.

Xúc động chương trình nghệ thuật 'Hát câu hò khoan nhớ về Đại tướng'

.
14:01, Chủ Nhật, 19/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tối 18-8, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Hát câu hò khoan nhớ về Đại tướng” đã diễn ra trang trọng tại Trung tâm Văn hóa tỉnh trong cảm xúc tưởng nhớ và tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương…
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa cho các nghệ sỹ thực hiện chương trình
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Trần Vũ Khiêm, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tặng hoa cho các nghệ sỹ thực hiện chương trình
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến tham dự. Chương trình thu hút gần 1.000 khán giả đến xem trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.
 
Chương trình nghệ thuật “Hát câu hò khoan nhớ về Đại tướng” do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức nhân kỷ niệm 107 năm ngày sinh (25-8-1911 - 25-8-2018) và tưởng niệm 5 năm ngày mất (4-10-2013 - 4-10-2018) của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
 
Trong suốt chiều dài lịch sử, quê hương Quảng Bình không chỉ tự hào là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và cách mạng mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt” nơi sinh ra nhiều bậc danh tài làm rạng rỡ quê hương, đất nước. Trong đó có Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, vị tướng huyền thoại của dân tộc, một thiên tài quân sự của thế giới.
 
Tuổi thơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đắm trong những lời ru ngọt ngào, những làn điệu hò khoan sâu lắng, góp phần hun đúc nên một nhân cách lớn, một tâm hồn cao đẹp. Quá trình hoạt động cách mạng dù phải sống xa quê nhưng trong tình cảm, tấm lòng của mình, Đại tướng vẫn luôn nhớ về nguồn cội, về những điệu hò khoan sâu nặng nghĩa tình. Hình ảnh Đại tướng nghe hát hò khoan tại quê nhà mãi in sâu trong tâm trí người dân quê hương.
 
Chương trình nghệ thuật “Hát câu hò khoan nhớ về Đại tướng” gồm những tiết mục ca, múa, nhạc tổng hợp với các làn điệu hò khoan Lệ Thủy, tổ khúc dân ca, ca khúc hát mới mang âm hưởng dân gian ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ca ngợi quê hương, con người Quảng Bình, các danh lam thắng cảnh tươi đẹp và những thành tựu trên con đường đổi mới và phát triển của tỉnh… đã để lại những cảm xúc khó quên với gần 1.000 khán giả đến xem trực tiếp tại Trung tâm Văn hóa tỉnh.
 
Chương trình cũng chính là lời tri ân, là tấm lòng, tình cảm của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đối với vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc, người con ưu tú của quê hương. Đồng thời là hành động thiết thực nhằm bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia hò khoan Lệ Thủy trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội như Đại tướng hằng mong muốn.
 
Một số tiết mục trong chương trình:
 
Tổ khúc...
Tổ khúc Hát về quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tổ khúc...
Tổ khúc Đại tướng về thăm quê rộn vui mùa lễ hội
tổ khúc
Hoạt cảnh trong tổ khúc một số làn điệu hò khoan Lệ thủy
tổ khuc
Tổ khúc hát về người, Đại tướng của nhân dân
Tổ khúc
Đơn ca: Về Quảng Bình đi anh
Tổ khúc
Tổ khúc Khúc tráng ca bên dòng Nhật Lệ và Quảng Bình quê ta ơi

 Phan Phương

 

,