.

Đi khắp thế giới chụp bộ ảnh phụ nữ đẹp lạ lùng

Thứ Tư, 13/07/2016, 14:51 [GMT+7]

Suốt gần 3 năm qua, nữ nhiếp ảnh gia người Rumani Mihaela Noroc chu du qua hơn 45 quốc gia để chụp ảnh chân dung phụ nữ khắp nơi với mục đích tôn vinh nét đẹp thuần khiết của họ.

 Nữ nhiếp ảnh gia Mihaela Noroc ở Hy Lạp - Ảnh: The Atlas of Beauty
Nữ nhiếp ảnh gia Mihaela Noroc ở Hy Lạp - Ảnh: The Atlas of Beauty

“Mục đích của tôi là nhằm cho mọi người thấy rằng cái đẹp có ở khắp nơi, không phụ thuộc vào dân tộc, tiền bạc hay xu thế nào. Đẹp nghĩa là được là chính mình, tự nhiên và không sao chép từ ai khác” - Mihaela Noroc phát biểu về dự án The Atlas of Beauty (tạm dịch là Tập bản đồ nhan sắc) của mình.

Đây là dự án mà nữ nhiếp ảnh 30 tuổi này ấp ủ nhằm tôn vinh sự đa dạng vẻ đẹp phụ nữ trên toàn thế giới, từ những nơi cô đi qua như Nga, Hy Lạp, Thụy Điển, Đức, Mỹ, Phần Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Ethiopia…

The Atlas of Beauty từng được giới thiệu trên nhiều tờ báo và tạp chí uy tín như Forbes, The Telegraph, CNN, Elle, Business Insider, The Independence, hay chương trình của “Nữ hoàng show truyền hình” Oprah Winfrey.
Đi khắp thế giới chụp bộ ảnh phụ nữ đẹp lạ lùng

Phụ nữ ở Iceland - Ảnh: The Atlas of Beauty
Phụ nữ ở Iceland - Ảnh: The Atlas of Beauty

“Là chính mình, tự nhiên và không sao chép”

Mihaela cho biết thông qua những bức ảnh của mình, cô muốn chụp lại cảm giác ấm áp và êm đềm khi nhìn vào đôi mắt của người phụ nữ và giúp người xem lấy lại cân bằng sau những tiêu cực mà hằng ngày vẫn được phản ánh trên các phương tiện truyền thông.

“Nhiều người trên thế giới còn phải đối mặt với sự phân biệt và kì thị chỉ bởi vì màu da, tôn giáo, dân tộc của họ, hay chỉ bởi vì họ là phụ nữ” - Mihaela bức xúc. “Tôi nghĩ vẻ đẹp rất đa dạng”.

“Tôi muốn tiếp tục trong nhiều năm nữa chụp hết phụ nữ ở tất cả các nước nếu có thể, biến cuốn atlas này thành nguồn cảm hứng cho tất cả phụ nữ để họ cố gắng sống là chính mình, tự nhiên và không sao chép của ai cả”, cô tâm sự.

Những bức ảnh mình chụp được, Mihaela Noroc thường đăng tải lên Facebook, Instagram và trang web của dự án tại theatlasofbeauty.com. Hiện Facebook dự án được hơn 616.000 lượt thích và tài khoản Instagram được hơn 151.000 người theo dõi.

Bên cạnh chụp lại vẻ đẹp tự nhiên nhất của những người phụ nữ mình gặp, Mihaela còn dành thời gian trò chuyện cùng họ và khám phá ra nhiều câu chuyện cảm động đằng sau những con người ấy.

 Cô gái CHDCND Triều Tiên
Cô gái CHDCND Triều Tiên

“Khi tôi đến thăm một trại tị nạn ở Idomeni, Hy Lạp hồi tháng 5, tôi cực kỳ ấn tượng bởi sự thân thiết giữa những tình nguyện viên và người tị nạn ở đó”, Mihaela viết dưới một bức ảnh cô đăng tải cách đây 3 tuần.

“Tôi được tận mặt chứng kiến những con người đến từ hai nền văn hóa khác nhau, cùng nhau chứng minh rằng hoàn toàn không có rào cản nào giữa họ, miễn là sự khoan dung và lòng tốt được chấp nhận bởi cả hai phía”.

Cô gái Brazil  - Ảnh: The Atlas of Beauty
Cô gái Brazil - Ảnh: The Atlas of Beauty

“Ở Idomeni tôi gặp rất nhiều người tuyệt vời, họ rời bỏ cuộc sống thoải mái của mình để đến và giúp những người khác, những người đang trong hoàn cảnh rất tuyệt vọng.

Trong một bức hình tôi chụp là cô Alice đến từ Anh đang bế một bé gái người Kurd đến từ Syria. Những khoảnh khắc như thế này cho tôi hy vọng rằng một ngày nào đó, tất cả chúng ta có thể sống cùng nhau trong một thế giới tốt đẹp hơn.

Mỗi người chúng ta đều có thể đóng góp để xây dựng nên thế giới đó”.

Hai chân dung đẹp cùng câu chuyện xúc động kia khiến bức ảnh nhận được hơn 36.000 lượt thích cùng gần 3.500 lượt chia sẻ trên Facebook, trở thành một trong những bức ảnh có lượt yêu thích cao nhất của dự án.

Bức ảnh nhận được hơn 36.000 lượt thích - Ảnh: The Atlas of Beauty
Bức ảnh nhận được hơn 36.000 lượt thích - Ảnh: The Atlas of Beauty

Thế giới rất đa dạng

Không chỉ ca ngợi những người dám từ bỏ cuộc sống thoải mái để giúp đỡ người khác, mà chính bản thân Mihaela cũng từng từ bỏ công việc và “cuộc sống bình thường” của mình để theo đuổi dự án The Atlas of Beauty.

Mihaela kể năm 16 tuổi, cô bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh nhưng không thể kiếm sống với nghề được, nên cô phải làm việc khác để có thể trang trải cuộc sống.

“Có thời gian rảnh là tôi đi du lịch bụi đến nhiều nơi trên thế giới, việc này giúp tôi nhận ra là hành tinh của chúng ta đa dạng đến nhường nào”, cô nhớ lại.

“Vì vậy mà năm 27 tuổi, tôi quyết định từ bỏ cuộc sống bình thường của mình ở quê nhà Bucharest và nỗ lực hết sức, gom góp tất cả các khoản để dành, vác ba lô lên, đi và chụp ảnh”.

 Ảnh chụp ở Nga - Ảnh: The Atlas of Beauty
Ảnh chụp ở Nga - Ảnh: The Atlas of Beauty

Bắt đầu hành trình vào năm 2013 với ít tiền tiết kiệm, cùng sự giúp đỡ của một số người ủng hộ, Mihaela hoàn thành phần 1 của cuốn Atlas vào tháng 11 năm 2014, sau 15 tháng chu du liên tục qua hơn 30 nước châu Âu, châu Á, châu Đại Dương, và châu Mỹ.

Năm 2015, cô quyết định thực hiện phần 2 chuyến hành trình, dù phải trải qua một vài lần hiểm nguy, khó khăn và bệnh tật trên đường đi.

“Nhưng tôi sẽ làm điều đó một lần nữa, với tất cả niềm đam mê của mình. Lần này tôi có thêm nhiều kinh nghiệm và tự tin hơn, biết rằng những người tuyệt vời từ khắp nơi trên thế giới đang ủng hộ tôi”.

Tháng 4 năm đó, dự án nhận được 46.598 USD tiền ủng hộ (hơn 1,04 tỉ đồng VN) từ nhiều người sau khi Mihaela kêu gọi trên trang Indiegogo. Số tiền này đạt đến 135% so với mức cô muốn kêu gọi ban đầu.

 Phụ nữ Iran - Ảnh: The Atlas of Beauty
Phụ nữ Iran - Ảnh: The Atlas of Beauty

Hai tháng sau đó, Mihaela bắt đầu chuyến đi, dự định viếng thăm hơn 30 đất nước nữa để chụp được bằng hết vẻ đẹp chân thật của người phụ nữ ở mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, từ đất nước giàu truyền thống đến những nơi tràn trề nhịp sống hiện đại.

“Ngoài kia có nhiều phụ nữ đang làm việc chăm chỉ vì mục tiêu của mình”, Mihaela viết trên website, chia sẻ cô vẫn yêu thích việc khám phá những vẻ đẹp chưa được chú ý từ những người xung quanh mình.

“Tôi hy vọng mình có thể chụp được họ, ghi lại vẻ đẹp bên trong lẫn bên ngoài của họ, và cho họ thấy rằng họ đặc biệt ra sao”.

*Ngắm ảnh phụ nữ đẹp trong dự án The Atlas of Beauty TẠI ĐÂY

Theo Ngọc Đông (Tuổi trẻ)