.

Hội thảo khoa học 'Lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình'

.
09:54, Thứ Ba, 16/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chiều 15-10, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã tổ chức hội thảo khoa học “Lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển tỉnh Quảng Bình”.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Báo cáo đề dẫn hội thảo do thạc sỹ Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở VH-TT trình bày, khẳng định lễ hội Cầu ngư là nét đẹp văn hóa của ngư dân các làng chài ven biển ở Quảng Bình. Hàng năm, thường là sau dịp đón Tết Nguyên đán, ngư dân các địa phương ven biển Quảng Bình thường tổ chức lễ tế cá Ông (cá voi), lồng ghép dưới hình thức lễ hội Cầu ngư và ra quân đánh bắt vụ cá Nam. Lễ hội Cầu ngư với nhiều hình thức tâm linh và diễn xướng dân gian, hàm chứa nhiều giá trị văn hóa và có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, sự kết nối cộng đồng, biểu dương sức mạnh của ngư dân vùng biển, đồng thời nuôi dưỡng niềm tin, ý chí, vượt qua thử thách, gian lao để làm chủ vùng biển quê hương, Tổ quốc và vươn lên làm giàu từ biển trong thời kỳ hội nhập và phát triển… 
 
Tại hội thảo, các đại biểu là những nhà nghiên cứu và quản lý văn hóa đã trình bày nhiều tham luận đầy tâm huyết tập trung vào các vấn đề: Nguồn gốc lễ hội Cầu ngư; các nghi thức hành lễ, các hoạt động phần hội trong lễ hội Cầu ngư. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đề xuất những giải pháp để bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội Cầu ngư ở Quảng Bình trong thời gian tới. Các ý kiến đóng góp của các nhà nghiên cứu đã phản ánh nhiều góc nhìn khác nhau về lễ hội Cầu ngư.
 
Được biết, hội thảo lần này là cơ sở khoa học để Sở VH-TT hoàn chỉnh đề tài “Nghiên cứu, định hướng bảo tồn lễ hội Cầu ngư của ngư dân ven biển tỉnh Quảng Bình”. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, vị trí cũng như những giá trị đặc sắc, thiết thực của lễ hội Cầu ngư trong sản xuất, đời sống của ngư dân ven biển Quảng Bình; làm cơ sở cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội CầunNgư trong thời gian tới.
 
Đồng thời, kết quả nghiên cứu đề tài sẽ là cơ sở để Sở VH-TT tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa lễ hội Cầu ngư của ngư dân miền biển Quảng Bình vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.
 
Phan Phương
,