Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Gấp rút xử lý "điểm đen" trên Quốc lộ 12A

  • 06:50 | Thứ Hai, 19/08/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Liên quan đến phản ánh của bạn đọc về việc cần sớm thi công hoàn thành sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 12A, đoạn Bãi Dinh thuộc xã Dân Hóa (Minh Hóa) nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện giao thông, bởi đây là 1 "điểm đen" về tai nạn giao thông (TNGT). Phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là Ban QLDA) thuộc Sở Giao thông vận tải cho biết đang nỗ lực hoàn thành sớm công trình để đưa vào sử dụng.

Thông tin từ Ban QLDA cho biết, công trình xử lý đoạn tuyến TNGT Km129+00-Km130+600 Quốc lộ 12A thuộc địa bàn huyện Minh Hóa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) phê duyệt dự án tại Quyết định số 2192/QĐ-TCĐBVN, ngày 4/5/2022 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1788/QĐ-CĐBVN, ngày 28/4/2023 với tổng mức đầu tư là 29 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì đường bộ để thực hiện dự án; chiều dài đoạn tuyến xử lý 1,32km; thời gian thực hiện dự án được phê duyệt là hoàn thành trong năm 2024 và thời gian thực hiện hợp đồng xây lắp công trình đến ngày 30/9/2024.

Đến thời điểm hiện tại công trình đã thi công hoàn thành đạt trên 90% khối lượng. Hiện, các nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại nhằm bảo đảm hoàn thành đưa công trình vào khai thác sử dụng trong tháng 9/2024 theo đúng tiến độ đã được Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt.

Do ảnh hưởng của thời tiết nên việc rải thảm nhựa bê tông mặt đường và xây dựng hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác phải tạm dừng.
Do ảnh hưởng của thời tiết nên việc rải thảm nhựa bê tông mặt đường và xây dựng hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác phải tạm dừng.

Theo Ban QLDA, quá trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Trong đó, khó khăn lớn nhất là vướng giải phóng mặt bằng và phải đến cuối tháng 11/2023 mới tháo gỡ được để triển khai thi công đồng bộ trên tuyến. Bên cạnh đó, khu vực thi công chịu nhiều ảnh hưởng bất lợi từ thời tiết của vùng khí hậu phía Tây dãy Trường Sơn (mùa mưa bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 9 hàng năm) và thời tiết của vùng Bắc Trung bộ (mùa mưa kéo dài từ tháng 9 năm trước đến tháng 3 năm sau), nên khoảng thời gian thi công thuận lợi không được nhiều do thường xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài.

Đây là đoạn đường thường xuyên xảy ra TNGT và được xác định là một "điểm đen" về TNGT, vì vậy, trong suốt quá trình triển khai dự án, chủ đầu tư (Sở Giao thông vận tải) và Ban QLDA (đơn vị được giao quản lý dự án) đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các nhà thầu thi công; tư vấn giám sát thực hiện theo nội dung hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật  bảo đảm thi công công trình hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, an toàn nhất là ATGT trên tuyến đường đang khai thác. Tại hiện trường, công tác thi công, tổ chức giao thông, điều tiết bảo đảm giao thông đã được các đơn vị triển khai cơ bản tuân thủ đúng quy định.

Hiện tuyến đường sửa chữa, nâng cấp đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính và công đoạn cuối cùng là tưới nhựa để rải thảm nhựa bê tông và hoàn thành một số hạng mục xây dựng phụ trợ khác. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8/2024 thường xuyên xảy ra mưa liên tiếp nên các nhà thầu chưa thể thực hiện được các công việc còn lại. Khi thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ chỉ đạo các nhà thầu gấp rút thi công để hoàn thành công trình đúng tiến độ kế hoạch được giao. Qua đó, sớm tiến hành bàn giao công trình đưa vào sử dụng nhằm góp phần bảo đảm ATGT và hạn chế TNGT tại "điểm đen" về TNGT khi công trình sửa chữa, nâng cấp mới này được đưa vào sử dụng, lãnh đạo Ban QLDA cho biết thêm.
Bùi Thành

tin liên quan

Quảng Xuân (Quảng Trạch): UBND xã có thực hiện đúng quy định trong thực thi công việc?

(QBĐT) - "UBND xã Quảng Xuân (Quảng Trạch) tổ chức đưa phương tiện ra san lấp, phá dỡ toàn bộ phần tài sản trên đất của công dân mà không hề có một văn bản nào gửi cho công dân", đó là phản ánh của ông Ngô Minh Dục, trú tại phường Quảng Long (TX. Ba Đồn). Vậy thực chất sự việc này như thế nào?

Nhiều trường hợp ô tô chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe

(QBĐT) - Nhiều trường hợp lái xe ô tô tải cố tình vi phạm trong việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, "cơi nới" thành thùng xe để chở hàng. Đó là phản ánh của bạn đọc gửi đến Báo Quảng Bình.

Nhà thầu kiến nghị UBND tỉnh giải quyết

(QBĐT) - Liên quan đến kiến nghị của một nhà thầu về kết quả chấm thầu gói thầu số 8 "Xây lắp công trình xây dựng tuyến đường giao thông liên xã từ Kim Thủy đi Ngân Thủy", bên mời thầu là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy (gọi tắt là Ban Quản lý) đã có văn bản trả lời bảo lưu quan điểm đã làm đúng.