.

Ghi nhận từ một chương trình hướng về biển, đảo Tổ quốc

Thứ Sáu, 20/06/2014, 10:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Hòa cùng với hoạt động văn hóa nghệ thuật cả nước hướng về biển đảo, trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, chương trình giao lưu văn nghệ "Tình người hậu phương hướng về biển, đảo Tổ quốc năm 2014" do Hội LHPN T.P Đồng Hới phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức là một nỗ lực rất đáng quý nhằm kịp thời truyền đi những thông điệp ý nghĩa.

Chương trình giao lưu văn nghệ được tổ chức thể hiện tấm lòng, tình cảm của phụ nữ quê hương hướng về biển, đảo thân yêu, hướng về những người lính đang ngày đêm canh giữ biển trời, về những người ngư dân ngày đêm bám biển. Tình người hậu phương sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các anh nơi đầu sóng ngọn gió để các anh tiếp tục vững tay súng, chắc tay lưới bảo vệ biển trời Tổ quốc. Chính vì lẽ đó, chương trình đã thu hút đông đảo lực lượng tham gia ở tất cả 16 xã, phường trên địa bàn T.P với trên 1.000 hội viên hội phụ nữ và ngư dân của 3 xã biển là Quang Phú, Bảo Ninh và Hải Thành. 

Trong chương trình giao lưu văn nghệ, trên 10 ca khúc đầy sâu lắng, thiết tha nhưng cũng đầy hào hùng được trình bày, đây cũng chính là những sáng tác tiêu biểu của một số nhạc sĩ dành tặng cho biển đảo quê hương. Có thể kể đến các nhạc phẩm như: Tổ quốc nhìn từ biển (nhạc sĩ Quỳnh Hợp), Nơi đảo xa (nhạc sỹ Thế Song), Lời người vọng mãi (nhạc sỹ Hoàng Sông Hương), Quyết giữ gìn biển đảo quê hương (nhạc sỹ Tống Gia Vỹ), Lướt sóng ra khơi (nhạc sĩ Ánh Dương)...

Để lại nhiều xúc động cho các khán giả theo dõi chương trình là phần giao lưu với những người vợ, người mẹ của bộ đội Trường Sa, cảnh sát biển và với những ngư dân khai thác hải sản ở vùng biển xa. Đặc biệt, qua những câu chuyện kể về hậu phương của cảnh sát biển, bộ đội Trường Sa, người xem càng thấu hiểu sự hy sinh và chia sẻ với những người vợ, người mẹ có chồng con đang ngày đêm bám biển, làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chạm Thị Gấm, ở phường Đức Ninh Đông, hiện đang là giáo viên Trường THCS Bảo Ninh (Đồng Hới), kết hôn với anh Bùi Xuân Thêm (năm 2006), công tác ở đảo Trường Sa. Cưới vợ được 15 ngày, anh Thêm ra đảo tiếp tục công tác. Lúc ấy, chị Gấm dạy học tại xã Sơn Lộc (Bố Trạch). Trường cách nhà trên 30 cây số nên hàng ngày chị phải đi từ sáng sớm và tối mịt mới về đến nhà nhưng chị vẫn vừa làm tròn công việc vừa chăm bố mẹ chồng đau ốm. Rồi bản thân chị 2 lần mang bầu và sinh con đều phải tự vượt qua mọi khó khăn. Vất vả là vậy nhưng chị chưa một lần than phiền với chồng mà luôn tự nhủ phải cố gắng vượt qua khó khăn để chồng yên tâm công tác.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình "Tình người hậu phương hướng về biển, đảo Tổ quốc”.

Cũng mang tâm trạng của người vợ có chồng công tác ở đảo xa là cô giáo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trường tiểu học Hải Đình (Đồng Hới). Anh Trần Văn Hưng, chồng chị Huyền là bộ đội công tác tại đảo Trường Sa. Năm 2007, họ cưới nhau trong kỳ nghỉ phép, rồi anh đi biền biệt. Một năm, có khi hai năm anh mới về thăm nhà một lần. Cháu Trần Nguyễn Huyền My, năm nay 3 tuổi, cũng chỉ mới gặp bố hai lần. Hiện do hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện làm nhà riêng nên hai mẹ con chị đang ở với ông bà ngoại. Chị Huyền tâm sự, mỗi khi chồng điện về hỏi thăm vợ con và ông bà ngoại, bố mẹ của chị Huyền đều động viên con rể cứ yên tâm công tác, vững vàng giữ biển đảo quê hương.   

Trường hợp của chị Trần Thị Hòa, cán bộ trường Trung cấp Luật Đồng Hới, vợ của thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu CSB 2016 đang làm nhiệm vụ tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào vùng biển Việt Nam đã gây xúc động cho nhiều người có mặt trong chương trình. Kể từ ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa Việt Nam, hôm nào chị Trần Thị Hòa và các con cũng khắc khoải, lo âu chờ tin chồng qua các bản tin thời sự trên Đài THVN.

Hiện nay, hoàn cảnh của gia đình chi Hòa đang gặp rất nhiều khó khăn. Chị Trần Thị Hoà đang mang trong mình căn bệnh ung thư giai đoạn 2, trong khi đó, chồng lại đang công tác ngoài biển khơi, hai con là Nguyễn Trung Hiếu (3 tuổi) và Nguyễn Minh Long (7 tháng tuổi) phải gửi cho ông bà nội chăm sóc. Mặc dù vừa chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, vừa chăm sóc con nhỏ, vừa lo lắng cho người chồng đang làm nhiệm vụ nơi biển xa nhưng chị Hoà vẫn luôn vững lòng tin để tiếp tục làm tròn bổn phận của người vợ, người mẹ, xứng đáng là hậu phương vững chắc để anh Nguyễn Quốc Huy cùng các đồng đội yên tâm làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Căn bệnh ung thư khiến chị xanh xao hơn hẳn, vậy nhưng khi nhắc đến tên chồng, ánh mắt chị ánh lên sự tự hào.

Ngoài ra, còn có cô Nguyễn Thị Vinh, giáo viên Trường mầm non Quảng Phương (Quảng Trạch), có 2 người con trai là cảnh sát biển và hải quân, trong đó chị Nguyễn Thị Bé là vợ của con trai đầu Nguyễn Thế Trường, chiến sỹ Rada Tàu 4032 hiện đang trực tiếp bám trụ tại khu vực Trung Quốc đặt giàn khoan 981 lại bị bệnh nặng, phải nằm điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới.

Đêm giao lưu cũng đã gặp gỡ với các ngư dân tiêu biểu của xã Bảo Ninh, T.P Đồng Hới: anh Hoàng Quang Hiếu, chủ tàu đánh bắt vùng biển xa và ngư dân Nguyễn Trọng Hiếu, ở thôn Mỹ Cảnh, chủ tàu mang số hiệu QB 91223TS đã có nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn. Anh Nguyễn Trọng Hiếu đã phát hiện một người nước ngoài trong tình trạng đuối sức đang trôi dạt trên biển. Đó là ngư dân Trịnh Tổ Ba, quê ở Hải Nam, Trung Quốc. Sau 9 tiếng trôi dạt trên biển, Trịnh Tổ Ba đã được các thuyền viên của tàu anh Hiếu phát hiện và đưa lên tàu cấp cứu. Ngày 31-7-2013, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tiếp nhận ngư dân Trịnh Tổ Ba của Trung Quốc bị nạn từ tàu đánh cá của anh Hiếu bàn giao...

Có thể nói, đọng lại trong mỗi người khi được xem chương trình "Tình người hậu phương hướng về biển, đảo Tổ quốc” chính là sự sẻ chia với những hy sinh, gian khổ của các kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân đang phải ngày đêm đối mặt với tàu Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền biển đảo, cũng như những hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng cao cả ở hậu phương của những người mẹ, người vợ của các lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với hậu phương còn nhiều khó khăn của gia đình các chiến sỹ cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm kiên cường bám biển,  chương trình đã quyên góp và trao tặng trực tiếp 23 suất quà cho thân nhân các gia đình với trị giá 1 triệu đồng/suất. Chi hội nữ Doanh nghiệp kinh doanh và Chi hội nữ tiểu thương Đồng Hới đã trao tặng 2 suất quà với tổng trị giá gần 26 triệu đồng cho chị Trần Thị Hòa, vợ của thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu CSB 2016 và chị Nguyễn Thị Bé, vợ của đồng chí Nguyễn Thế Trường, cảnh sát biển tàu 4303, đều đang bị bệnh hiểm nghèo.

Chương trình "Tình người hậu phương hướng về biển, đảo Tổ quốc” đã khép lại, nhưng tinh thần và sức lan tỏa của những giai điệu về biển đảo Việt Nam như vẫn còn vang vọng trong lòng khán thính giả tham dự chương trình.

Hi vọng rằng, những chương trình ý nghĩa như thế sẽ còn được nhân rộng để những người lính biển Việt Nam thêm an tâm và vững vàng hơn nơi đầu sóng ngọn gió và cũng để nhắc nhớ trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam là “...giữ biển trời như là trái tim của ta...”. Hơn lúc nào hết, biển đảo quê hương đang rất cần những tấm lòng nhân ái, sẻ chia và chung sức của cả cộng đồng.

N.L