mới đáp ga đầu/ em vẫn còn bao mơ ước mai sau/ tôi ngồi lại ngoái đầu thương dĩ vãng...
 
Và tác giả là tôi nhìn vào các mảnh nhỏ đời mình thấy mảnh nào cũng giống hình trăng khuyết. Anh đi về hướng đêm thâu/ lẽo đẽo xuân xanh đến bạc đầu/ tìm kiếm một người không trẻ nữa/ em là anh của những năm sau".
 
Khán phòng nổi lên từng tràng vỗ tay cho phút xuất thần đáng yêu như vậy.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với quyển Cảm ơn người lớn vừa in xong - Ảnh: L.Điền
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với quyển Cảm ơn người lớn vừa in xong - Ảnh: L.Điền
Trở lại với chủ đề chính, Nguyễn Nhật Ánh thừa nhận rằng: "Mười năm nhìn lại, thật ra không phải tôi viết tiếp cuốn sách Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, mà tôi như viết lại cuốn đó dưới một hình thức khác, đúng ra là mở rộng chủ đề cuốn sách, có ngẫm nghĩ nhiều hơn.
 
Tôi muốn như vậy, tôi muốn cuốn sách này chứa đựng nhiều hơn cái vẻ bề ngoài của một cuốn sách dành cho trẻ em. Và chính vì điều đó mà ở trang bìa cuốn sách, tôi đã in lại 2 câu trong cuốn Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ: "Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em".
 
Về ý tưởng đó, hẳn bạn đọc sẽ tìm thấy trong sách, qua cách viết đan xen giữa quá khứ và hiện tại để lồng các chuyện người lớn vào bên cạnh chuyện trẻ con.
 
Nhờ đó, các trang sách còn chuyển tải những vấn đề của tuổi mới lớn hôm nay chứ không chỉ là những câu chuyện trẻ-con-của-thời-xưa. Nói như ông Nguyễn Minh Nhựt, "sách có nhiều tri thức, nhiều kinh nghiệm, với độ dồn nén của một người ở độ tuổi 60 viết về tuổi thơ mà không chỉ có tuổi thơ". 
Bạn đọc đặt câu hỏi với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại buổi ra mắt sách 7-11 - Ảnh: L.Điền
Bạn đọc đặt câu hỏi với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại buổi ra mắt sách 7-11 - Ảnh: L.Điền
Cảm ơn người lớn là ấn phẩm lần đầu tiên phát hành cùng lúc với Việt Nam vào ngày 17-11 tới đây tại các thị trường: Mỹ (Cali), Nhật Bản (Tokyo), Đài Loan (Đài Bắc và Cao Hùng), Đức (Berlin).
 
Dự kiến sắp tới, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ có hai buổi tặng chữ ký cho bạn đọc nhân dịp chính thức phát hành Cảm ơn người lớn: vào ngày 17-11 tại Đường sách TP.HCM; và ngày 9-12 tại Thư viện Hà Nội.
Theo LAM ĐIỀN (Tuổi trẻ)
 
,