.

Những món ăn truyền thống dịp năm mới trên toàn cầu

.
11:09, Thứ Ba, 02/01/2018 (GMT+7)
Phần lớn nhân loại đều đồng ý rằng: Sự xuất hiện của năm mới là dịp cho một bữa ăn hoành tráng. Khi năm mới đến, những món bánh và bánh mì đặc biệt, hay như món mì dài (đại diện cho cuộc sống lâu dài), đậu xanh (đại diện cho đồng xu), cá trích (đại diện cho sự phong phú) và lợn (đại diện cho may mắn) được người dân khắp nơi thưởng thức theo những cách độc đáo khác nhau.
 
Dù mỗi kiểu ăn mừng rất khác nhau, nhưng chúng đều có một điểm chung: Chia sẻ một bữa ăn với gia đình và bè bạn để mong một năm mới thịnh vượng. Dưới đây là một số bữa ăn truyền thống tại một số quốc gia trên thế giới.
 
1. Hoppin 'John, Nam Mỹ
Hoppin 'John, một món ăn năm mới truyền thống ở miền Nam Hoa Kỳ, có thịt lợn, đậu mắt đen (tượng trưng cho đồng tiền) và cơm, thường ăn với các món rau xanh đã nấu chín khác (vì chúng là màu tiền) và bánh mì ngô (màu của vàng). Từng phần của món ăn đều mang biểu tượng hy vọng cho một năm mới may mắn.
 
Các tác phẩm văn học khác nhau ghi lại lịch sử và tên của món ăn này, nhưng món ăn hiện tại có nguồn gốc từ châu Phi và Tây Ấn, đến cùng với hành trình của người Bắc Mỹ. Công thức cho Hoppin 'John xuất hiện vào đầu năm 1847 trong cuốn "Bà Nội trợ Carolina" của Sarah Rutledge và đã được các nhà đầu bếp chuyên nghiệp và chuyên gia phân tích qua nhiều thế kỷ.
 
2. Mười hai quả nho, Tây Ban Nha
Trong khi những người Mỹ xem lễ thả quả bóng khổng lồ ở Quảng trường Thời đại trong lễ Giao thừa, người Tây Ban Nha lại xem truyền hình trực tiếp từ Puerta del Sol ở Madrid, nơi hàng nghìn người tụ tập trước tháp đồng hồ ở quảng trường để chờ tiếng chuông chào năm mới.
 
Những người đang ở trên quảng trường và những người xem lễ đếm ngược tại nhà ở xứ sở bò tót tham gia vào một truyền thống hàng năm khác thường: Vào lúc nửa đêm, họ ăn một trái nho cho mỗi tiếng chuông đồng hồ. Một số thậm chí chuẩn bị riêng nho của mình, để bảo đảm chúng sẽ đem đến hiệu quả tốt nhất có thể khi nửa đêm đến.
 
Phong tục này bắt đầu vào cuối thế kỷ 20 và được các nhà sản xuất nho ở phía nam của đất nước thực hiện với hy vọng về vụ mùa bội thu. Kể từ đó, truyền thống đã lan rộng đến nhiều quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha.
 
3. Tamales, Mexico
Tamales là món bột ngô nhồi với thịt, phô mai và các món ngon bổ sung khác và gói trong một chiếc lá chuối hoặc một vỏ ngô, xuất hiện tại khá nhiều mỗi dịp đặc biệt ở Mexico, đặc biệt là dịp lễ.
 
Ở nhiều gia đình, các nhóm phụ nữ tập hợp lại để tạo ra hàng trăm gói nhỏ, mỗi người phụ trách một khâu trong quá trình nấu nướng, để tặng cho bạn bè, gia đình và hàng xóm. Vào ngày đầu năm, nó thường được phục vụ với menudo, một món ăn với lòng và súp ngô nổi tiếng rất tốt cho giải rượu.
 
4. Oliebollen, Hà Lan
Tại Hà Lan, món bánh rán oliebollen được bán tại các quầy hàng trên đường phố và ăn vào đêm giao thừa cũng như tại các hội chợ đặc biệt. Chúng thực chất là bánh bao bánh rán, được làm bằng cách bỏ một thìa bột nhồi với cà chua hoặc nho khô vào một chiếc chảo rán và sau đó được lót bằng bột đường.
 
5. Marzipanschwein/Glücksschwein, Áo và Đức
Tại Áo và Đức người ta gọi đêm giao thừa là Sylvesterabend, hoặc đêm trước của Thánh Sylvester. Những người Áo hào hứng uống rượu vang đỏ với quế và gia vị, ăn thịt lợn sữa cho bữa tối và trang trí bàn với ít những con heo làm từ marcepan, được gọi là marzipanschwein.
 
Những con lợn may mắn, hay còn được gọi là Glücksschwein, được làm từ đủ mọi thứ, là quà tặng phổ biến ở cả Áo và Đức.
 
6. Mì Soba, Nhật Bản
Ở gia đình Nhật Bản, các nhà cùng nhau ăn món mì soba chế biến từ kiều mạch, hay toshikoshi soba, vào giao thừa để chào năm mới. Truyền thống này bắt đầu từ thế kỷ 17, với sợi mì dài tượng trưng cho tuổi thọ và thịnh vượng.
 
Một truyền thống khác có tên gọi là mochitsuki, gia đình và bạn bè sẽ cùng nhau làm những chiếc bánh gạo mochi cho Năm mới. Gạo nếp được rửa sạch, để ráo, đồ lên và giã thành một khối mịn. Sau đó những người khách sẽ lần lượt lấy ra từng miếng để tạo thành những chiếc bánh nhỏ để dùng như đồ tráng miệng.
 
7. Bánh ngọt, trên toàn cầu
Truyền thống ăn một chiếc bánh năm mới trải dài vô số các nền văn hóa. Người Hy Lạp có Vasilopita, người Pháp là gateau hoặc galette des rois. Người Mexico có Rosca de Reyes và Bulgarians thích banitsa.
 
Hầu hết bánh được ăn vào lúc nửa đêm giao thừa, dù một số nền văn hóa cắt bánh vào ngày Giáng sinh hoặc Lễ Đức thánh, ngày 6 tháng Giêng, cùng một đồng xu vàng ẩn dấu trong bánh, tượng trưng cho một năm thịnh vượng cho bất cứ ai tìm thấy nó.
 
8. Cotechino con lenticchie, Ý
Người Ý thường ăn mừng ngày đầu năm mới với La Festa di San Silvestro, thường bắt đầu với một món ăn truyền thống, xúc xích nướng và đậu lăng để lấy may (đậu lăng đại diện cho tiền bạc và tài sản). Bữa ăn kết thúc bằng món chiacchiere, làm từ mật ong, đường bột và prosecco.
 
9. Cá trích ướp, Ba Lan và Scandinavia
Bởi vì cá trích có nhiều ở Ba Lan và các vùng thuộc Scandinavia, nhiều người ở các quốc gia này ăn cá trích ướp lúc nửa đêm để cầu mong một năm thịnh vượng. Một số ăn cá trích ướp trong nước sốt kem, trong khi một số khác ăn với hành. Một bữa tiệc đặc biệt của người Ba Lan vào ngày đầu năm mới, được gọi là Sledzie Marynowane, được làm bằng cách ngâm cá muối ướp trong nước 24 giờ và sau đó xếp chúng vào trong một cái bình với hành, hột xoàn, đường và dấm trắng. Người Scandinavia thường ăn cá trích kèm trong một bữa khổng lồ với cá hun khói, cá ngừ và thịt viên.
 
10. Kransekage, Đan Mạch và Na Uy

Kransekage, nghĩa là bánh vòng hoa, là một tháp bánh bao gồm nhiều bánh tròn đồng tâm xếp chồng lên nhau, và chúng được làm cho đêm Giao thừa và những dịp đặc biệt khác ở Đan Mạch và Na Uy.

 
Bánh được làm bằng marcepan, thường với một chai rượu vang hoặc Aquavit và có thể được trang trí với cờ và bánh quy giòn.
 
Theo Thanh Trúc - Hà My (Nhân Dân)/Theo: CNN
,