.

Tôn vinh nghệ nhân dân gian Quảng Bình tiêu biểu lần thứ nhất

Thứ Hai, 19/05/2014, 16:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-5, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức buổi gặp mặt vinh danh các nghệ nhân dân gian quá cố và nghệ nhân dân gian Quảng Bình tiêu biểu (2012-2013) lần thứ nhất.

Tiết mục hát ví đúm của hai nghệ nhân dân gian Việt Nam cụ Trần Khánh Nguyên và cụ Đinh Thị Phương Đống tại cuộc gặp mặt tôn vinh nghệ nhân dân gian Quảng Bình tiêu biểu lần thứ nhất.
Tiết mục hát ví đúm của hai nghệ nhân dân gian Việt Nam cụ Trần Khánh Nguyên và cụ Đinh Thị Phương Đống tại cuộc gặp mặt tôn vinh nghệ nhân dân gian Quảng Bình tiêu biểu lần thứ nhất.

Quảng Bình là một vùng đất “địa linh nhân kiệt”, trải qua nhiều thử thách khốc liệt của thiên nhiên, chiến tranh và là nơi lưu giữ nhiều giá trị di sản văn hóa vô giá. Đó là hò thuốc Minh Hóa, ca trù Quảng Trạch, hát ru Cảnh Dương, tuồng cổ Phú Trạch, Hưng Trạch, ca Huế Quảng Xá, hò khoan Lệ Thủy, hò biển Nhân Trạch…

Cuộc gặp gỡ này là sự kiện nhằm suy tôn, vinh danh các nghệ nhân đã có nhiều đóng góp trong việc lưu truyền vốn cổ ca nhạc dân tộc đến với thế hệ sau. Đây cũng là cơ hội để các nghệ nhân có dịp được trao đổi, chia sẻ tình yêu với văn hóa dân gian và học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác truyền dạy. Đồng thời qua đó, các nghệ nhân cũng bày tỏ mong muốn có được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời, tích cực và hiệu quả hơn nữa từ phía chính quyền các cấp, tổ chức, đoàn thể đối với công tác bảo tồn, phát huy văn hóa văn nghệ dân gian ở tỉnh ta.

7 nghệ nhân quá cố và 17 nghệ nhân đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực dân ca khác nhau được Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tỉnh tôn vinh trong đợt này. Trong 17 nghệ nhân được vinh danh có 4 nghệ nhân dân gian Việt Nam, đó là cụ Hồ Xuân Thể (CLB ca trù Đông Dương, Quảng Phương, Quảng Trạch), cụ Trần Khánh Nguyên và cụ Đinh Thị Phương Đống (CLB dân ca Hội Di sản Văn hóa Việt Nam huyện Minh Hóa), cụ Phạm Thị Niếu (CLB truyền thống xã Nhân Trạch, Bố Trạch).

                                                                                                                                                     Mai Nhân