Liên tục vỡ ống nước ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân
(QBĐT) - Thời gian gần đây, một số tuyến đường ống nước liên tục bị vỡ, làm gián đoạn việc cung cấp nước sạch và ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân ở các xã, phường trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Đầu tháng 9 vừa qua, tại tuyến đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường Đồng Hải, sự cố vỡ đường ống nước đã làm đảo lộn sinh hoạt của một số hộ dân. Ống vỡ khiến nước chảy tràn ra lênh láng cả vỉa hè và xuống đường gây ngập cục bộ một đoạn đường.
Chủ quán cà phê Thanh Tâm, phường Đồng Hải cho biết: “Sau khi xảy ra sự cố vỡ ống nước, khách hàng đã gọi điện cho phía Công ty CP Cấp nước Quảng Bình đến xử lý. Việc mất nước chỉ diễn ra 4 tiếng nhưng quá trình khắc phục sự cố kéo dài gần 4 ngày. Do vị trí ống nước vỡ nằm phía trước quán nên sửa chữa đường ống cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh song phía công ty đã cố gắng khắc phục nên chúng tôi cũng hỗ trợ để họ hoàn thiện sớm”.
Trước đó, một số tuyến đường ống ở đường Lý Thái Tổ, thuộc phường Đồng Sơn và tuyến đường ống từ Nhà máy nước Phú Vinh về thôn Thuận Phong, xã Thuận Đức liên tiếp bị vỡ cũng gây tình trạng mất nước cho nhiều hộ dân. Một số người dân ở đây cho biết, thời gian gần đây, tình trạng mất nước do vỡ ống nước thường xuyên xảy ra, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.
Lý giải tình trạng này, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Quảng Bình Nguyễn Văn Dũng cho biết: Những năm qua, đơn vị không ngừng triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước trên địa bàn, như: Thay thế các tuyến ống cấp nước cũ, kém chất lượng; điều chỉnh công nghệ tại nhà máy để nâng cao chất lượng nước sau xử lý; thực hiện chuyển đối số trong doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và kết nối hữu ích khách hàng sử dụng nước với đơn vị cấp nước… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động vẫn còn để xảy ra những sự cố đáng tiếc làm gián đoạn việc sử dụng nước của nhân dân, như vụ vỡ ống nước ở đường Lý Thường Kiệt, đoạn qua phường Đồng Hải mới đây. Nguyên nhân là do tuyến đường ống này nằm sát dưới các gốc cây cổ thụ, sau một thời gian rễ cây phát triển mạnh chèn ép mạnh gây vỡ ống.
Bên cạnh đó, vào thời gian cao điểm mùa hè vừa qua, Nhà máy nước Hải Thành có những ngày buộc phải hạn chế mức khai thác từ 5.000m3/ngày, đêm xuống 2.000m3/ngày, đêm do nguồn nước hồ Bàu Tró xuống thấp, nguy cơ xâm nhập mặn từ biển vào rất cao. Do đó, để bảo đảm cấp đủ nước vào cho hệ thống, Nhà máy nước Phú Vinh phải tăng công suất khai thác, dẫn đến áp lực vận hành tại nhà máy cũng như một số tuyến ống đầu nguồn của nhà máy phải thường xuyên chịu áp suất lớn (điển hình là các tuyến ống D250mm đường Lý Thái Tổ; tuyến D250, 200mm từ Nhà máy nước Phú Vinh đi về hường thôn Thuận Phong, xã Thuận Đức). Đây là nguyên nhân chính xảy ra sự cố đường ống thuộc địa phận phường Đồng Sơn và xã Thuận Đức thời gian qua.
Trong các lần xảy ra sự cố về đường ống cấp nước, Công ty CP Cấp nước Quảng Bình đã nhanh chóng thông tin cho khách hàng sử dụng nước biết về tình hình sự cố, dự kiến thời gian khắc phục thông qua cổng thông tin zalo của công ty. Hiện nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới có trên 90% khách hàng sử dụng nước kết nối với cổng thông tin zalo này để nhận được các thông tin từ đơn vị cấp nước. Đây là trang thông tin chính thức của công ty nhằm kết nối với khách hàng trên ứng dụng zalo để hai bên tiếp nhận được những thông tin hữu ích trong quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ nước sạch, như: Tra cứu tiền nước hàng tháng, xem lịch đọc số, lịch sử tiêu thụ nước, thông báo cắt-mở nước, tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách hàng... Ngoài ra, công ty còn phối hợp với các kênh thông tin của các thôn, tổ dân phố để thông tin đến người dân được biết.
Việc xảy ra các sự cố đường ống không chỉ làm gián đoạn cấp nước cho nhân dân mà đơn vị cấp nước còn bị mất đi một lượng nước rất lớn. Chính vì vậy, hiện nay, công ty đang triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tối đa sự cố vỡ đường ống cấp nước. Trước mắt, công ty đang thi công dự án tuyến ống cấp nước D400mm từ Nhà máy nước Phú Vinh đi chợ Lộc Đại (giai đoạn 1), dự kiến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành. Khi dự án hoàn thành sẽ điều tiết được cơ bản toàn bộ mạng cấp nước cho thành phố mà không phải vận hành trong tình trạng áp lực quá cao như thời gian qua. Song song, đơn vị có kế hoạch cân đối nguồn kinh phí hàng năm để thực hiện thay thế dần những tuyến ống cũ không bảo đảm chất lượng, di dời các tuyến ống cấp nước không phù hợp với quy hoạch hiện tại để hạn chế rủi ro vỡ ống…
“Để thực hiện tốt hơn hoạt động dịch vụ cấp nước nói chung, các hoạt động nhằm hạn chế sự cố gián đoạn cấp nước do sự cố đường ống nói riêng, Công ty CP Cấp nước Quảng Bình rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của chính quyền địa phương các cấp trong công tác lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch để tạo điều kiện cho đơn vị cấp nước hạn chế được kinh phí di dời và gián đoạn cấp nước. Sự phối hợp tích cực của các đơn vị vận hành, quản lý các công trình hạ tầng trong việc phòng ngừa, xử lý các tình huống có liên quan và đặc biệt là sự chia sẻ của người dân trong những tình huống sự cố vỡ đường ống ngoài mong muốn”, ông Nguyễn Văn Dũng bày tỏ.
Tại địa bàn TP. Đồng Hới, Công ty CP Cấp nước Quảng Bình hiện đang cung cấp dịch vụ nước sạch cho khoảng 33.000 hộ khách hàng trên tổng số 71.000 hộ khách hàng trong toàn tỉnh được cung cấp từ hai Nhà máy nước Phú Vinh và Hải Thành với tổng công suất khai thác thực tế bình quân khoảng 30.000m3/ngày, đêm.
|
Đoàn Nguyệt