.

Thôn văn hóa ở làng biển Lý Hòa

Thứ Ba, 14/06/2016, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều bên bờ sông Lý Hòa, những câu chuyện về xây dựng làng văn hóa được những người cán bộ thôn Nội Hải chia sẻ, lan tỏa theo ngọn gió mát mẻ thổi lên từ biển. Anh Đặng Xuân Kiếm, Trưởng thôn Nội Hải, xã Hải Trạch (huyện Bố Trạch) niềm nở khoe rằng: “Bữa tháng 4, thôn Nội Hải long trọng tổ chức lễ đón nhận Làng văn hóa cấp huyện. Đó là kết quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của cán bộ và nhân dân trong toàn thôn”.

Vươn lên làm giàu từ nội lực

Trưởng thôn Nội Hải cho biết, 15 năm trước, thôn được chia tách từ thôn Nội Hòa, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, đến nay, Nội Hải đã có nhiều đổi mới, khởi sắc về mọi mặt, đặc biệt là hiệu quả từ việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, Nội Hải có 302 hộ với 1.273 nhân khẩu, thôn có 42 hộ xây dựng được nhà cao tầng khang trang, 100% hộ xây nhà kiên cố.

Để có được cảnh quan tươi đẹp của một làng quê bên bờ sông Lý Hòa, từ nhiều năm nay, thông qua các hội nghị, buổi họp dân, cán bộ thôn Nội Hải cùng với bà con nhân dân đã xác định những điều kiện thuận lợi, tiềm lực, thế mạnh của địa phương, lên kế hoạch phát triển sản xuất, đa dạng các ngành nghề dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Xác định được tiềm năng, thế mạnh là các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, nhà hàng, bà con trong thôn đầu tư, mở mang ngành nghề, tạo việc làm và đem lại thu nhập nhằm ổn định cuộc sống. Đặc biệt, với vị trí thuận lợi vừa ven sông lại giáp biển nên nhiều hộ gia đình ở Nội Hải đã quyết tâm đóng tàu thuyền có công suất lớn để vươn khơi, khai thác thủy hải sản xa bờ... Từ năm 2009, Nội Hải đã thành lập tổ đoàn kết trên biển với đội tàu 6 chiếc với hơn 100 lao động hiên ngang bám biển. Vừa phát triển kinh tế, dịch vụ, vừa khai thác đánh bắt thủy sản xa bờ, đời sống kinh tế của người dân Nội Hải không ngừng vươn lên, hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu/ người/ năm. Riêng những hộ gia đình có thuyền đi biển, thu nhập bình quân từ 250 đến 350 triệu đồng/ năm.  

 Một góc thôn Nội Hải, xã Hải Trạch.
Một góc thôn Nội Hải, xã Hải Trạch.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Nội Hải đã bê tông hóa được 1 tuyến đường giao thông nội thôn với tổng kinh phí hơn 230 triệu đồng; đầu tư nâng cấp nhà văn hóa thôn tổng giá trị 50 triệu đồng. Đặc biệt, ở thôn Nội Hải, quy chế dân chủ luôn được người dân, các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt, công khai rõ ràng mức thu chi tài chính, tiền bạc và ngày công đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi để dân biết, dân làm, dân kiểm tra. Bằng cách làm này, Nội Hải đã vận động và xây dựng các công trình do Nhà nước và nhân dân cùng làm nên bộ mặt cơ sở hạ tầng của thôn ngày càng khang trang.

Những năm qua, thực hiện Đề án số 05 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trong giai đoạn mới”, chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn Nội Hải đã chú trọng phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình hưởng ứng và thực hiện phong trào với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đến nay, cơ sở hạ tầng ở Nội Hải được bảo đảm xanh, sạch, đẹp. Đây cũng là động lực, niềm tự hào để mọi người vươn lên trong phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, góp phần tiếp tục xây dựng Nội Hải giàu đẹp, văn minh.

Đời sống văn hóa được nâng cao

Một khi kinh tế phát triển thì đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân thôn Nội Hải không ngừng được cải thiện. Các dịp lễ tết, cán bộ, các đoàn thể ở thôn Nội Hải thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như liên hoan văn nghệ tại nhà văn hóa thôn; tổ chức các cuộc thi đấu bóng đá, kéo co, đẩy gậy và các trò chơi dân gian giữa các cụm dân cư hay giữa các đoàn thể trong thôn... Trong các buổi sinh hoạt tập thể, công tác vệ sinh môi trường là nội dung được chú trọng yêu cầu các hội viên, đoàn viên chấp hành triệt để. Theo lịch phân công cụ thể, đúng thời giờ quy định, các hội, đoàn thể trong thôn tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, giữ xanh-sạch-đẹp đường làng, ngõ xóm, nhất là dọc bờ sông Lý Hòa đoạn chảy qua địa phận thôn và khu vực gần chợ, rác thải được thu gom và xử lý tại điểm tập trung theo quy định. Ngoài ra, để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thôn đã xây dựng được tổ an ninh, tổ hòa giải, mọi mâu thuẫn được giải quyết hài hòa, không có đơn thư khiếu nại vượt cấp, không có trọng án hình sự.

Lý giải vì sao Nội Hải thực hiện có hiệu quả, bền vững và có sức lan tỏa rộng khắp phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, anh Đặng Xuân Kiếm cho biết: Đoàn kết là khâu quan trọng hơn cả, cán bộ thôn cùng với nhân dân đoàn kết, chung sức đồng lòng thì việc gì cũng nhanh chóng đạt được. Tiếp đó, công tác dân vận được đẩy mạnh để nhân dân cùng hiểu, cùng làm, cán bộ phải đi đầu, làm gương để nhân dân tin tưởng nên mọi công việc trong thôn đều thực hiện thuận lợi, dễ dàng.

Tân Bình