.

Ghi nhận ở một khu dân cư văn hoá

Thứ Ba, 20/05/2014, 07:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ nhiều tháng nay, nhân dân tổ dân phố 9 phường Bắc Nghĩa (thành phố Đồng Hới) vẫn chưa hết phấn khởi khi tổ dân phố của họ vinh dự đại diện cho 155 thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Đồng Hới tham dự hội nghị biểu dương khu dân cư và trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu toàn quốc tại thủ đô Hà Nội vào trung tuần tháng 12-2013. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực phấn đấu của cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và đặc biệt là Ban công tác Mặt trận khu dân cư trong suốt thời gian qua.

 

Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9, phường Bắc Nghĩa luôn chú trọng  đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.
Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 9, phường Bắc Nghĩa luôn chú trọng đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường.

Tổ dân phố 9 phường Bắc Nghĩa được hình thành từ thôn 3 xã Nghĩa Ninh trước đây. Hiện tổ dân phố có 170 hộ và 668 nhân khẩu; trong đó, 70% hộ là cán bộ hưu trí và một bộ phận buôn bán nhỏ. Hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", nhân dân tổ dân phố đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các nội dung, tiêu chí của phong trào, xác định rõ đây là động lực quan trọng để góp phần xây dựng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho từng hộ gia đình cũng như cả cộng đồng.

Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước đều được tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Việc triển khai các nhiệm vụ và các cuộc vận động được bàn bạc công khai và cùng thống nhất thực hiện theo nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Hầu hết mọi mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân được hòa giải và giải quyết tại cơ sở, tổ dân phố nhiều năm liền không có đơn thư khiếu nại vượt cấp. Kết quả này bắt nguồn từ chính sự đồng thuận trong chi ủy, chính quyền đến các tầng lớp nhân dân, để xây dựng một cơ sở chính trị vững mạnh. 

Chị Nguyễn Thị Lê, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố cho biết: để cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đều tổ chức hội nghị quán triệt lại 5 nội dung của cuộc vận động và triển khai để đại diện các hộ gia đình trong thôn đăng ký giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa và phấn đấu đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, Ban công tác Mặt trận ký kết thi đua giữ vững khu dân cư văn hóa.

Hàng năm tổ dân phố có 100% hộ gia đình đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa và có 98 % hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa hạnh phúc, tiến bộ đã tạo sức lan tỏa trong khu dân cư, nhiều gia đình văn hóa có ba bốn thế hệ vẫn chung sống hạnh phúc, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền.

Bám sát 5 nội dung của cuộc vận động, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố đã làm tốt công tác tuyên truyền để nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Ban công tác Mặt trận đã tăng cường phối hợp vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước. Các chi hội cựu chiến binh, phụ nữ đã tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên và nhân dân vay để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bằng nhiều hình thức xã hội hóa, những năm qua, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã vận động nhân dân đóng góp kinh phí cùng Nhà nước xây dựng 11 tuyến đường giao thông quy mô nhỏ với chiều dài 1.400m. Hiện nay, tất cả các tuyến đường trong tổ dân phố đã được bê tông hóa. Đặc biệt, 100% hộ gia đình trong tổ dân phố đã tự bỏ kinh phí để đấu nối điện sáng trên các trục đường của tổ, tạo thuận lợi cho việc sinh hoạt và đi lại vào ban đêm.

Cảnh quan môi trường cũng được đầu tư xây dựng bảo đảm xanh, sạch, đẹp. 100% hộ gia đình tham gia dịch vụ thu gom rác thải, dùng nước sạch, có công trình vệ sinh đúng tiêu chuẩn, hệ thống cây xanh che phủ ngày càng nhiều, các công trình tự quản thực hiện có hiệu quả. Với những nỗ lực cố gắng của các hộ dân, năm 2013, tổ dân phố 9 vinh dự được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng bằng khen khu dân cư có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”.

Hàng năm, khu dân cư tổ chức ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, góp phần tăng cường tình làng, nghĩa xóm, nhân dân đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", ủng hộ từ thiện nhân đạo được nhân dân tích cực hưởng ứng. Các hoạt động khuyến học, khuyến tài được đẩy mạnh, hàng năm, khu dân cư và các dòng họ ở khu dân cư đều tổ chức gặp mặt và trao thưởng cho học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và các cháu đạt thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó. Nhiều năm liền trong tổ dân phố không có học sinh bỏ học, con em nhân dân đều đến trường đúng độ tuổi. Tình hình an ninh chính trị ở địa phương luôn được giữ vững.

Với sự đồng thuận, nỗ lực phấn đấu tham gia của người dân và tinh thần làm việc tận tụy, hiệu quả của đội ngũ cán bộ mặt trận đã thực sự tạo nền tảng vững chắc để đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa của tổ dân phố 9, phường Bắc Nghĩa ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng; và đó cũng là tiền đề để cán bộ và nhân dân trong tổ dân phố phấn đấu tiếp tục giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa cấp thành phố đã đạt được trong 2 lần liên tiếp (từ năm 2007 đến năm 2012) và phấn đấu vươn lên đạt danh hiệu tổ dân phố văn hoá cấp tỉnh.

P.V