.

Lễ "Xuân thủ kỳ yên" của làng Trung Bính

Thứ Năm, 09/02/2017, 10:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Mỗi miền quê, thôn, xã đều có một tập quán đời sống tâm linh. Sinh hoạt văn hóa mang tính cộng đồng này có một mục tiêu đầy tính nhân văn là mong mỏi tất cả dân làng an khang, thịnh vượng, làm ăn phát đạt, gặp được nhiều thuận lợi, may mắn trong năm mới.

Ở làng Trung Bính, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, từ rất lâu đời đã tồn tại một hoạt động văn hóa tâm linh, có tên gọi là lễ “Xuân thủ kỳ yên”. Nghĩa là lễ: “Đầu năm mừng cuộc sống bình yên”.

Hoạt động văn hóa tâm linh này tổ chức vào ngày rằm tháng giêng hàng năm. Kinh phí cho lễ hội này là sự đóng góp tự nguyện của dân làng gần, xa. Trước đó, ban tổ chức, thường là các cụ cao niên đã nhóm họp và phân công công việc cho từng người, từng bộ phận. Bộ phận lễ tân thì chăm lo quét dọn, lau chùi bàn thờ, hương án, cờ xí của đình làng. Bộ phận tiếp tân thì viết giấy mời cho con cháu, bà con đang sống ở khắp miền quê, mời về hội ngộ hoặc ngỏ lòng mong sự đóng góp tiền nong, vật chất cho buổi lễ thêm long trọng. Bộ phận hậu cần chuyên lo ánh sáng, âm thanh, hoa trái, thực phẩm cho việc cúng, rước, đón đưa thần linh ngày giáp lễ.

Sáng ngày rằm tháng giêng, lễ “Xuân thủ kỳ yên” được bắt đầu. Sau hồi chuông, trống, vị thành hoàng làng trong bộ lễ nghi, long trọng đọc văn sớ trước bàn thờ đình làng. Nội dung văn sớ nói rõ xuất xứ thời gian cuộc lễ, lời thỉnh nguyện có được cuộc sống no đủ, gặp nhiều may mắn trong làm ăn mọi mặt của dân làng đối với thần linh có lòng phù trì bảo hộ. Sau khi vị chủ lễ long trọng đọc văn sớ xong, các chức sắc, bà con dân làng thay nhau đến trước bàn thờ dâng hương và bái lễ. Chuông trống cứ đều đều ngân lên suốt thời gian mọi người dâng hương bái lễ. Đến gần giờ ngọ, lễ kết thúc bằng một hồi chuông trống dồn dập và vị đại diện dân làng vái lạy lần cuối trước hương án bàn thờ rồi cho người hóa vàng tất cả tiền nong, giấy tờ giả. Xong xuôi, con cháu quây quần bên bàn cỗ, cùng nâng ly chúc mừng sức khỏe lẫn nhau.

“Xuân thủ kỳ yên” là một sinh hoạt văn hóa tâm linh lành mạnh của người làng Trung Bính, tồn tại suốt mấy trăm năm nay. Mỗi lần như thế, con cháu xa gần hoặc sum vầy, hoặc đóng góp để thể hiện tấm lòng của mình với mảnh đất ông, cha và mình đã sinh ra và lớn lên. Tình làng xóm, tình họ hàng, tình bạn bè, tình anh em, con cháu trong gia đình càng thêm bền chặt.

Hồ Ngọc Diệp