.

Liên hợp quốc lập giải thưởng mang tên Nelson Mandela

Chủ Nhật, 08/06/2014, 19:15 [GMT+7]
Cố Tổng thống Nam Phi Mandela. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cố Tổng thống Nam Phi Mandela. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong phiên họp toàn thể mới nhất, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 68 đã thông qua Nghị quyết lập Giải thưởng mang tên Nelson Rolihlahla Mandela, nhà lãnh đạo kiệt xuất của Nam Phi, nhân vật nổi tiếng toàn thế giới.

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc nêu rõ Giải thưởng Nelson R. Mandela sẽ được trao cho những cá nhân có những đóng góp to lớn vào việc thực hiện các mục tiêu và nguyên tắc của Liên hợp quốc.

Nghị quyết yêu cầu từ khi được thông qua, đến trước ngày 30-11 năm nay, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon phải hoàn tất việc thảo luận với Chủ tịch Đại hội đồng khóa 68 về các tiêu chí, tiến trình bình chọn, cũng như giá trị và thể thức trao giải.

Phát biểu nhân dịp này, Tổng thư ký Ban Ki-moon đánh giá nghị quyết trên của Đại hội đồng Liên hợp quốc mang tính lịch sử, giúp gìn giữ, bảo vệ và nhân rộng di sản của Mandela, người đã chịu đựng nhiều khó khăn, gian khổ, kể cả phải sống trong ngục tù để đấu tranh cho dân chủ và bình đẳng.

Theo ông Ban Ki-moon, cho dù Nelson Mandela đã đi xa, nhưng tinh thần và sự nghiệp của ông vẫn còn mãi mãi chói sáng trong lòng nhân loại, và cuộc đấu tranh không mệt mỏi của nhân vật huyền thoại này vẫn đang được các thế hệ hiện nay và mai sau tiếp tục không ngừng nghỉ.

Theo TTXVN/Vietnam+