.

Bảo tàng tổng hợp tiếp nhận thuyền bơi của thôn An Xá

Thứ Tư, 22/11/2017, 15:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, thôn An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã tổ chức lễ trao tặng thuyền bơi cho Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình (Sở Văn hóa và Thể thao).

Chiếc thuyền bơi của thôn An Xá, xã Lộc Thủy.
Chiếc thuyền bơi của thôn An Xá, xã Lộc Thủy.

Thuyền bơi được làm từ gỗ dổi nguyên khối, có chiều dài gần 20 mét, chia làm 36 chầm bơi. Chiếc thuyền bơi này từng tham gia nhiều dịp lễ hội đua thuyền và đã đạt được giải cao qua các năm (về nhất toàn đoàn vào năm 2005 và 4 lần liên tiếp từ năm 2009 đến năm 2012).

Lễ hội đua thuyền huyện Lệ Thủy là loại hình văn hóa phi vật thể có quy mô tương đối lớn, mang tầm ảnh hưởng sâu rộng đã được hun đúc từ một nền văn hóa lâu đời. Đây thực sự là tặng phẩm rất có ý nghĩa, biểu hiện cho tình cảm, nhận thức của người dân An Xá trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị của di sản văn hóa truyền thống - lễ hội đua thuyền huyện Lệ Thủy.

Tiếp nhận thuyền bơi này, trong thời gian tới, Bảo tàng Tổng hợp tỉnh sẽ tiến hành trưng bày nhằm giới thiệu sâu rộng cho đông đảo quần chúng nhân dân, du khách thập phương nghiên cứu, tham quan, thưởng lãm về hiện vật minh chứng cho một lễ hội văn hóa đặc sắc của vùng sông nước Lệ Thủy. 

Mai Thế Trung
(Bảo tàng Tổng hợp Quảng Bình)