.

"Ngôi nhà chung" của nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Bình

Thứ Năm, 24/03/2016, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Cho dù đến với nhiếp ảnh như là để tìm niềm vui, thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng, nhưng hầu hết các thành viên luôn hướng về mục tiêu của sự hoàn mỹ trong nhiếp ảnh nghệ thuật. Mơ ước cháy bỏng của mỗi người trong Câu lạc bộ nhiếp ảnh nghệ thuật Quảng Bình (CLBANTQB) là những tác phẩm của mình luôn được bay xa, vượt ra khỏi ranh giới địa lý để hòa vào dòng chảy của nền nhiếp ảnh thế giới đương đại. Và họ đã làm được điều kỳ diệu ấy...

Được thành lập từ năm 1994 với 12 hội viên, CLBNANTQB đã tập hợp một số người yêu thích nhiếp ảnh, cho dù có những anh em vừa mới cầm máy. Trải qua quá trình hoạt động với nhiều thăng trầm, CLBNANTQB đã thực sự mạnh lên vào những năm 2000 với gần 20 hội viên. Những nhà nhiếp ảnh lão thành như: Trần Thúc Hà, Cao Việt Thành, Võ Hữu Ngụ, Võ Xuân Bé, Nam Kỷ, Nguyễn Đức Tính, Ngô Độc Lập, Phan Thế Vinh, Lê Đình Ty, Hoàng Cẩm, Cảnh Giang... đã từng có mặt trong những ngày đầu thành lập và đến nay trong số họ có những người trở thành người thầy, người anh đáng kính cho thế hệ tiếp noi theo.

Sinh hoạt định kỳ đều đặn một lần vào ngày 15 hàng tháng, bất kể mưa gió, các thành viên đều tụ về với nhau để cùng trao đổi kinh nghiệm, thông tin, kỹ thuật mới trong nhiếp ảnh; nói chuyện chuyên đề, hay cùng nhau bình những bức ảnh vừa mới chụp, góp ý mạnh dạn và thẳng thắn giúp nhau tiến bộ, nâng cao trình độ chuyên môn... Một thế mạnh của CLBNANTQB mà không thể không nhắc đến, đó là sự tiếp cận thường xuyên thông tin nhiếp ảnh qua internet, người am hiểu nhiều hướng dẫn người khác để phổ cập và ứng dụng những phần mềm xử lý ảnh vào nhiếp ảnh nghệ thuật, góp phần nâng cao ý tưởng và tính thẩm mỹ cho từng tác phẩm.

Một buổi đi sáng tác của các thành viên CLBNANTQB.     Ảnh: HOÀNG AN
Một buổi đi sáng tác của các thành viên CLBNANTQB. Ảnh: Hoàng An

Những buổi sinh hoạt bổ ích và tinh thần tương trợ đó đã tạo ra được những “làn sóng ngầm” thi đua sáng tác, ảnh của các thành viên ngày càng được nâng cao hơn về chất lượng. Những chuyến đi sáng tác xa lại càng tạo thêm sự hòa đồng thân thiện giữa những thành viên cũ- mới. Những vùng đất đã đi qua là những kỷ niệm đẹp đọng mãi trong miền ký ức của mỗi một thành viên.

Hiện nay, CLBNANTQB có 24 thành viên sinh hoạt thường xuyên, họ là những kỹ sư, nhà doanh nghiệp, nhà báo, nhà giáo, bác sỹ, nhiếp ảnh dịch vụ..., trong đó quy tụ một cách ngẫu nhiên nhiều tay máy có tên tuổi trong làng nhiếp ảnh nghệ thuật của tỉnh của cả nước và quốc tế như Võ Hữu Ngụ, Ngô Độc Lập, Võ Xuân Bé, Văn Báu, Thành Vương, Hoàng An, Đức Thành... Vào giữa năm 2000, Chi hội NSNAVN khu vực Quảng Bình được thành lập để làm nòng cốt cho hoạt động phong trào tại địa phương và đến nay đã có 6 thành viên của CLBNANTQB là hội viên Hội NSNAVN hiện đang cùng sinh hoạt trong chi hội Quảng Bình. Những hội viên này là lực lượng nòng cốt và là điểm tựa vững chắc cho lớp trẻ tiếp tục trưởng thành.

Trong những năm vừa qua, nổi bật lên có các "tay máy" thành danh từ CLBNANTQB với tác phẩm có những góc nhìn mới lạ như: Hữu Ngụ, Thành Vương, Hoàng An, Đức Thành... Và gần đây hơn nữa lại tiếp tục nở hoa những tên tuổi mới đã mang về cho CLBNANTQB những tấm huy chương rực rỡ qua những cuộc thi ảnh toàn quốc, trong khu vực như: Đức Thành, Bùi Cường, Mai Việt Quyền...

Chăm chỉ học nghề.               Ảnh: T.H
Chăm chỉ học nghề. Ảnh: T.H

Những thành tích có được của CLBNAQB hôm nay không phải là sự ngẫu nhiên, may mắn mà là sự kết tinh khổ luyện của thời gian. Hiện nay, các thành viên trong CLBNANTQB gần như đều đặn có mặt trong những lần trao thưởng cấp tỉnh, cấp khu vực, cấp quốc gia và quốc tế.

Nhiệm kỳ qua, CLBNANTQB đã đạt được một số thành tích đáng khích lệ: tổ chức được 2 trại sáng tác và đi thực tế về cơ sở, mời các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam có tước hiệu cao và kinh nghiệm trong sáng tác để mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên; có 108 tác phẩm của các thành viên CLB như: Võ Xuân Bé, Ngô Độc Lập, Võ Hữu Ngụ,  Thành Vương, Hoàng An, Văn Báu, Thành Huế, Tiến Hành, Bách Chiến, Thiên Lý, Văn Thái, Phạm Văn Thức, Đinh Tiến Công, Nguyễn Trung Hoa, Bùi Hùng Cường, Mai Việt Quyền...  được chọn treo và đoạt các giải thưởng tại 6 cuộc Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh khu vực Bắc miền Trung.

Đặc biệt, CLBNANTQB đã phối hợp với Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức thành công Liên hoan ảnh nghệ thuật các tỉnh khu vực Bắc miền Trung lần thứ 21 năm 2014 do tỉnh ta đăng cai. CLBNANTQB tổ chức 3 cuộc triển lãm ảnh cá nhân và nhóm tác giả tại thành phố Đồng Hới; phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức thành công 2 cuộc triển lãm ảnh "Quảng Bình trong lòng thành phố Hồ Chí Minh" tại thành phố Hồ Chí Minh và triển lãm ảnh về Phong Nha- Kẻ Bàng nhân kỷ niệm 10 năm Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

CLBNANTQB phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông và CLB phóng viên thường trú mở triển lãm về đề tài “Biển đảo quê hương”. Nhiều hội viên CLBNANTQB tham gia phục vụ tại Đại hội Đảng các cấp, các sự kiện chính trị tại địa phương, đã có hàng trăm bức ảnh phản ảnh các sự kiện đó.

Nhiệm kỳ qua, CLBNANTQB và một số cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đó là sự động viên tinh thần rất lớn, là nguồn cổ vũ để các thành viên CLBNANTQB thêm hăng say sáng tạo nghệ thuật.

Tạo được bề dày thành tích đã khó, giữ vững được càng khó hơn trong bối cảnh có nhiều trào lưu sáng tạo mới về ảnh nghệ thuật đang phát triển. Bởi vậy CLBNANTQB đang chuẩn bị cho mình những bước đi phù hợp và tiên phong trong từng giai đoạn mới, như việc lập thành những nhóm nhỏ để đi sâu vào từng chuyên đề cụ thể. Hiện nay các thành viên của CLBNANTQB đang chuẩn bị cho cuộc triển lãm mới của Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung lần thứ 23 vào giữa năm 2016.  

Tiến Hành