Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vì sao ngân hàng "ngâm" giấy tờ tài sản thế chấp của khách hàng?

  • 12:12 | Thứ Năm, 24/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bà Nguyễn Thị Hương (SN 1988, trú tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới) phản ánh, mặc dù gia đình bà đã trả hết nợ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam-Chi nhánh Quang Trung Quảng Bình (viết tắt là Agribank CN Quang Trung), nhưng đơn vị này vẫn chưa trả lại giấy tờ tài sản thế chấp…
 
Bà Nguyễn Thị Hương cho biết: Vào năm 2013, để có tiền lo cho ông Nguyễn Hoài Nam (chồng bà Hương-P.V) xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc, ông bà đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp vay vốn tại Agribank CN Quang Trung (bà Nguyễn Thị Hương là người đại diện vay vốn) với số tiền 500 triệu đồng.
 
Trong quá trình thực hiện trả nợ gốc và lãi, bà Hương đã để khoản vay của mình bị quá hạn lâu ngày, chuyển sang nợ xấu. Nhằm xử lý việc trả nợ nói trên, bà Nguyễn Thị Lệ Thủy và Nguyễn Thị Lợi (là mẹ ruột và chị ruột của ông Nguyễn Hoài Nam) đã đứng ra trả nợ thay toàn bộ số nợ vay cho bà Hương (có chứng từ trả nợ kèm theo). Nhưng, dù khách hàng đã trả hết nghĩa vụ nợ tại ngân hàng, Agribank CN Quang Trung vẫn chưa trả lại giấy tờ tài sản thế chấp!? 
Đại diện Agribank-CN tỉnh Quảng Bình làm việc với phóng viên ngày 22/3/2022.
Đại diện Agribank-CN tỉnh Quảng Bình làm việc với phóng viên ngày 22/3/2022.
"Theo tôi, nếu có tranh chấp thì nội bộ gia đình tôi tự giải quyết và đó là công việc nội bộ, không liên quan đến tài sản thế chấp, Agribank CN Quang Trung không có quyền giữ tài sản thế chấp của chúng tôi khi nghĩa vụ thanh toán đã được hoàn thành theo quy định của pháp luật…", bà Hương cho biết thêm.
 
Làm việc với phóng viên liên quan đến sự việc nói trên, ông Phạm Minh Thành, Phó trưởng Phòng Kiểm tra Kiểm soát nội bộ Agribank Việt Nam-CN tỉnh Quảng Bình cho biết: Theo thỏa thuận tại hợp đồng thế chấp tài sản, khi khách hàng trả hết nghĩa vụ nợ tại ngân hàng thì được nhận lại giấy tờ tài sản thế chấp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, tài sản hiện đang có tranh chấp.
 
Cụ thể, ngày 5/2/2016, bên đồng sở hữu tài sản là ông Nguyễn Hoài Nam (đang ở Hàn Quốc) đã có văn bản gửi Agribank CN Quang Trung đề nghị không cho bà Hương nhận giấy tờ tài sản.
 
Đến ngày 9/11/2017, bà Nguyễn Thị Lợi (chị ruột của chồng chị Hương) là người trả nợ thay cũng có văn bản đề nghị không cho bà Hương nhận lại tài sản…
 
Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, yêu cầu Giám đốc Agribank-CN Quang Trung tạm thời chưa trả lại giấy tờ tài sản thế chấp trên cho khách hàng Nguyễn Thị Hương; chỉ thực hiện giao lại giấy tờ tài sản thế chấp trên khi có mặt đầy đủ cả ông/bà Nguyễn Hoài Nam-Nguyễn Thị Hương tại chi nhánh hoặc theo quyết định của cơ quan pháp luật có thẩm quyền; yêu cầu Giám đốc Agribank CN Quang Trung tổ chức thực hiện và trả lời kịp thời cho khách hàng.
 
"Căn cứ theo Thông báo số 2173/TTLC-CV, ngày 9/7/2016 của Công ty XKLĐ Thương mại và Du lịch (có địa chỉ trụ sở tại TP. Hà Nội) thì chồng tôi là Nguyễn Hoài Nam đã trốn khỏi nơi làm việc và đang "sống chui" ở Hàn Quốc từ đó cho tới nay, chưa biết đến khi nào mới về nước được. Đã 8 năm ròng, chồng tôi chưa một lần về thăm gia đình, vợ con. Do đó, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết thỏa đáng để tôi và các con được yên tâm…", bà Nguyễn Thị Hương cho hay.
 
   Văn Minh

tin liên quan

"Bỗng dưng" mất đất!

(QBĐT) - Vợ chồng ông Lê Bá Tuấn (đã mất), Từ Thị Choài (SN 1964) sinh sống tại thôn Phước Vinh, xã Hoa Thủy (Lệ Thủy) trên mảnh đất tự tay mình khai hoang năm 1985, được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) một phần diện tích. Phần còn lại ông bà (và các con sau này) canh tác ổn định, không có tranh chấp, thực hiện nghĩa vụ thuế hàng năm đầy đủ. Tháng 4-2021, bà Choài và các con phát hiện ra phần diện tích đang canh tác ổn định này đã bị cấp cho người khác… từ năm 1996!

Tự ý chặt phá cây trồng khi chủ nhà đi vắng?

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Trần Tiến Hiệp, thôn 11, xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh về việc hơn 800m2 đất của gia đình ông trồng cây hoa màu phục vụ chăn nuôi bị người khác tự ý chặt phá, xâm hại.

Quảng Ninh: Chấn chỉnh yếu kém trong quản lý đất đai tại xã Gia Ninh

(QBĐT) - Xã Gia Ninh (Quảng Ninh) có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.851ha. Những năm qua, công tác quản lý nhà nước (QLNN) về đất đai tại địa bàn xã có nhiều chuyển biến, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, quá trình quản lý, sử dụng đất đai trên thực tế vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.